4
/
67211
Rầm rộ bán “bùa ngải” online
ram-ro-ban-bua-ngai-online
news

Rầm rộ bán “bùa ngải” online

Thứ 3, 13/11/2018 | 06:41:09
5,137 lượt xem

BGTV- Thời đại công nghệ phát triển, bất kỳ món hàng nào cũng có thể được rao bán trên mạng, ngay cả các loại “bùa ngải” được quảng cáo là mang lại may mắn trong kinh doanh, tình cảm... Không ít người sẵn sàng chi bạc triệu để mua những loại bùa chú nói trên về và sùng bái một cách mê muội.

Loại bùa chú được quảng cáo về tác dụng dành cho giới "cờ bạc bịp"

Ma trận “bùa ngải”

Những loại “bùa ngải” rao bán tràn lan trên Facebook được quảng cáo là có nguồn gốc chủ yếu từ Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc. Tác dụng của các loại bùa này cũng được người bán ca ngợi hết lời như cực kì linh nghiệm như thoát vận hạn đen, làm ăn phát đạt, trừ tà... khi có nhu cầu, khách hàng sẽ được tư vấn và chọn ra loại bùa phù hợp với mục đích, mong muốn của bản thân và được “ship” đến tận nhà. Nhiều loại bùa ngải được tung hô về tác dụng, nhắm tới đối tượng là khách hàng ham mê cơ bạc, chỉ cần dùng bùa là “chơi đâu thắng đó” hoặc dùng bùa ngải để cản trở kinh doanh, buôn bán của đối thủ... các “chiêu trò” mà những đối tượng buôn bán bùa ngải khiến nhiều người sẵn sàng bỏ từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng để đạt được mong muốn.

Trong số các loại bùa đang thịnh hành hiện nay, được truyền tai nhau là linh nghiệm, cũng như đáng sợ nhất phải kể đến bùa Búp bê Thái, hay còn gọi là KumanThong. “Kumanthong” trong tiếng Thái có nghĩa là “Cậu bé vàng”, hay còn được gọi là “Quỷ linh nhi”. Theo lời giới thiệu của những người bán thì loại búp bê này được thầy pháp sư Thái Lan “yểm” bằng những vong linh trẻ em, thai nhi được luyện phép, có tác dụng chiêu tài, bảo hộ thân chủ, phá phách đối thủ… Người “nuôi” búp bê Kumathong phải thờ cúng bằng kẹo bánh, hoa quả, nhờ đó búp bê sẽ giúp “bố”, “mẹ” nuôi đạt được mong muốn của mình. Những năm gần đây tại Việt Nam, Kumanthong đang dần trở thành một thứ “mốt” tâm linh được nhiều người săn lùng mặc dù giá có thể từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng tùy vào chất liệu, hình dáng và “năng lực” của mỗi loại búp bê.

Trên mạng xã hội, có đến hàng chục hội nhóm kín được lập ra chuyên về trao đổi, buôn bán và chăm sóc Kumanthong. Một số loại kumanthong phổ biến như sau: Dạng búp bê có giá từ 3 - 5 triệu đồng, dạng tượng cúng có giá từ 5 - 8 triệu đồng, loại đặc biệt được ghi rõ là của chùa Thái được làm công phu hơn có giá lên đến vài chục triệu đồng. Chị Lê Thị T (Phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) cho biết: “Tôi biết một số người “nuôi” búp bê kumanthong ở nhà vì mục đích chiêu tài lộc, chủ yếu là dân kinh doanh, hầu hết họ “nuôi” nhưng không cho người khác biết, ngay cả người nhà cũng không biết, họ chỉ nói đó là con búp bê bình thường, nhiều người sùng bái đến độ coi như thần thánh trong nhà”.

"Phải thờ Kuman Thong, thường xuyên phải quan tâm cho ăn uống, mua quần áo mới, không bao giờ được vứt đi, phải yêu thương và đối xử như đứa con của mình" là cách chăm sóc loại búp bê này, nhiều câu chuyện "truyền tai" về búp bê Kumanthong mặc dù nghe ghê rợn nhưng do được tung hô về sự linh nghiệm vô cùng nên rất nhiều người, trong đó có không ít trí thức, doanh nhân săn lùng loại búp bên này càng khiến thị trường kinh doanh bùa ngải, búp bê “yểm” bùa trở nên nhộn nhịp, nhiều diễn đàn, nhóm kín được lập ra nhằm trao đổi nhau kinh nghiệm “nuôi bùa búp bê”.

