4
/
68154
Hoa trái, bánh kẹo Thái, Trung, Hàn đua nhau "đón Tết" Việt Nam
hoa-trai-banh-keo-thai-trung-han-dua-nhau-don-tet-viet-nam
news

Hoa trái, bánh kẹo Thái, Trung, Hàn đua nhau "đón Tết" Việt Nam

Thứ 4, 12/12/2018 | 12:11:42
835 lượt xem

Một lượng lớn hoa trái, bánh kẹo từ Thái Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc tăng cường nhập về Việt Nam thời điểm cuối năm 2018 để phục vụ nhu cầu đang tăng cao cuối năm. Năm nay, lượng hoa quả, bánh kẹo từ ba thị trường trên vẫn chiếm lượng và giá trị áp đảo tại Việt Nam và có kim ngạch tăng nhanh.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 11/2018 kim ngạch nhập rau quả ngoại về Việt Nam đạt hơn 1,5 tỷ USD, nhiều hơn nhập khẩu thủ sản. Mặt hàng bánh kẹo và ngũ cốc cũng đạt giá trị nhập về đạt hơn 320 triệu USD.

Hoa quả, bánh kẹo ngoại đang ùn ùn về Việt Nam đón TếtHoa quả, bánh kẹo ngoại đang ùn ùn về Việt Nam đón Tết

Càng cuối năm, giá trị nhập các mặt hàng trên càng gia tăng, rau quả nhập về Việt Nam trong tháng 11 là hơn 142 triệu USD, bánh kẹo là hơn 49 triệu USD.

So với tháng trước (10/2018), giá trị nhập mặt hàng rau quả tăng hơn 3 triệu USD; giá trị nhập hàng bánh kẹo, ngũ cốc là hơn 5 triệu USD.

Hiện, hoa quả, bánh kẹo nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam tập trung vào ba thị trường là Thái Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Hết tháng 11/2018, Việt Nam chi hơn 390 triệu USD nhập các loại hoa quả Trung Quốc về nước. Mặt hàng bánh kẹo, ngũ cốc là hơn 18,7 triệu USD.

Kim ngạch nhập các mặt hàng rau quả nhập từ Thái Lan có con số rất lớn hơn 639 triệu USD, chiếm gần 1/2 kim ngạch nhập mặt hàng này về Việt Nam. Mặt hàng bánh kẹo từ Thái cũng được du nhập vào Việt Nam số lượng lớn khi 11 tháng qua, kim ngạch của nó lên đến 47 triệu USD.

Trong khi đó, những năm gần đây hoa quả, bánh kẹo Hàn Quốc được lòng người Việt. 11 tháng qua, hoa quả nhập từ Hàn về Việt Nam đạt trên 28 triệu USD, còn mặt hàng rau quả đạt hơn 22 triệu USD.

Tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả tại 3 thị trường Thái Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc tại Việt Nam đạt hơn 1 tỷ USD, chiếm hơn 66% kim ngạch nhập 2 mặt hàng này đặc biệt gia tăng nhanh chóng tại Việt Nam mùa cuối năm.

Về mặt hàng bánh kẹo, hiện người tiêu dùng Việt khá chuộng loại bánh kẹo từ Thái Lan, Hàn Quốc vì mẫu mã bắt mắt, khẩu vị lạ. Trong khi đó, dù có giá trị nhập ít hơn nhưng bánh kẹo Trung Quốc có lượng nhập về Việt Nam nhiều hơn cả vì hầu hết bánh kẹo Trung Quốc bán theo lô (nhập bán theo cân - kg) giá rẻ nhưng lượng lớn.

Tổng giá trị nhập mặt hàng bánh kẹo của ba thị trường trên đạt gần 94 triệu USD, chiếm gần 30% kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này.

Mấy năm trở lại đây, trên mâm ngũ quả của người Việt dịp lễ tết, hoa trái, bánh kẹo nhập ngoại được sắp sẵn để thờ gian tiên, trưng bày trong gia chủ. Trong khi đó, ngày càng nhiều loại hoa quả, bánh kẹo ngoại được trung bày, bao bọc và thiết kế tinh xảo, bắt mắt có giá bán cao hơn nhưng được người tiêu dùng khá hài lòng khi mua sắm mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Thực tế này chứng minh cho xu hướng hội nhập và đa dạng hóa sản phẩm trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, điều này cũng làm lộ điểm yếu cố hữu của hoa quả và bánh kẹo Việt như: mẫu mã sơ sài, thương hiệu kém, khẩu vị đơn điệu và đặc biệt những sản phẩm độc lạ của quê hương đã, đang và sẽ chịu sự cạnh tranh quyết liệt ngay chính sân nhà.

Theo An Linh/Dân trí

  • Từ khóa

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
09:59 - 20/04/2024
52 lượt xem

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
436 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
518 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
730 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
682 lượt xem