4
/
66370
Bộ Tài chính Mỹ áp đặt trừng phạt mạng lưới tài chính lớn của Iran
bo-tai-chinh-my-ap-dat-trung-phat-mang-luoi-tai-chinh-lon-cua-iran
news

Bộ Tài chính Mỹ áp đặt trừng phạt mạng lưới tài chính lớn của Iran

Thứ 4, 17/10/2018 | 11:09:18
677 lượt xem

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 16/10, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt trừng phạt một mạng lưới gồm ít nhất 20 tập đoàn và tổ chức tài chính có số vốn nhiều tỷ USD vì đã hỗ trợ lực lượng bán quân sự Iran tuyển mộ và huấn luyện trẻ em đầu quân cho lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Binh sỹ Iran. (Nguồn: AFP/TTXVN) 

Quyết định được đưa ra chỉ 2 tuần trước khi chính quyền Tổng thống Donald Trump tái áp đặt các lệnh trừng phạt nặng nhất chống Iran, trong đó có ngành công nghiệp dầu mỏ của Tehran.

Tuyên bố của bộ trên cho biết, mạng lưới Bonyad Taavon Basij cung cấp cơ sở hạ tầng tài chính cho Lực lượng Kháng chiến Basij, đơn vị bán quân sự làm việc cho lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC).

Cả 2 nhóm Basij này đều là mục tiêu của các lệnh trừng phạt mới.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói: "Mạng lưới rộng lớn này cung cấp cơ sở hạ tầng tài chính cho những nỗ lực của Basij để tuyển mộ, huấn luyện và truyền bá tư tưởng cho những binh sỹ nhí bị ép buộc chiến đấu theo mệnh lệnh của IRGC."

Theo Bộ Tài chính Mỹ, những trừng phạt này nhằm vào các ngân hàng Mellat, Mehr Eqtesad, Sina, Parsian, Công ty Đầu tư Mehr Eqtesad Iran và 5 hãng đầu tư khác.

Ngoài ra, lệnh trừng phạt còn áp đặt với Công ty Chế tạo máy kéo Iran - nhà sản xuất máy kéo lớn nhất Trung Đông và Công ty Thép Esfahan's Mobarakeh - nhà sản xuất thép lớn nhất khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

Mỹ tăng cường các lệnh trừng phạt đối với Iran kể từ khi mối quan hệ giữa Washington và Tehran xấu đi sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran./. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
9 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
54 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
106 lượt xem

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
145 lượt xem

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới chốt địa điểm xây nhà máy tại Việt Nam

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã chốt Khu công nghiệp Phú Hà ở tỉnh Phú Thọ làm nơi xây nhà máy, nhưng thời điểm triển khai vẫn còn đang cân...
19:26 - 28/03/2024
418 lượt xem