205
/
66203
Việt Nam - Australia đối thoại chiến lược quốc phòng
viet-nam-australia-doi-thoai-chien-luoc-quoc-phong
news

Việt Nam - Australia đối thoại chiến lược quốc phòng

Thứ 6, 12/10/2018 | 07:45:31
769 lượt xem

Ngày 10/10, Việt Nam và Australia đã tổ chức Đối thoại Chiến lược cấp Thứ trưởng Ngoại giao - Quốc phòng lần thứ 6 tại Hà Nội. Hai bên lo ngại trước các thách thức đang nổi lên, trong đó có vấn đề Biển Đông, chủ nghĩa khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia…

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng làm trưởng đoàn. Đoàn Australia do Thứ trưởng Ngoại giao Richard Maude và Quyền Thứ trưởng Quốc phòng Tom Hamilton làm trưởng đoàn. Tham dự còn có Thiếu tướng Đặng Quang Minh, Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Quốc phòng cùng các cán bộ cao cấp của Bộ Ngoại giao và Quốc phòng hai nước. Đây là cơ chế đối thoại thường niên được hai bên triển khai thường xuyên từ năm 2012.

Hai Trưởng đoàn đối thoại Việt Nam - Australia

Hai Trưởng đoàn đối thoại Việt Nam - Australia

Tại Đối thoại, hai bên hài lòng ghi nhận những bước phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ trong quan hệ song phương, nhất là từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược tháng 3/2018, đồng thời tái khẳng định vai trò và vị trí quan trọng của nhau trong chính sách đối ngoại của mỗi nước.

Hai bên tiến hành trao đổi đoàn cấp cao thường xuyên trong năm hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (2018), trong đó có 3 đoàn cấp cao từ phía Việt Nam và 4 đoàn cấp cao từ phía Australia.

Trên cơ sở kết quả các chuyến thăm cấp cao gần đây giữa hai nước cũng như Chương trình Hành động giai đoạn 2016-2019, hai bên đã rà soát, thống nhất về các phương hướng lớn nhằm phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược theo hướng thực chất, hiệu quả và toàn diện hơn trong thời gian tới, nhất là trong các lĩnh vực trụ cột như chính trị, an ninh-quốc phòng, kinh tế-thương mại-đầu tư, khoa học-công nghệ ….

Hai đẩy mạnh triển khai các cơ chế mới được hình thành trong khuôn khổ Đối tác Chiến lược về ngoại giao, quốc phòng, kinh tế nhằm tạo nền tảng cho việc thúc đẩy hợp tác song phương, đồng thời trao đổi, thống nhất về các vấn đề chiến lược khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

Trao đổi về tình hình khu vực, hai bên nhất trí đánh giá châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục là khu vực phát triển năng động và thu hút sự quan tâm của nhiều đối tác quan trọng trên thế giới do có vị trí địa chính trị, địa kinh tế, an ninh quan trọng hàng đầu thế giới. Hai bên hoan nghênh các nỗ lực chung của các nước trong và ngoài khu vực nhằm tăng cường hợp tác, đối thoại, xây dựng lòng tin, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hai bên cũng bày tỏ lo ngại trước các thách thức đang nổi lên, trong đó có chủ nghĩa khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng, an ninh năng lượng, biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước; nhất trí tăng cường chia sẻ thông tin, hợp tác và phối hợp chặt chẽ trong khuôn khổ đa phương cũng như song phương nhằm giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực của các thách thức này.

Toàn cảnh cuộc đối thoại

Toàn cảnh cuộc đối thoại

Trao đổi về tình hình gần đây ở Biển Đông, hai bên đề cao tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không; nhấn mạnh việc nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và thúc đẩy việc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất và ràng buộc pháp lý.

Nhân dịp này, Australia khẳng định sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ khi Việt Nam đảm nhận vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Hai bên nhất trí sẽ tổ chức Đối thoại Chiến lược cấp Thứ trưởng Ngoại giao - Quốc phòng Việt Nam - Australia lần thứ 7 vào thời gian thích hợp trong năm 2019 tại Australia.

Theo Dân trí

  • Từ khóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
73 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
129 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
283 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
552 lượt xem

"Đã ngồi vào bàn rượu, làm sao xác định uống thế nào là trong ngưỡng?"

Ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, đại biểu Nguyễn Đại Thắng cho rằng nếu quy định ngưỡng nhất định sẽ khó xử lý vì khi đã ngồi vào bàn rượu,...
10:31 - 27/03/2024
807 lượt xem