24
/
66422
Tàu hải quân Mỹ cập cảng Đài Loan, Trung Quốc nổi giận
tau-hai-quan-my-cap-cang-dai-loan-trung-quoc-noi-gian
news

Tàu hải quân Mỹ cập cảng Đài Loan, Trung Quốc nổi giận

Thứ 5, 18/10/2018 | 15:45:49
427 lượt xem

Tàu hải quân Mỹ cập cảng Đài Loan trong 4 ngày để tiếp nhiên liệu, trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng vì chiến tranh thương mại và các vấn đề an ninh, chiến lược.

Tàu nghiên cứu khoa học của hải quân Mỹ hiện diện ở cảng Đài Loan từ đầu tuần này.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), Bắc Kinh đã gửi thông điệp phản đối đến Washington, sau khi tàu nghiên cứu của hải quân Mỹ cập cảng phía nam Đài Loan.

Tàu này đã hiện diện ở cảng Kaohsiung từ hồi đầu tuần này với lý do tiếp nhiên liệu và cho thủy thủ nghỉ ngơi. Thông tin xuất hiện trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung đang hết sức căng thẳng.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc và không loại trừ khả năng thu hồi bằng vũ lực. Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo Mỹ không cải thiện quan hệ ngoại giao và quân sự với Đài Loan, nhưng Washington vẫn làm ngơ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói: “Trung Quốc phản đối mọi hành động ngoại giao và quân sự giữa Mỹ và Đài Loan”.

Ông Lu nói Mỹ nên ngừng các hoạt động với Đài Loan và xử lý các vấn đề liên quan một cách thận trọng.

Vài tuần trước, Bắc Kinh đã yêu cầu Mỹ hủy bỏ thỏa thuận bán trang thiết bị vũ khí trị giá 330 triệu USD cho Đài Loan. Mặc dù không có quan hệ chính thức với Đài Loan, Washington luôn chủ trương vũ trang cho hòn đảo này để có thể tự phòng vệ.

Trong khi đó, phía Đài Loan khẳng định việc tàu hải quân Mỹ cập cảng không liên quan đến vấn đề quân sự. Một số chuyên gia cho rằng, đây là động thái kiểm tra để xem cảng Kaohsiung có đủ cho các tàu chiến cỡ lớn của Mỹ cập cảng hay không.

Theo Đăng Nguyễn/ Zing

  • Từ khóa

Hungary dọa chặn viện trợ của EU cho Ukraine

Hungary đề nghị Ukraine ngừng nhằm mục tiêu vào các doanh nghiệp của nước này, cảnh báo kịch bản chặn viện trợ của EU cho Kiev.
16:37 - 23/04/2024
76 lượt xem

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
90 lượt xem

Nắng nóng ở Đông Nam Á: Giới khoa học cũng chưa biết điểm dừng

Đã nhiều tuần trôi qua nhưng tình hình nắng nóng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại các nước Đông Nam Á. Thậm chí, các nhà khoa học còn tuyên bố họ chưa...
14:14 - 23/04/2024
143 lượt xem

Meta bị Nga liệt vào danh sách tổ chức cực đoan

Theo báo Independent (Anh), Nga đã đưa Hãng công nghệ Meta của Mỹ, công ty mẹ của Facebook và Instagram, vào danh sách tổ chức cực đoan.
10:09 - 23/04/2024
240 lượt xem

Đài Loan chịu hơn 80 trận động đất trong đêm

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ, đã tấn công bờ biển phía đông Đài Loan bắt đầu từ tối 22-4 đến rạng sáng 23-4.
08:21 - 23/04/2024
303 lượt xem