24
/
67282
Ghi âm ghê rợn vụ giết nhà báo khiến tình báo Saudi sốc nặng
ghi-am-ghe-ron-vu-giet-nha-bao-khien-tinh-bao-saudi-soc-nang
news

Ghi âm ghê rợn vụ giết nhà báo khiến tình báo Saudi sốc nặng

Thứ 4, 14/11/2018 | 09:21:48
696 lượt xem

Các bản ghi âm liên quan đến vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi mà Thổ Nhĩ Kỳ đã chia sẻ với các đồng minh phương Tây, là “rất ghê rợn” và đã khiến một nhân viên tình báo Saudi Arabia bị sốc khi nghe chúng.

Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13.11 cho hay, Tổng thống Erdogan đã thảo luận về vụ giết hại nhà báo Saudi Arabia với các nhà lãnh đạo Mỹ, Pháp và Đức ở Paris cuối tuần trước.

“Chúng tôi đã phát file ghi âm có liên quan đến vụ sát hại cho tất cả những người muốn nghe. Cơ quan tình báo của chúng tôi không giấu giếm điều gì. Những thông tin nghe được thật ghê rợn. Thậm chí một nhân viên tình báo Saudi Arabia còn bị sốc và nói rằng chỉ có người dùng heroin mới dám làm việc như vậy” - Reuters dẫn lời ông Erdogan nói.

Mặc dù ông Erdogan không công bố chi tiết nội dung các đoạn ghi âm nhưng 2 nguồn thạo tin cho Reuters biết Thổ Nhĩ Kỳ có rất nhiều bản ghi âm, trong đó báo gồm cả vụ giết người và các cuộc hội thoại trước khi diễn ra hoạt động mà Thổ Nhĩ Kỳ sau đó phát hiện ra. Điều này đã giúp Ankara kết luận ngay từ đầu rằng vụ giết người đã được hoạch định trước, bất chấp bác bỏ ban đầu của Riyadh là không biết hoặc không dính líu đến vụ này.

Vụ sát hại nhà báo Khashoggi gây ra sự phẫn nộ rộng khắp, song các cường quốc trên thế giới có rất ít hành động cụ thể chống lại Saudi Arabia - nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới và là đồng minh của Mỹ ở Trung Đông.

Tổng thống Erdogan cho biết, rõ ràng vụ giết người đã được lên kế hoạch từ trước và được chỉ thị từ cấp cao nhất của chính quyền Saudi Arabia, nhưng không phải từ Quốc vương Salman, người mà ông Erdogan có “sự tôn trọng vô hạn”.

“Thái tử Mohammed nói sẽ làm sáng tỏ vấn đề. Chúng tôi đang kiên nhẫn chờ đợi” - ông Erdogan nói và bổ sung rằng thủ phạm vụ giết người là 1 trong số 18 nghi phạm bị bắt giữ ở Saudi Arabia. “Cần phải tiết lộ ra ai là người đã ra lệnh cho họ giết người”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm.

Tờ Sabah ngày 13.11 đưa tin, hành lý của biệt đội Saudi Arabia gửi tới Istanbul vào thời điểm Khashoggi bị giết có chứa ống tiêm, kéo lớn, súng bắn ghim, máy bộ đàm, thiết bị sốc điện và bộ gây nhiễu tín hiệu.

Tờ báo đã công bố hình ảnh chụp X-quang các túi hành lý nhóm người Saudi Arabia đi qua máy kiểm tra an ninh tại sân bay khi họ rời đi.

Theo Ngọc Vân/Lao Động

  • Từ khóa

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
10 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
96 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
288 lượt xem

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
388 lượt xem

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
563 lượt xem