16
/
66341
Nguy cơ từ "hàng nóng" súng tự chế
nguy-co-tu-hang-nong-sung-tu-che
news

Nguy cơ từ "hàng nóng" súng tự chế

Thứ 4, 17/10/2018 | 10:32:47
3,611 lượt xem

BGTV- Bắn chim bằng các loại súng tự chế thời gian qua trở thành “thú vui” của một bộ phận không nhỏ các thanh niên từ thành thị đến nông thôn. Dù bị cấm vì đặc biệt nguy hiểm nhưng loại vũ khi này hiện vẫn đang được nhiều người dùng “chui”.

Không ít tai nạn, thương tật từ súng bắn chim tự chế đã xảy ra nhưng săn bắn chim vẫn được xem là cách “thư giãn” với không ít người. Cấu tạo của các loại súng tự chế này khá “thô sơ”, chỉ cần 2 đoạn ống nhựa, một bộ đánh lửa của bếp ga mini, băng keo, nam châm, cồn 90 độ và vài viên bi sắt làm đạn… là đã có thể lắp ráp thành một khẩu súng hoàn chỉnh, có khả năng gây sát thương cao. Với lực đẩy cực mạnh, những viên bi có thể xuyên thủng cây chuối hoặc bắn xa lên tới tầm 100m.

Súng tự chế nhìn khá thô sơ song lại là vũ khí đặc biệt nguy hiểm

Không chỉ vậy, loại súng bắn bằng hơi cồn này còn được nhiều trang mạng, facebook công khai hướng dẫn cách chế tạo với những vật liệu bằng ống nhựa, băng keo, bộ đánh lửa bằng điện, cồn… và rao bán. Do vậy đây trở thành những địa chỉ "tiếp tay" cho nhiều người tìm hiểu cách chế tạo ra những loại súng này. Chính vì chế tạo đơn giản, rẻ tiền, vật liệu dễ nên nhiều thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh đã lén trao đổi mua bán các loại súng tự chế này với giá trung bình từ 200 – 500.000 đồng/khẩu. Theo Phòng Cảnh sát hình sự (PC45 - Công an tỉnh), các loại súng tự chế có sức công phá rất mạnh và được đưa vào danh mục cấm cá nhân sở hữu, tàng trữ. Tuy nhiên, nhiều người, nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn lén lút tàng trữ, sử dụng để săn bắn chim, thú. Nguy cơ từ các loại súng tự chế luôn hiện hữu, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân cũng như đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Hành vi chế tạo, tàng trữ và sử dụng trái phép súng tự chế là vi phạm pháp luật

Anh Trần Văn Tiến (Phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang) một người từng sử dụng loại súng này cho biết: “Dùng súng cồn bắn chim hơi cồn có thể xộc lên gây chảy máu cam, còn về độ nguy hiểm thì khỏi bàn, chim thú gì cũng chết hết, chẳng may trúng phải người thì kiểu gì cũng thương tật thậm chí mất mạng, trước đây tôi cũng có thử dùng khi đi chơi với anh em nhưng sau bỏ hẳn, bổ ích gì không thấy có ngày tai bay vạ gió”.

Mặc dù được chế tạo thô sơ nhưng khi bắn mục tiêu ở cự ly dưới 10 mét thì có độ sát thương khá cao và có thể dẫn đến chết người nếu trúng các bộ phận hiểm yếu trên cơ thể. Nếu loại vũ khí này được các đối tượng dùng để giải quyết mâu thuẫn cá nhân hay những xích mích thường xảy ra trong cuộc sống thì mức độ nguy hiểm tăng cao.

