19
/
68152
Tranh giả, tranh nhái... hết cửa hoành hành
tranh-gia-tranh-nhai-het-cua-hoanh-hanh
news

Tranh giả, tranh nhái... hết cửa hoành hành

Thứ 4, 12/12/2018 | 10:00:31
766 lượt xem

Cục Mỹ thuật, triển lãm và Nhiếp ảnh (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) vừa mới công bố ra mắt Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh nhằm tăng cường công tác kiểm duyệt, xử lý nạn tranh giả, tranh nhái.

Tác phẩm

Tác phẩm "Giáng sinh" của họa sĩ Lê Phổ (bên trái) và một bức tranh nhái phong cách của ông.

Theo ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Triển lãm và Nhiếp ảnh, việc ra đời trung tâm giám định là nhu cầu trước thực trạng tranh mạo danh tác giả, tranh sao chép không đúng quy định, tranh "nhái" phong cách tác phẩm đang vi phạm bản quyền nghiêm trọng.

“Điều này tác động xấu đến thị trường Mỹ thuật Việt Nam cả ở trong nước, quốc tế. Vì thế, nhu cầu có một đơn vị làm công tác “trọng tài”, giám định tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh là một đòi hỏi bức thiết”, ông Thành cho biết.

Được biết, Cục Mỹ thuật đã từng vận động nhiều nơi, nhiều tổ chức đứng ra thực hiện công việc giám định nhưng không ai muốn làm vì khó quá. Ngay cả những người trong cuộc, đang phải đối đầu với vấn nạn bị làm giả cũng ngần ngại không muốn vào cuộc mặc dù rất bức xúc. Vì thế, Cục Mỹ thuật đã đứng ra thuyết phục Bộ bổ sung chức năng giám định cho trung tâm.

Theo ông Vi Kiến Thành, quy trình thực hiện giám định tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh gồm: Tiếp nhận hồ sơ, trả lời hồ sơ (sau 7 ngày tiếp nhận), ký hợp đồng giám định, nhận tác phẩm cần giám định, trả lời kết quả giám định bằng văn bản sau 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận tác phẩm đề nghị giám định.

Đối với vụ việc phải sử dụng công nghệ, kỹ thuật của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an, thời gian trả kết quả giám định sẽ được thỏa thuận giữa 2 bên theo hợp đồng giám định. Kinh phí giám định bao gồm kinh phí trả cho Hội đồng giám định và kinh phí để kiểm tra bằng công nghệ kỹ thuật, kinh phí mời chuyên gia khi cần thiết. Kinh phí này được thỏa thuận giữa Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và tổ chức, cá nhân yêu cầu bằng hợp đồng.

Tuy nhiên, thực trạng tranh giả tràn lan, thiếu kiểm soát, tâm lý e ngại của người trong cuộc là bài toán vẫn làm khó Cục Mỹ thuật trong nhiều năm nay, liệu Trung tâm giám định có thay đổi được vấn nạn này? Theo ông Vi Kiến Thành, Trung tâm được Bộ VH-TT&DL, Cục Mỹ thuật - Triển lãm và Nhiếp ảnh quản lý, có sự phối hợp với các cơ quan liên quan như Bộ Công an. Đây là nỗ lực của ngành mỹ thuật và chắc chắn trong thời gian tới, thực trạng tranh giả sớm được đẩy lùi. 

Theo Phi Yến/Lao động

  • Từ khóa

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
293 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
300 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
411 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
442 lượt xem

Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.
07:59 - 28/03/2024
508 lượt xem