9
/
66406
Lập nhà băng lúc 7 tuổi
lap-nha-bang-luc-7-tuoi
news

Lập nhà băng lúc 7 tuổi

Thứ 5, 18/10/2018 | 09:32:37
540 lượt xem

Cậu bé Jose Adolfo Quisocala Condori có lẽ là chủ nhà băng nhỏ tuổi nhất thế giới khi mở ngân hàng ở tuổi lên 7.

Chủ nhà băng 'nhí' Jose Adolfo Quisocala Condori ẢNH CHỤP MÀN HÌNH TRANG BRIEFLY

Theo trang tin Briefly, trong khi nhiều đứa trẻ khác mơ ước trở nên giàu có và thành đạt khi lớn lên, Jose quyết định bắt tay “làm chuyện lớn” mà không cần đợi tuổi.

Hiện Jose có hơn 2.000 khách hàng và cung cấp nhiều dịch vụ tài chính khác nhau tại ngân hàng của cậu ở Arequipa, thành phố đông dân thứ hai của Peru (theo thống kê chính thức đến năm 2016).

Cách đây 6 năm, Jose nảy ý tưởng thành lập một ngân hàng tiết kiệm dành cho trẻ em. Cậu bé “già trước tuổi” này nhận thấy nhiều người bạn của mình dùng tiền mua bánh kẹo và đồ chơi mà không biết dành dụm để sắm sửa đồ đạc gì đó có ý nghĩa hơn.

Hiểu được tầm quan trọng của hành động tiết kiệm cũng như việc tiếp cận một hệ thống tài chính nhằm giải quyết các vấn đề gặp phải trong cuộc sống ở người lớn, cậu bé Jose quyết định trẻ con không thể “đứng ngoài cuộc”.

Không chỉ suy nghĩ về cách trẻ em có thể tiết kiệm tiền, Jose còn tư duy về cách mà những người đồng trang lứa với cậu có thể kiếm tiền. Câu trả lời là tái chế.

Tuy nhiên, ý tưởng này nhanh chóng bị các giáo viên của Jose “dội gáo nước lạnh” với lý do một trẻ con không thể xử lý một dự án lớn như vậy.

Jose không chùn bước mà tiếp tục nung nấu ý tưởng của mình. Năm 2012, cậu thành lập Ngân hàng Học sinh Bartselana tại thành phố quê hương Arequipa.

Ý tưởng cho tổ chức tài chính này khá đơn giản. Trẻ em có thể trở thành khách hàng bằng cách chuyển ít nhất 5 kg chất thải có thể tái chế (giấy hoặc nhựa) rồi gửi ít nhất 1 kg chất thải tái chế mỗi tháng để duy trì tư cách thành viên. Sau đó, những khách hàng “nhí” này sẽ đặt ra mục tiêu tiết kiệm và chỉ có thể rút tiền từ tài khoản khi đạt được mục tiêu của mình.

Jose cũng đã thiết lập mối quan hệ với các công ty tái chế địa phương để khách hàng của mình nhận được giá ưu đãi hơn cho mỗi kg chất thải tái chế. Tiền thu cũng sẽ được gửi thẳng vào tài khoản của những khách hàng trẻ và họ cũng là những người thụ hưởng duy nhất.

Từ năm 2012 - 2013, Ngân hàng Học sinh Bartselana đã thu thập được hơn 1 tấn vật liệu tái chế và giúp hơn 200 trẻ em có tiền tiết kiệm riêng. Hiện cơ sở tài chính này vẫn đang tiếp tục phát triển, riêng “ông chủ nhà băng” Jose đã được tôn vinh bằng nhiều giải thưởng danh dự và là nhân vật chính của nhiều bộ phim tài liệu về doanh nhân trẻ em của nước ngoài.

Theo Quyên Quân/ Thanh Niên

  • Từ khóa

Nữ TikToker triệu view giúp bà con Tây Bắc tiêu thụ nông sản

Nhiều clip về món ăn Tây Bắc do chị Phương Mai thực hiện đạt cả triệu view trên mạng xã hội không chỉ giới thiệu văn hóa ẩm thực của người dân vùng cao mà...
15:10 - 23/04/2024
407 lượt xem

Những đứa trẻ tự kỷ làm nên điều kỳ diệu: Đừng 'giấu con trong nhà' vì sợ làm phiền..

Đó cũng là quan điểm của các chuyên gia đưa ra trong 2 buổi workshop về chủ đề hòa nhập và định hướng nghề nghiệp cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ. Nhiều phụ...
10:50 - 23/04/2024
532 lượt xem

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ hoan nghênh đoàn đại biểu T.Ư Đoàn

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng hoan nghênh đoàn đại biểu T.Ư Đoàn, do Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương làm...
10:45 - 23/04/2024
533 lượt xem

Tổng thư ký ASEAN: Thanh niên hãy sống có mục đích, đừng phí hoài thời gian

Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn chia sẻ ông được truyền cảm hứng khi lắng nghe các câu hỏi và đề nghị của thanh niên khu vực trong cuộc đối thoại ở Hà...
08:08 - 23/04/2024
595 lượt xem

Cho trẻ cơ hội phản biện và sáng tạo

Phản biện, sáng tạo là năng lực then chốt để mỗi người trẻ mạnh mẽ bước vào nền kinh tế tri thức cùng sự phát triển vượt bậc của khoa học - công nghệ.
16:56 - 22/04/2024
924 lượt xem