4
/
66567
Hàng loạt nông sản Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt: Đề nghị 4 bộ cùng vào cuộc
hang-loat-nong-san-trung-quoc-doi-lot-hang-viet-de-nghi-4-bo-cung-vao-cuoc
news

Hàng loạt nông sản Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt: Đề nghị 4 bộ cùng vào cuộc

Thứ 3, 23/10/2018 | 15:42:37
542 lượt xem

Do mẫu mã đẹp và giá thành lại rẻ hơn so với hàng trong nước nên bất chấp quy định của pháp luật, nhiều thương nhân Việt Nam vẫn nhập hàng nông sản Trung Quốc về và gắn mác hoặc trộn lẫn với hàng Việt Nam để thu lợi nhuận cao.

Nho Trung Quốc mạo danh nho Ninh Thuận bán tại Hà Nội... 

Trong một văn bản vừa được gửi tới Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản cho biết, hiện nay có hiện tượng nhiều hàng hoá nông sản nhập khẩu đội lốt hàng nông sản Việt Nam.

Chẳng hạn như nho Trung Quốc mạo danh nho Ninh Thuận bán tại Hà Nội; mận, đào Pháp ở Bắc Hà (Lào Cai) bị mạo danh bán ở Hà Nội và TP.HCM; khoai tây Trung Quốc mạo danh khoai tây Đà Lạt.

Theo Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản, việc đội lốt hàng Việt Nam đang diễn ra với hai hình thức: hàng nước ngoài nhập khẩu sau đó trộn cùng với nông sản Việt Nam để bán ra thị trường hoặc thay mác thành hàng Việt Nam.

“Hiện tượng đội lốt nói trên là một hình thức gian lận thương mại trong kinh doanh”, Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản nhận xét.

Cũng theo cơ quan này, do tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam đang còn e ngại đối với các hàng hoá có xuất xứ từ Trung Quốc nên việc tiêu thụ các mặt hàng nông sản tại Việt Nam là rất khó khăn.

Tuy nhiên, do mẫu mã đẹp và giá thành lại rẻ hơn so với trong nước nên bất chấp quy định của pháp luật, nhiều thương nhân Việt Nam vẫn nhập hàng nông sản về và gắn mác hoặc trộn lẫn để thu lợi nhuận cao.

Đáng chú ý, với chiều dài hơn 4.542 km biên giới đất liền với Trung Quốc, Lào, Campuchia trong khi chủ yếu là vùng rừng núi nên việc kiểm soát hàng hoá nhập lậu vào nội địa là rất khó khăn.

Mặt khác, lợi dụng chính sách thương mại biên giới thì việc vận chuyển hàng hoá giữa cư dân biên giới của 2 nước cũng là yếu tố ảnh hưởng đến hàng hoá tiêu dùng tại thị trường Việt Nam.

Theo Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản, Việt Nam và Trung Quốc có nhiều loại hàng hoá nông sản tương đồng nên việc phát hiện hàng hoá đội lốt nông sản Việt Nam là rất khó nhận viết. Do vậy cần có sự vào cuộc của nhiều cơ quan, đơn vị thì mới phân biệt được hàng hoá gắn mác hoặc pha trộn nông sản Việt Nam.

Trước thực tế trên, Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với các bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng để tăng cường phòng, chống hàng hoá nhập lậu vào Việt Nam.

Theo Nguyễn Khánh/ Dân Trí

  • Từ khóa

Chủ tịch SAGS Sài Gòn nói về việc ngừng phục vụ chuyến bay Bamboo Airways

SAGS dừng cung cấp dịch vụ mặt đất Hãng Bamboo Airways do hãng kéo dài các khoản nợ. Hãng này giảm mạnh quy mô chuyến bay, từ 30 chiếc còn 7-8 chiếc, nên...
16:20 - 25/04/2024
273 lượt xem

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, có loại giảm hơn 700 đồng/lít

Giá xăng ngày 25/4 giảm theo xu hướng thế giới tuần qua, mức giảm dao động từ 310 đồng đến 320 đồng/lít. Giá dầu diesel cũng giảm 730 đồng/lít.
15:25 - 25/04/2024
285 lượt xem

89% hành khách dùng buýt điện là người đi làm

Xe buýt thông thường tỉ lệ người đi làm sử dụng chiếm khoảng 25-30%, riêng đối với buýt điện tỉ lệ người đi làm chiếm 89%, gấp 3 lần xe buýt thường.
15:36 - 25/04/2024
308 lượt xem

Tin nổi không: Sân bay Tân Sơn Nhất ước giảm hàng vạn khách dịp cao điểm lễ

Dù Chính phủ đã kéo dài thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cho người dân tới 5 ngày, song giá vé máy bay quá cao cùng số lượng máy bay của các hãng giảm mạnh là...
15:07 - 25/04/2024
307 lượt xem

Ông Phạm Nhật Vượng: "Sẽ sắp xếp tài sản của tôi cho VinFast 1 tỷ USD nữa"

Trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông Vingroup sáng nay, tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định dồn mọi nguồn lực cho VinFast.
14:25 - 25/04/2024
312 lượt xem