190
/
66194
Viêm mũi dị ứng lâu ngày có thể dẫn đến hen suyễn
viem-mui-di-ung-lau-ngay-co-the-dan-den-hen-suyen
news

Viêm mũi dị ứng lâu ngày có thể dẫn đến hen suyễn

Thứ 5, 11/10/2018 | 13:12:02
1,402 lượt xem

Người mắc viêm mũi dị ứng cần khám và điều trị sớm để tránh biến chứng chuyển sang hen suyễn. 

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương,cho biết, năm 2015, theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam có khoảng 10-15% dân số mắc viêm mũi dị ứng. Nhiều nghiên cứu cho rằng, người mắc viêm mũi dị ứng có nguy cơ bị hen cao gấp 3 lần người bình thường. 

Viêm mũi dị ứng là tình trạng viêm niêm mạc đường hô hấp trên, bệnh lý thuộc về chuyên khoa tai mũi họng. Hen suyễn là tình trạng viêm đường hô hấp dưới, cản trở sự lưu thông không khí ra vào phổi. Hai bệnh có quá trình viêm giống nhau, xảy ra trên niêm mạc tương tự nhau.  

Người viêm mũi dị ứng có các biểu hiện như chảy nước mũi (thường trong và loãng), hắt hơi từng tràng dài, nghẹt mũi, ngứa mũi... Các triệu chứng thường xuất hiện cùng nhau và kéo dài khi gặp phải các tác nhân như khói bụi, phấn hoa, nấm mốc, thay đổi thời tiết.... Bệnh nhân thường không thở được bằng mũi, có thói quen chuyển sang thở bằng miệng, gây ảnh hưởng trực tiếp tới đường thở dưới, dễ dẫn đến hen suyễn. 

Thực tế, nhiều bệnh nhân thường nhầm lẫn giữa những triệu chứng do viêm mũi dị ứng và cảm cúm dẫn đến điều trị không phù hợp. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến viêm mũi dị ứng kéo dài dẫn đến hen suyễn. 

Các triệu chứng điển hình của hen suyễn là ho, khò khè, khó thở, nặng ngực, thường xuất hiện về đêm hay sáng sớm. Những biểu hiện thay đổi theo thời gian và cường độ. Bệnh có thể chuyển biến nặng do nhiễm virus (cảm cúm) hay vận động quá sức bên cạnh các tác nhân gây kích ứng tương tự như viêm mũi dị ứng. 

polyad

Viêm mũi dị ứng lâu ngày có thể dẫn đến hen suyễn.

Người viêm mũi dị ứng cần điều trị sớm để tránh các biến chứng như khó thở khi ngủ, mất ngủ, kém tập chung, tránh để lâu thành hen suyễn, tránh làm bệnh hen (nếu đã mắc) nặng lên. Bệnh nhân nên khám tầm soát hen. 

Để điều trị viêm mũi dị ứng và hen suyễn người bệnh cần tránh các tác nhân kích thích như khói bụi, phấn hoa, thức ăn gây dị ứng... Đồng thời, bệnh nhân giữ vệ sinh mũi, dùng các thuốc xịt hoặc nhỏ mũi, thuốc giảm dị ứng theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dinh, cho biết thêm, thực tế một số người bệnh khi bị viêm mũi dị ứng thường tự ý mua các thuốc co mạch về dùng, việc nhỏ thuốc có thể làm giảm ngay tình trạng nghẹt mũi, chảy nước mũi. Tuy nhiên nếu sử dụng thuốc trong thời gian dài có thể làm tình trạng viêm niêm mạc mũi nặng lên. Vì vậy, dù là căn bệnh thường gặp nhưng người mắc nên thăm khám, điều trị theo chỉ định của bác sĩ về loại thuốc, liều dùng... 

Với bệnh nhân hen thì cần điều trị bằng 2 nhóm thuốc: nhóm thuốc cắt cơn và thuốc dự phòng, khi dùng cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ, tái khám định kỳ. Thông thường trẻ em khi bệnh ở giai đoạn ổn định thì có thể dừng thuốc trong thời gian ngắn nhưng với người lớn, khi điều trị bằng các thuốc giãn phế quản, kháng viêm corticoid thì không nên bỏ thuốc đột ngột.  

Bệnh nhân hen có thể dùng các loại thuốc thảo dược bào chế từ cây ma hoàng, tế tân, bán hạ, cam thảo, ngũ vị tử, can khương. Theo đông y, các loại cây này có tác dụng điều trị triệu chứng của hen suyễn, làm giảm tình trạng mẫn cảm của đường hô hấp, viêm mũi dị ứng. Người mắc 2 loại bệnh này cũng có thể dùng để điều trị, giúp làm giảm tình trạng dùng nhiều loại thuốc, ảnh hưởng cho gan, thận.  

Theo Hải Yến/VnEpress

  • Từ khóa

5 dấu hiệu trên da cảnh báo gan bị tổn thương mà không biết

Tổn thương gan là tình trạng mà gan không thể thực hiện đủ các chức năng bình thường của cơ thể. Việc phát hiện sớm các tổn thương gan rất quan trọng vì...
18:08 - 16/04/2024
249 lượt xem

2/3 dân số Việt Nam nhiễm vi khuẩn H. pylori, phòng bệnh ra sao?

Việt Nam có tỉ lệ nhiễm vi khuẩn H. pylori cao, với ước tính 2/3 dân số mắc phải. Cẩn thận khi ăn uống tại các hàng quán ven đường vì việc vệ sinh dụng cụ...
14:23 - 16/04/2024
369 lượt xem

Ăn chuối gây tăng cân hay giúp giảm cân?

Những người muốn cải thiện sức khỏe thường được khuyên nên ăn nhiều trái cây và rau quả. Tuy nhiên, một số người lo ngại các loại trái cây có lượng đường...
11:54 - 16/04/2024
414 lượt xem

Xác định liên hệ chết người giữa vi khuẩn miệng và ung thư

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature chỉ ra một tác nhân thúc đẩy sự tiến triển của loại ung thư gây chết người hàng thứ 2 thế...
08:42 - 16/04/2024
483 lượt xem

Cần làm gì để giảm nguy cơ tái đột quỵ?

Cứ 100 bệnh nhân sống sót sau đột quỵ não, ước tính có 25 trường hợp bị tái phát.
20:50 - 15/04/2024
767 lượt xem