24
/
67264
Cuộc đua quyết tử của gia tộc Thaksin cho bầu cử Thái Lan 2019
cuoc-dua-quyet-tu-cua-gia-toc-thaksin-cho-bau-cu-thai-lan-2019
news

Cuộc đua quyết tử của gia tộc Thaksin cho bầu cử Thái Lan 2019

Thứ 3, 13/11/2018 | 16:11:55
669 lượt xem

Chính phủ quân sự Thái Lan và phong trào dân túy do cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra dẫn đầu đang bước vào giai đoạn quyết liệt trước cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào đầu năm tới.

Ảnh lịch anh em cựu Thủ tướng Thaksin và Yingluck Shinawatra - những người vẫn nhận được sự ủng hộ của dân nghèo Thái Lan. Ảnh: Reuters

Chính phủ Thái Lan cam kết tổ chức cuộc bầu cử vốn đã bị trì hoãn nhiều lần sớm nhất vào tháng 2.2019. Cuộc đua lần này được cho là sẽ có sự tham gia của phe Áo đỏ ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin, thách thức chính quyền quân sự.

Trong một động thái được xem là nỗ lực làm tê liệt sự ủng hộ của ông Thaksin và đồng minh, chính quyền quân sự tháng trước ra lệnh cho Ủy ban Bầu cử điều tra liệu ông Thaksin còn kiểm soát đảng Pheu Thai từ nước ngoài hay không.

"Họ sợ chúng tôi" - thành viên kỳ cựu của đảng Pheu Thai, Watana Muangsook nói với Reuters, đề cập đến những nỗ lực của chính quyền quân sự nhằm làm suy yếu ảnh hưởng của đảng Pheu Thai và đồng minh. "Cách duy nhất họ có thể đánh bại chúng tôi là vượt ra ngoài quy tắc. Nếu chơi đúng luật, họ sẽ thua".

Trong khi đó, gia tộc nhà Shinawatra cũng đối mặt nhiều áp lực khác. Con trai ông Thaksin, Panthongtae Shinawatra, 38 tuổi, bị truy tố tháng trước vì cáo buộc rửa tiền từ năm 2004. Panthongtae không nhận tội.

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, em gái ông Thaksin, chạy khỏi Thái Lan từ năm ngoái để tránh bị kết tội trong một vụ án mà bà cáo buộc là có động cơ chính trị. Chính quyền Thái Lan đã tìm cách dẫn độ bà Yingluck từ Anh.

8 thành viên cốt lõi của đảng Pheu Thai cũng đang đối mặt với hành động pháp lý vì cáo buộc vi phạm lệnh cấm của chính phủ đối với các cuộc tụ họp chính trị gồm hơn 5 người.

Trong tháng này, các nhà chức trách đã tịch thu và cấm phân phát hàng nghìn tờ lịch có hình anh em ông Thaksin và bà Yingluck ở một số tỉnh thuộc vùng đông bắc Thái Lan.

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với đài NHK gần đây, ông Thaksin tuyên bố "các phe ủng hộ dân chủ" có thể giành 300 trong số 500 ghế tại viện trong cuộc bầu cử năm tới. Tuyên bố này khiến chính phủ Thái Lan ra lệnh mở cuộc điều tra chính thức về mối liên hệ giữa cựu Thủ tướng Thaksin và đảng Pheu Thai.

Trong khi đó, các thành viên đảng Pheu Thai phủ nhận sự tham gia điều hành đảng của ông Thaksin, nói rằng họ luôn hoạt động theo pháp luật.

Khi đảng Pheu Thai đối mặt nguy cơ giải thể, ít nhất 3 đảng dự phòng đã được thành lập, là đảng Pheu Tham, Pheu Chart và Thai Raksa Chart - tất cả đều có người lãnh đạo là cựu thành viên và đồng minh của Pheu Thai.

Chính quyền quân sự Thái Lan phủ nhận nhằm mục tiêu vào ông Thaksin và đồng minh, tuyên bố các cơ quan chính phủ tiến hành mọi việc một cách hợp pháp.

Cựu Thủ tướng Thaksin và các đồng minh vẫn còn ảnh hưởng lớn, đặc biệt ở các tỉnh nông thôn phía bắc và đông bắc Thái Lan - nơi người dân từng ủng hộ chương trình trợ cấp lúa gạo và chăm sóc sức khỏe cơ bản của chính quyền cũ.

Các chuyên gia cho rằng sự ủng hộ lâu dài này có thể là một thách thức lớn đối với chính quyền quân sự trong cuộc bầu cử tới.

"Vấn đề đối với các nhà chức trách muốn giải thể đảng Pheu Thai không phải là biểu ngữ của đảng mà là những cơ sở ủng hộ bền vững của nó" - Reuters dẫn lời ông Thitinan Pongsudhirak, giám đốc Viện Nghiên cứu Quốc tế và An ninh tại Đại học Chulalongkorn.

Trong khi đó, đảng Pheu Thai vẫn lạc quan về cơ hội của mình trong cuộc bầu cử Thái Lan 2019 bất chấp áp lực phải đối mặt.

"Nếu đây là cuộc chạy đua 100 mét, quân đội xuất phát ở mốc 80 mét, trong khi chúng tôi bắt đầu ở mốc 0. Nhưng nếu người dân từ chối chính quyền quân đội, có lẽ một chiến thắng long trời lở đất vẫn có thể xảy ra" - ông Watana nói.

Theo Ngọc Vân/Lao Động

  • Từ khóa

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
90 lượt xem

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa hoạt động

Giới chức Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, phun các cột khói bụi.
07:31 - 18/04/2024
118 lượt xem

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Israel làm xung đột lan rộng ở Trung Đông

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Israel tìm cách làm xung đột lan rộng ở Trung Đông và vụ tấn công lãnh sự quán Iran ở Syria là giọt...
14:12 - 17/04/2024
575 lượt xem

Mưa lớn ở Pakistan, 49 người thiệt mạng

Sét và mưa lớn đã khiến ít nhất 49 người thiệt mạng tại Pakistan trong 3 ngày qua.
11:12 - 17/04/2024
661 lượt xem

Triều Tiên khánh thành 10.000 căn hộ mới ở Bình Nhưỡng

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tham dự buổi lễ khánh thành thêm 10.000 căn hộ mới ở Bình Nhưỡng.
10:00 - 17/04/2024
695 lượt xem