24
/
66449
EU muốn kết nối với châu Á
eu-muon-ket-noi-voi-chau-a
news

EU muốn kết nối với châu Á

Thứ 6, 19/10/2018 | 12:50:50
345 lượt xem

Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM) lần thứ 12 được đánh giá sẽ là nơi thể hiện "chiến lược kết nối châu Á" của châu Âu nhằm kết nối hai lục địa trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang.

Đại diện cấp cao về ngoại giao và chính sách an ninh của EU Federica Mogherini - Ảnh: Reuters 

Ngày 18-10, giờ Bỉ, 28 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) gặp 20 lãnh đạo châu Á bao gồm Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng tham dự bất chấp các cáo buộc tấn công tin tặc châu Âu gần đây.

Theo AFP, hệ thống thương mại quốc tế sẽ là trọng tâm của hai ngày thượng đỉnh.

"Những ai muốn nhanh chóng chấn chỉnh (thương mại) mà không có luật lệ rõ ràng thì tôi sẽ nói rằng nó không đáng. Một thế giới không có luật lệ chắc chắn là một thế giới hỗn loạn" - Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói.

Đại diện cấp cao về ngoại giao và chính sách an ninh của EU Federica Mogherini cho biết cuộc thượng đỉnh không nhắm vào Mỹ nhưng cho biết "lịch trình thảo luận của chúng tôi ủng hộ chủ nghĩa đa phương, từ hệ thống Liên Hiệp Quốc, chống biến đổi khí hậu, các thỏa thuận quốc tế và không phổ biến về thương mại tự do và công bằng".

Các nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về "chiến lược kết nối châu Á" của EU nhằm cải thiện liên kết giữa hai châu lục về giao thông lẫn kỹ thuật số, năng lượng và nâng cao các tiêu chuẩn về lao động, môi trường.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Reuters 

Hội nghị cũng là cơ hội để châu Âu mở rộng vai trò ngoại giao quốc tế. Các lãnh đạo châu Âu dự kiến sẽ thảo luận với tổng thống Hàn Quốc về vấn đề hạt nhân bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, EU có thể tranh thủ sự ủng hộ của châu Á trong vấn đề Iran.

Hội nghị ASEM diễn ra trong bối cảnh châu Âu lẫn châu Á đều căng thẳng trước các đòn thuế của Mỹ.

"Việc bảo vệ trật tự quốc tế của các tổ chức thương mại tuân thủ luật pháp và thông lệ quốc tế là trọng tâm hợp tác giữa châu Á và châu Âu" - trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc Zhang Jun nói.

Theo Trần Phương/ Tuổi Trẻ

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
55 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
86 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
127 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
200 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
244 lượt xem