24
/
67169
Ông Kim Jong Un tặng TT Hàn Quốc 2 tấn nấm thông mang hy vọng hòa bình
ong-kim-jong-un-tang-tt-han-quoc-2-tan-nam-thong-mang-hy-vong-hoa-binh
news

Ông Kim Jong Un tặng TT Hàn Quốc 2 tấn nấm thông mang hy vọng hòa bình

Thứ 7, 10/11/2018 | 07:41:47
746 lượt xem

Món quà 2 tấn nấm thông ông Kim Jong Un gửi tặng ông Moon Jae In đã được kiểm tra về độ an toàn và sẽ được phát cho các gia đình Hàn Quốc ly tán.

Hàn Quốc đã thông báo với nhân dân rằng món quà kỷ niệm từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un an toàn và có thể ăn được, mặc dù vẫn còn nhiều lo ngại thực phẩm từ quốc gia này có thể bị nhiễm phóng xạ do các hoạt động thử tên lửa.

ong kim jong un tang tt han quoc 2 tan nam thong mang hy vong hoa binh hinh 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tặng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In 2 tấn nấm thông sau Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần 3. Ảnh: AFP

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thông báo ngày 7/11 rằng mức độ phóng xạ trong 2 tấn nấm thông là món quà của nhà lãnh đạo Triều Tiên trong Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần 3 hồi tháng 9 ở dưới mức cho phép. Ông Moon quyết định sẽ phát số nấm này cho các gia đình Hàn Quốc bị ly tán sau cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953.

"Nhà Xanh đã tiến hành thử mức độ phóng xạ trên số nấm này và thấy rằng chúng tương tự như trên các loại thực phẩm khác. Số nấm này cũng đã trải qua quá trình kiểm dịch trước khi đến Căn cứ Không quân Seoul", văn phòng Tổng thống tuyên bố trong một buổi họp báo.

Nhà Xanh cho biết số nấm thông này chứa 0,034 microsieverts (μsv) phóng xạ. Đây là hàm lượng ở mức cho phép, tương tự như các thực phẩm khác ở Hàn Quốc và nằm dưới mức tối thiểu của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) là 1 μsv.

Sau Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 5 từng được tổ chức giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trong những năm qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un quyết định thể hiện thiện chí và sự trân trọng của mình bằng cách gửi tặng Tổng thống Moon Jae In 2 tấn nấm thông hay còn gọi là songyi.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sau đó thông báo rằng ông sẽ phát số nấm này tới 4.000 gia đình bị chia cắt trong chiến tranh liên Triều. Bất chấp những xung đột giữa hai miền Triều Tiên từ thời Chiến tranh lạnh, một tiến trình hòa bình chưa từng có tiền lệ đã được thực hiện vào đầu năm 2018, đem đến hy vọng nhiều hơn về các cuộc đoàn tụ xuyên biên giới của các gia đình ly tán.

"Tôi mong rằng số nấm được Triều Tiên bảo quản cẩn thận này có thể đem đến một chút sự an ủi tới các gia đình này. Ngày mà mọi người có thể ôm lấy người thân của mình và nhìn thấy khuôn mặt của họ chắc chắn sẽ đến. Xin hãy bảo trọng cho tới ngày đó", ông Moon tuyên bố.

Theo trang Korea Times, món quà của ông Kim không phải lần đầu tiên được gửi tới Hàn Quốc. Trước đó, cha ông là cố lãnh đạo Kim Jong Il cũng đã tặng Tổng thống Hàn Quốc Kim Jae-dung 3 tấn nấm thông sau Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên năm 2000 và sau đó là 4 tấn nấm thông được đựng trong 500 hộp gửi tặng Tổng thống Roh Moo - hyun sau Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần 2 năm 2007.

Hai Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều năm 2000 và 2007 đó cuối cùng vẫn kết thúc trong thất bại với những căng thẳng gia tăng khi Triều Tiên mở rộng các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân khiến cộng đồng quốc tế áp các lệnh trừng phạt lên quốc gia này và làm leo thang căng thẳng khu vực. Tuy nhiên, đến năm 2018, ông Kim đã gợi ý về các cuộc đàm phán hòa bình trong bài phát biểu Mừng năm mới còn ông Moon cũng nỗ lực để đạt được điều mà những người tiền nhiệm của ông không thể thực hiện được trong việc thiết lập một nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Mỹ ủng hộ những nỗ lực của ông Moon dù Washington vẫn kiên quyết không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt cho đến khi Triều Tiên dỡ bỏ hoàn toàn các vũ khí hạt nhân. Trong khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tiếp tục theo đuổi các sáng kiến chung với Triều Tiên, một cuộc gặp với nhiều kỳ vọng giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trường Ngoại giao Triều Tiên Kim Yong Chol đã bị trì hoãn mà chưa có lời giải thích chính thức nào./.

Kiều Anh/VOV.VN (Theo Newsweek)

  • Từ khóa

IAEA: Iran có thể trữ đủ uranium để chế bom hạt nhân trong vài tuần

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng Iran có thể mất vài tuần để trữ đủ uranium làm giàu nhằm chế tạo bom hạt nhân.
19:15 - 24/04/2024
152 lượt xem

Ukraine tìm cách buộc nam giới trong độ tuổi quân dịch về nước

Hôm 23.4, Ukraine triển khai các biện pháp mới với mục tiêu khuyến khích công dân nam giới ở độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự về nước, trong bối cảnh...
16:14 - 24/04/2024
214 lượt xem

Philippines yêu cầu Google và Apple xóa ứng dụng của Binance

Theo thông báo vào ngày 23.4, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC) cáo buộc Binance vi phạm luật chứng khoán, không đăng ký giấy phép hoạt...
17:34 - 24/04/2024
196 lượt xem

Nắng nóng kỷ lục, học sinh 7.000 trường Philippines phải học trực tuyến

Reuters ngày 24.4 đưa tin học sinh tại 7.000 trường công lập ở Philippines đã phải chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng bất thường ở nhiều...
14:43 - 24/04/2024
241 lượt xem

TikTok dọa kiện Mỹ sau khi bị yêu cầu thoái vốn

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật buộc công ty chủ quản của TikTok thoái vốn khỏi thị trường Mỹ nếu không muốn mạng xã hội này bị đình chỉ hoạt động....
13:43 - 24/04/2024
286 lượt xem