24
/
68077
Nhà riêng của giám đốc tài chính Huawei ở Canada bị đột nhập
nha-rieng-cua-giam-doc-tai-chinh-huawei-o-canada-bi-dot-nhap
news

Nhà riêng của giám đốc tài chính Huawei ở Canada bị đột nhập

Thứ 2, 10/12/2018 | 09:50:10
701 lượt xem

Cảnh sát thành phố Vancouver, Canada cho biết họ đang điều tra vụ việc có người đột nhập vào căn hộ của chồng của giám đốc tài chính Huawei Meng Wanzhou, người bị Ottawa bắt theo yêu cầu của Mỹ vì cáo buộc “âm mưu lừa đảo nhiều tổ chức tài chính”.

Bà Meng Wanzhou (Ảnh: Huawei)

Theo trang tin Canada Global News, cảnh sát thành phố Vancouver đã nhận được thông báo ngày 9/12 (giờ địa phương) về một vụ đột nhập vào nhà riêng ở khu vực Dunbar. Căn hộ này được cho là do chồng bà Meng, ông Xiaozong Liu đứng tên.

Bản khai của bà Meng nộp lên tòa Bristish Columbia cho thấy căn nhà trên nằm ở đường West 28th, là một trong 2 căn nhà tại Vancouver mà vợ chồng ông bà Meng và Liu sở hữu.

Cảnh sát cho biết, họ nhận được thông tin về vụ đột nhập từ cuộc gọi qua tổng đài 911 vào lúc 5h30 sáng. Họ đã tới và thu thập bằng chứng tại hiện trường, nhưng không cung cấp thêm thông tin.

Lực lượng hành pháp từ chối nói về số lượng nghi phạm trong vụ đột nhập, chỉ cho biết rằng nghi phạm đã đối đầu với người sống trong căn nhà sau đó bỏ chạy. Không có ai bị thương sau vụ việc.

Bà Meng, 46 tuổi, con gái của nhà sáng lập tập đoàn viễn thông Huawei Ren Zhengfei, bị bắt ngày 1/12 ở Vancouver và đang đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ về Mỹ với cáo buộc “lừa đảo các tổ chức tài chính” nghi vấn lách lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên Iran.

Thông tin từ tòa án Canada công bố ngày 9/12 cho thấy bà Meng yêu cầu bà cần được chấp thuận cho đóng tiền bảo lãnh để tại ngoại trong thời gian chờ bị dẫn độ do chứng tăng huyết áp nghiêm trọng và quan ngại sức khỏe bị ảnh hưởng nếu bị giam giữ.

Theo Reuters, bà Meng đã tuyên thệ trước tòa rằng bà vô tội và sẽ chiến đấu tới cùng ở toàn án Mỹ nếu bị dẫn độ.

Căn nhà trị giá 4,2 triệu USD trên đường West 28th của bà Meng (Ảnh: Bloomberg)

Căn nhà trị giá 4,2 triệu USD trên đường West 28th của bà Meng (Ảnh: Bloomberg)

Theo luật sư của bà Meng, David J. Martin, bà Meng cùng chồng là chủ sở hữu của 2 căn nhà trị giá hàng triệu USD ở đường West 28th và đường Matthews. Tất cả đều do ông Liu Xiaozong đứng tên.

Theo đó, căn nhà 3 tầng ở đường West 28th có giá khoảng 4,2 triệu USD, trong khi căn trên đường Matthews có giá 12,2 triệu USD.

Luật sư của bà Meng được cho là đã và đang thuyết phục phía tòa án chấp nhận cho bà được đóng tiền bảo lãnh. Lập luận của ông Martin rằng bà Meng sẽ không bỏ trốn vì bà có nhà ở Vancouver, bà cũng có những mối liên hệ với thành phố này như thẻ dịch vụ y tế, thẻ căn cước của Bristish Columbia, số bảo hiểm xã hội và giấy tờ thường trú tại Canada.

Kịch bản mà ông Martin đưa ra là bà Meng sẽ ở một trong 2 căn hộ mà bà cùng chồng sở hữu, dưới sự giám sát nghiêm ngặt của cảnh sát, đeo thiết bị định vị GPS 24/7.

Tuy nhiên, phía công tố cho rằng bà Meng mỗi năm thường chỉ lưu lại Canada trong khoảng thời gian rất ngắn để nghỉ ngơi với con cái và họ cho rằng như vậy là chưa đủ mối liên kết cần thiết với Vancouver để bà có thể được tại ngoại nhờ bảo lãnh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8/12 đã triệu tập Đại sứ Canada tại Bắc Kinh John McCallum nhằm phản đối việc bắt giữ bà Meng và cảnh báo Ottawa “hậu quả nghiêm trong” nếu không thả người.

Theo Đức Hoàng/Dân trí

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
268 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
377 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
369 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
423 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
482 lượt xem