24
/
66405
Cuba phản ứng dữ dội với Mỹ về cáo buộc nhân quyền tại LHQ
cuba-phan-ung-du-doi-voi-my-ve-cao-buoc-nhan-quyen-tai-lhq
news

Cuba phản ứng dữ dội với Mỹ về cáo buộc nhân quyền tại LHQ

Thứ 5, 18/10/2018 | 09:02:36
351 lượt xem

Trong khi đại diện của Mỹ đang phát động chiến dịch vì các tù nhân chính trị tại Cuba, các nhà ngoại giao Cuba và Bolivia đã hét lớn, đập tay xuống bàn để át tiếng nói của người này.

Các nhà ngoại giao Cuba phải ứng việc Mỹ phát động chiến dịch hành động vì tù nhân chính trị Cuba tại LHQ ngày 16-10 - Ảnh: REUTERS 

Theo hãng tin Reuters, sự việc ồn ào, hỗn loạn này xảy ra trong một phiên họp tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ngày 16-10. Tại đó, bà Kelley Currie, phái viên của Mỹ tại Hội đồng Kinh tế và xã hội LHQ (ECOSOC), trình bày chiến dịch vận động hành động vì cái mà Mỹ gọi là thảm cảnh của các tù nhân chính trị tại Cuba.

Các nhà ngoại giao Cuba đã hô vang câu khẩu hiệu "Cuba si, bloqueo no" (Cuba có, cấm vận không) để phản đối chính sách cấm vận thương mại của Mỹ đã áp lên quốc đảo vùng Caribe suốt nhiều thập kỷ qua và hiện đang bị siết chặt thêm dưới thời ông Trump.

Bất chấp phản ứng của các nhà ngoại giao Cuba và Bolivia, bà Kelley Currie vẫn tiếp tục phát biểu. Tuy nhiên sau đó, phàn nàn với báo giới, bà nói: "Chuyện này thực sự sốc và đáng ngại".

Tuy nhiên trước phiên họp ồn ào này, đại sứ Cuba tại LHQ, bà Anayansi Rodríguez Camejo đã phản ứng với Tổng thư ký LHQ Antoni Guterres. Bà mô tả sự kiện này là một "hài kịch chính trị".

Trả lời báo giới, bà Anayansi Rodríguez Camejo nói: "Cuba tự hào về chính sách nhân quyền của mình và bác bỏ mọi sự lợi dụng chống lại điều đó. Ngược lại, Mỹ thiếu một tư cách đạo đức để răn dạy, đặc biệt trong vấn đề này".

Bà Camejo nhắc tới chính sách tách ly và tạm giữ trẻ em và cha mẹ chúng, những người nhập cư trái phép vào Mỹ, của chính quyền tổng thống Donald Trump thời gian qua và nói: "Việc bỏ tù những đứa trẻ mới chính xác hơn cho cái tên ‘Bỏ tù vì cái gì? Đây là một điều xấu hổ với chính phủ Mỹ".

Theo D.Kim Thoa/ Tuổi Trẻ

  • Từ khóa

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
50 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
112 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
152 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
185 lượt xem

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
212 lượt xem