Búp bê "yểm bùa" rao bán online với giá trên 1 triệu đồng được quảng cáo sẽ mang lại may mắn, tài lộc

Vi phạm pháp luật, vẫn ăn nên làm ra

Linh nghiệm hay không thì không biết, nhưng trước mắt, có thể thấy, những người kinh doanh bùa phép như trên cực kì “ăn nên làm ra”. Buôn bán những vật phẩm liên quan đến tâm linh là thứ không thể kiểm chứng được chất lượng, đúng sai... Đáng lo ngại, hành vi đưa ra các thông tin quảng cáo và mua bán bùa phép nói trên hoàn toàn vi phạm pháp luật, gây nhiễu loạn đời sống, thế nhưng, tình trạng buôn bán bùa phép công khai, rầm rộ đã xuất hiện và tồn tại từ lâu, thậm chí ăn nên làm ra, nhưng hầu như chưa được các cơ quan chức năng ngăn chặn và xử lý.

Chị Đặng Phương M, chủ một cửa hàng trang sức tại TP Bắc Giang cho biết: “Mặc dù cũng là người kinh doanh nhưng mình không sùng bái các loại bùa chú, còn lựa chọn vẫn là của cá nhân mỗi người, tuy nhiên khi dùng bất kỳ một thứ gì mà không hiểu rõ cũng như dùng theo trào lưu thì rất có thể sẽ phải trả giá cho sự mê muội, cá nhân mình chỉ hay đi lễ đền chùa vào tuần rằm mùng một hoặc tham gia cùng các nhóm từ thiện, mình luôn tâm niệm làm ăn kinh doanh cần có tâm, năng động và chịu khó học hỏi thì mọi việc sẽ tốt đẹp”.

Tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng là chủ trương đúng đắn của nhà nước, là quyền của mỗi công dân, tuy nhiên hình thức “kinh doanh niềm tin” thông qua bùa ngải cũng rất dễ bị biến tướng, tiếp tay cho hiện tượng mê tín dị đoan. Mối liên hệ giữa việc dùng bùa với kết quả làm ăn, các mối quan hệ trong cuộc sống dưới tác động của “bùa ngải” trở nên thành hay bại chưa được kiểm chứng một cách chính xác, tuy nhiên nếu quá tin tưởng mê muội vào tác dụng của bùa chú, con người có thể đánh mất động lực phấn đấu, dẫn đến những hệ quả khó lường. Vì thế, người dân nên tỉnh táo với những lời rao bán bùa, chú, lá phép, búp bê… bán tràn lan trên mạng, không nên sử dụng các loại bùa này vì đây là hành động mê tín dị đoan, đi ngược lại những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam./.

Minh Anh

  • Từ khóa
O
Ongvuphuong - 3 năm trước
Hiện tại nhà em có một người cháu gái.quên một người bạn trai...ở bắc giang Hiện cháu gái đang trong tình trạng không được tỉnh táo....ai nói gì cũng la nạt

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
351 lượt xem

Điều gì đẩy giá xăng tăng vượt 25.000 đồng/lít?

Trong vòng một tháng, sau 5 phiên điều chỉnh, giá xăng tăng một mạch vượt 25.000 đồng/lít, lên mức cao nhất tính từ đầu năm.
08:28 - 18/04/2024
502 lượt xem

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
20:00 - 17/04/2024
748 lượt xem

Nhiều ngân hàng 'rục rịch' tăng lãi suất tiết kiệm, vì sao?

Nguyên nhân của việc tăng lãi suất một phần do tiền gửi có xu hướng giảm (-0,76% tính đến 25/3), trong khi tín dụng bắt đầu tăng trưởng dương (0,26%).
14:20 - 17/04/2024
852 lượt xem

Giá USD ngân hàng kịch trần ngày thứ 2 liên tiếp

Hôm nay, 17-4, giá USD tại nhiều ngân hàng chạm mốc 25.442 đồng/USD, cũng là mức kịch trần theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
11:13 - 17/04/2024
967 lượt xem