4
/
67681
Xung đột thương mại Mỹ-Trung đe dọa đổ vỡ thị trường toàn cầu
xung-dot-thuong-mai-my-trung-de-doa-do-vo-thi-truong-toan-cau
news

Xung đột thương mại Mỹ-Trung đe dọa đổ vỡ thị trường toàn cầu

Thứ 3, 27/11/2018 | 10:04:39
1,136 lượt xem

Trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Buenos Aires  của Argentina cuối tuần này, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải ngày 26/11 đã trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal của Mỹ và đưa ra một số nhận định, đánh giá về xung đột thương mại Mỹ-Trung Quốc hiện nay.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Thôi Thiên Khải cho rằng đàm phán thương mại giữa hai nước hiện chưa hội tụ được hai yếu tố cần thiết là thiện chí và lòng tin. Với những cuộc thảo luận như vậy, các bên cần phải đưa ra quan điểm rõ ràng và nhất quán. Nếu liên tục thay đổi quan điểm, đàm phán sẽ không thể có kết quả.

Điểm thứ hai, nếu đạt được một thỏa thuận nào đó, các bên phải cam kết thực thi và nỗ lực tạo dựng thành quả kế tiếp, không để xảy ra tình trạng hôm nay đồng ý về một thỏa thuận nguyên tắc nhưng ngày mai lại chối bỏ.

Với cuộc gặp Mỹ-Trung Quốc sắp tới, ông Thôi Thiên Khải hy vọng hai nhà lãnh đạo sẽ rà soát lại tổng thể mối quan hệ song phương, có thể lấy mốc thời gian từ cuộc gặp tại Bắc Kinh tháng 11/2017.

Hai bên cần đánh giá lại diễn biến trong quan hệ, đưa ra những chỉ đạo chiến lược rõ ràng về xu hướng phát triển của hợp tác Mỹ-Trung Quốc, có cách tiếp cận và thực thi chính sách hợp lý đối với mối quan hệ quan trọng nhưng cũng rất phức tạp này. Hy vọng lãnh đạo hai nước sẽ đạt được bước tiến ở nhiều lĩnh vực, nhất là thương mại.

[Mỹ và Trung Quốc có khả năng đạt được thỏa thuận thương mại tại G20]

Đánh giá về nguy cơ mà xung đột thương mại Mỹ-Trung Quốc gây ra, ông Thôi Thiên Khải bình luận nếu xu thế này tiếp tục kéo dài, thị trường toàn cầu có thể bị đổ vỡ.

Theo ông, trong vài thập kỷ qua, thế giới đã chứng kiến xu thế rõ ràng về thị trường thế giới dịch chuyển thực sự có toàn cầu hóa, với sự hình thành của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cùng với các nền kinh tế đang nổi như Trung Quốc, Nga và nhiều nước khác gia nhập WTO.

Toàn cầu hóa cũng đưa tới tái cấu trúc về chuỗi cung toàn cầu, theo hướng kết nối hầu hết các nền kinh tế với nhau. Nếu chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc kéo dài, không chỉ Mỹ, Trung Quốc bị ảnh hưởng, mà tính gắn kết thị trường toàn cầu cũng sẽ đối diện với nguy cơ đổ vỡ.

Theo Đại sứ Trung Quốc, Mỹ và Trung Quốc là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, vì vậy va chạm kinh tế giữa hai nước chắc chắn sẽ có tác động toàn cầu.

Hai bên phải nhận thức rõ trách nhiệm chung đối với kinh tế cũng như triển vọng tăng trưởng thế giới. Nếu Mỹ, Trung Quốc kịp thời giải quyết được bất đồng kinh tế theo hướng có lợi cho cả đôi bên, niềm tin của người dân trên toàn thế giới vào triển vọng kinh tế sẽ tăng lên.

Nếu xử lý thất bại, niềm tin đó sẽ suy giảm. Mà đối với các vấn đề kinh tế và tài chính, lòng tin là yếu tố rất quan trọng. Nếu mất lòng tin, nhiều hệ quả xấu có thể xảy ra. Đó là lý do Mỹ và Trung Quốc phải nhận thức rõ và có cách hành xử thích hợp./.

Theo Hoài Thanh (TTXVN/Vietnam+)

  • Từ khóa

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
7 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
514 lượt xem

Điều gì đẩy giá xăng tăng vượt 25.000 đồng/lít?

Trong vòng một tháng, sau 5 phiên điều chỉnh, giá xăng tăng một mạch vượt 25.000 đồng/lít, lên mức cao nhất tính từ đầu năm.
08:28 - 18/04/2024
655 lượt xem

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
20:00 - 17/04/2024
906 lượt xem

Nhiều ngân hàng 'rục rịch' tăng lãi suất tiết kiệm, vì sao?

Nguyên nhân của việc tăng lãi suất một phần do tiền gửi có xu hướng giảm (-0,76% tính đến 25/3), trong khi tín dụng bắt đầu tăng trưởng dương (0,26%).
14:20 - 17/04/2024
1,009 lượt xem