24
/
68118
Thỏa thuận Brexit khiến Anh rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”
thoa-thuan-brexit-khien-anh-roi-vao-tinh-trang-tien-thoai-luong-nan
news

Thỏa thuận Brexit khiến Anh rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”

Thứ 3, 11/12/2018 | 11:47:48
886 lượt xem

Lo ngại thỏa thuận Brexit không được thông qua, Thủ tướng Anh Theresa May đã quyết định tạm hoãn bỏ phiếu tại Hạ viện để bà có thể đàm phán lại với liên minh châu Âu. Tuy nhiên, một quan chức EU nói rằng họ sẽ không thương lượng lại với bà May về việc này.

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố tạm hoãn bỏ phiếu tại Hạ viện thông qua kế hoạch Brexit (Ảnh: CBS)

BBC đưa tin, Thủ tướng May đã tuyên bố tạm hoãn cuộc bỏ phiếu của Hạ viện Anh do quan ngại thỏa thuận Brexit do bà đề xuất và đã thống nhất được với EU sẽ bị các nghị sĩ bác bỏ.

Theo kế hoạch, Anh chỉ còn khoảng 4 tháng để thống nhất thỏa thuận chia tay với liên minh, trước hạn 29/3/2019. Tuy nhiên, số phận của Brexit đến thời điểm này vẫn chưa được định đoạt, do bà May cần phải cân bằng giữa nội bộ Anh và liên minh châu Âu.

EU đã thông qua đề xuất của bà May, nhưng thỏa thuận này không được lòng giới chính trị Anh vì theo họ Anh gặp bất lợi trong vấn đề Bắc Ireland.

Bà May thừa nhận đây là vấn đề quan trọng và nếu Hạ viện tiếp tục bỏ phiếu, khả năng thỏa thuận Brexit bị bác bỏ là rất cao. Bà tuyên bố sẽ quay trở lại Bỉ để tiếp tục thương lượng với EU.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk cho biết EU sẵn sàng thỏa luận với bà May về những cách thức có thể hỗ trợ việc thỏa thuận Brexit được thông qua ở Quốc hội Anh nhưng 27 nước thành viên EU còn lại sẽ không “tái đàm phán” thỏa thuận này.

Phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu EC Mina Andreeva cũng khẳng định lại điều trên, nhấn mạnh thỏa thuận giữa Anh và EU hiện tại là "tốt nhất và duy nhất".

Bà May cũng chưa đề cập tới thời điểm sẽ nối lại việc bỏ phiếu,cho biết việc này tùy thuộc việc Anh đàm phán lại thỏa thuận với EU mất bao lâu. Thủ tướng Anh nói hạn chót để Hạ viện đưa ra ý kiến về thỏa thuận là 21/1/2019 và khẳng định Anh sẽ rời EU theo đúng lịch trình đã định.

Theo BBC, vấn đề Bắc Ireland đang được quan tâm nhiều nhất. Trong thỏa thuận hiện tại, thời hạn Bắc Ireland ở lại trong liên minh châu Âu không được xác định chính xác mà chỉ quy định chung chung là cho đến khi Anh và EU đạt được thỏa thuận.

Mặc dù vậy, các chính trị gia Anh không hài lòng với cụm từ “không được xác định” vì quan ngại Bắc Ireland sẽ ở lại vô thời hạn trong liên minh thuế quan và có thể bị tách khỏi Vương Quốc Anh. Vì vậy, bà May dường như muốn thay đổi lại điều này trong cuộc đàm phán sắp tới tại Bỉ.

Mặt khác, Tòa án Công lý châu Âu ECJ ngày 10/12 công bố một văn bản cho biết Anh có quyền đảo ngược điều 50, quy định cách mà một nước thành viên muốn rời khỏi EU. Điều này có nghĩa là Anh có thể đơn phương ngừng Brexit, rút lại thông báo muốn chia tay với khối. Giới quan sát cho rằng, thông báo của ECJ cung cấp thêm cho Anh một lựa chọn về tương lai của họ trong EU trong kịch bản chính quyền bà May không thể cân bằng giữa nội bộ Anh và liên minh.

Theo Đức Hoàng/Dân trí

Nguồn BBC

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
115 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
147 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
186 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
259 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
304 lượt xem