190
/
66129
Những cách chế biến làm mất dinh dưỡng thực phẩm
nhung-cach-che-bien-lam-mat-dinh-duong-thuc-pham
news

Những cách chế biến làm mất dinh dưỡng thực phẩm

Thứ 4, 10/10/2018 | 09:59:07
1,426 lượt xem

Nêm muối ngay khi bắt đầu nấu khiến rau, thịt không ngon và mất đi chất dinh dưỡng, tốt nhất hãy chờ đến khi chín 70-80%.

Công đoạn nấu nướng vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của thức ăn. Dưới đây là những cách chế biến thực phẩm bạn nên tránh, theo People.

Gọt vỏ củ quả

Có nhiều người vì sợ thuốc bảo vệ thực phẩm còn tồn lại ở vỏ các loại củ quả như cà chua, cà tím, cà rốt nên thường gọt hết vỏ trước khi nấu. Trên thực tế, việc gọt vỏ chỉ hạn chế phần nào lượng chất độc hại mà lại làm mất đi các chất dinh dưỡng như chất xơ, chất khoáng, chất diệp lục, vitamin. 

Để loại bỏ lượng thuốc bảo vệ thực vật, bạn hãy rửa thực phẩm trong 15-20 giây sau đó ngâm tối đa 7 phút. Chỉ gọt vỏ những loại củ quả vỏ cứng, không có giá trị dinh dưỡng.

Thái trước khi rửa

Nếu thái trước khi rửa, các vitamin có trong thực phẩm như vitamin B, vitamin C và các khoáng chất có thể hòa tan trong nước. Bên cạnh đó, ngâm một số loại như khoai tây, cà tím trong nước để tươi, không bị thâm nhưng cũng lấy đi một phần chất dinh dưỡng. 

Tốt nhất, đối với rau xanh, bạn hãy rửa sạch rồi thái. Còn những loại nhanh biến sắc như khoai tây, cà tím chỉ ngâm nước tối đa ba phút sau đó chế biến ngay. 

Ảnh: Dix.

Ảnh: Dix.

Thái thành miếng quá nhỏ

Thực phẩm càng bị thái nhỏ càng tăng khả năng tiếp xúc với không khí và nhiệt độ của nồi, giảm dinh dưỡng. Một số vitamin rất dễ bị oxy hóa là C, E và B. 

Vì lý do trên, bạn nên hạn chế thái thực phẩm thành miếng quá nhỏ. Đối với trẻ nhỏ, hãy hầm nhừ món ăn để bé có thể dễ dàng ăn. 

Cho muối quá sớm

Nhiều người có thói quen cho muối ngay khi bắt đầu nấu mà không biết sẽ ảnh hưởng đến cả hương vị lẫn giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Rau sẽ ra nhiều nước hơn còn protein trong thịt bị đông tụ, có thể gây khó tiêu. Tốt nhất, bạn hãy chờ đến khi thực phẩm chín được 7-8 phần hẵng cho gia vị. 

Xào rau khi chảo ở nhiệt độ cao

Một số người hay đun chảo thật nóng mới cho dầu và hành, tỏi vào phi rồi đến khi có mùi thơm bỏ thực phẩm vào xào. Tuy nhiên, khi ấy nhiệt độ dầu đã lên quá 200 độ C khiến các chất dinh dưỡng như vitamin E, phospholipids, axit béo phần nào mất đi. 

Vì vậy, nên cho dầu vào chảo trước khi đặt lên bếp. Nấu nướng với lửa quá nhỏ khiến thời gian chế biến bị kéo dài, thực phẩm bị ra nước và giảm bớt chất dinh dưỡng. Hãy nấu nướng ở lửa lớn. Như vậy vừa rút ngắn thời gian nấu vừa giữ được chất dinh dưỡng của thực phẩm. 

Theo Nguyễn Xuân/VnExpress

  • Từ khóa

5 dấu hiệu trên da cảnh báo gan bị tổn thương mà không biết

Tổn thương gan là tình trạng mà gan không thể thực hiện đủ các chức năng bình thường của cơ thể. Việc phát hiện sớm các tổn thương gan rất quan trọng vì...
18:08 - 16/04/2024
108 lượt xem

2/3 dân số Việt Nam nhiễm vi khuẩn H. pylori, phòng bệnh ra sao?

Việt Nam có tỉ lệ nhiễm vi khuẩn H. pylori cao, với ước tính 2/3 dân số mắc phải. Cẩn thận khi ăn uống tại các hàng quán ven đường vì việc vệ sinh dụng cụ...
14:23 - 16/04/2024
220 lượt xem

Ăn chuối gây tăng cân hay giúp giảm cân?

Những người muốn cải thiện sức khỏe thường được khuyên nên ăn nhiều trái cây và rau quả. Tuy nhiên, một số người lo ngại các loại trái cây có lượng đường...
11:54 - 16/04/2024
272 lượt xem

Xác định liên hệ chết người giữa vi khuẩn miệng và ung thư

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature chỉ ra một tác nhân thúc đẩy sự tiến triển của loại ung thư gây chết người hàng thứ 2 thế...
08:42 - 16/04/2024
343 lượt xem

Cần làm gì để giảm nguy cơ tái đột quỵ?

Cứ 100 bệnh nhân sống sót sau đột quỵ não, ước tính có 25 trường hợp bị tái phát.
20:50 - 15/04/2024
631 lượt xem