Theo Phòng quản lý HC&TTXH công an tỉnh Bắc Giang, súng tự chế bắn bằng hơi cồn có tầm sát thương rất cao, mặc dù người chế chỉ có mục đích bắn chim cò, nhưng khi xảy ra mâu thuẫn, sử dụng loại súng này thì hậu quả rất nghiêm trọng, có thể dẫn đến chết người. Trong những năm qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ nhiều trường hợp sản xuất, tàng trữ và sử dụng các loại súng tự chế, không ít trường hợp dùng để giải quyết mâu thuẫn gây hậu quả nghiêm trọng. Điển hình như ngày 24/4/2018, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Lượng (sinh năm 1987, thôn Ruồng, xã Đèo Gia, huyện Lục Ngạn) 10 năm tù vì sử dụng súng tự chế bắn người; hay vụ án cố ý gây thương tích do công an huyện Lục Nam khởi tố bị can đối với 4 đối tượng gồm: Lương Văn Lam (SN 1991), Nguyễn Vũ Tiến Khoa (SN 2000), Nguyễn Nhật Tùng (SN 2000) và Vũ Đức Hoàng (SN 2000), cùng trú tại phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) vì hành vi sử dụng súng tự chế giải quyết mâu thuẫn tại quán trà sữa trên địa bàn huyện Lục Nam… Các vụ việc kể trên tuy chưa gây thiệt hại về người song đều là hồi chuông báo động về tình trạng tàng trữ và sử dụng trái phép súng tự chế.

Việc săn bắn bằng súng tự chế không chỉ nguy hiểm mà còn làm suy giảm các cá thể chim, ảnh hưởng tới môi trường tự nhiên

Để ngăn chặn tình trạng này, ngoài việc các cơ quan chức năng cần tăng cường nắm địa bàn, nhất là tại các lĩnh vực dễ phát sinh tội phạm, vận động nhân dân nộp súng tự chế và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Người dân, nhất là các tầng lớp thanh thiếu niên cần nâng cao nhận thức về mức độ nguy hiểm và hệ lụy từ súng tự chế này. Hãy nói không với súng tự chế và vận động người thân trong gia đình không chế tạo, tàng trữ, sử dụng các loại súng tự chế, tránh những tai nạn đáng tiếc, đồng thời đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, ngăn ngừa tội phạm xảy ra./.

Theo quy định tại Điều 10, khoản 6, điểm a Nghị định 167/2013 NĐ – CP, người đủ 16 tuổi trở lên sản xuất, chế tạo, sửa chữa vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, súng săn trái phép có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng tùy theo các mức vi phạm của khung hình phạt, nếu gây thương tích hoặc chết người sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật Hình sự.

Minh Anh


Người phụ nữ bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của 2 đại gia

Bằng các thủ đoạn vẽ ra kế hoạch kinh doanh xăng dầu, góp vốn mở ngân hàng, bị cáo Phùng Thị Nghệ đã chiếm đoạt của 2 đại gia tại TPHCM hơn 1.000 tỷ...
15:36 - 19/04/2024
396 lượt xem

Bắt 2 kẻ giết người, tạo hiện trường giả rồi gọi người dân đến cứu nạn nhân

Sau khi mai phục, dùng hung khí sát hại nạn nhân, L. và Tiến đã tạo hiện trường giả là một vụ tai nạn giao thông rồi hô hoán người dân đến cứu.
08:52 - 19/04/2024
575 lượt xem

Bắt ổ nhóm chuyên làm giả sản phẩm an cung

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng giả quy mô lớn, thu giữ hơn 4.000 sản phẩm với giá trị lên tới...
09:13 - 18/04/2024
1,133 lượt xem

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế

Hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế; đồng thời thúc đẩy 3 động lực chủ yếu góp...
08:13 - 19/04/2024
595 lượt xem

Tín chỉ các-bon là gì? Điều kiện để được cấp tín chỉ các-bon?

BGTV- Vừa qua, một số doanh nghiệp, tổ chức có hỏi muốn tham gia vào thị trường tín chỉ Các-bon hiện pháp luật quy định như thế nào? Điều kiện để được cấp...
08:30 - 19/04/2024
579 lượt xem