11
/
66056
“Chóng mặt” vì sách tham khảo
chong-mat-vi-sach-tham-khao
news

“Chóng mặt” vì sách tham khảo

Thứ 2, 08/10/2018 | 14:12:39
904 lượt xem

BGTV- Bổ trợ và nâng cao kiến thức thông qua sách tham khảo (STK) hiện rất phổ biến với các em học sinh. Tuy nhiên với số lượng sách quá nhiều, tràn lan như hiện nay đã khiến nhiều em ở các cấp học và ngay cả các phụ huynh cũng hoang mang, rất khó chọn lựa được những cuốn sách phù hợp.

Tại tất cả các nhà sách lớn, nhỏ trên địa bàn TP Bắc Giang, dễ nhận thấy số lượng STK có phần “lấn át” so với sách giáo khoa, số lượng tăng dần theo bậc học, từ mầm non cho đến THPT của rất nhiều các nhà xuất bản lớn nhỏ. Trước đây, sách tham khảo chủ yếu chỉ dùng cho học sinh năm cuối các cấp để ôn luyện, nâng cao kiến thức thì hiện nay, sách tham khảo có đủ ở mọi bậc học, ngay cả đối với học sinh lớp 1 cũng có rất nhiều lựa chọn.

Lựa chọn STK phù hợp cho con em mình cũng là "thử thách" với nhiều bậc phụ huynh

Sự đa dạng và phong phú của thị trường STK giúp cho phụ huynh, học sinh có thêm nhiều sự lựa chọn, nhưng điều này khiến nhiều phụ huynh, học sinh băn khoăn không biết phải lựa chọn như thế nào cho phù hợp. Em Nguyễn Vân Anh, Trường THCS Trần Phú (TP Bắc Giang) cho biết: “Những năm học trước mẹ em thường mua rất nhiều STK cho em, nhưng nhiều quyển nội dung cũng na ná nhau nên em chỉ đọc lướt qua, để tự mua cũng rất khó vì quá nhiều đầu sách, có quyển mua về lại thấy không phù hợp, năm nay thấy không cần thiết nên em chủ động nhờ thầy cô tư vấn trong việc chọn sách, còn lại tập trung trong sách giáo khoa”.

Cũng với tâm lý mong muốn con mình học tốt hơn, mở rộng thêm kiến thức, chị Trần Thị Thùy (phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang) tâm sự: “Tìm mua sách cho con bây giờ đúng là như lạc vào ma trận, STK đã nhiều loại, mỗi nhà xuất bản lại có nhiều cuốn của nhiều tác giả khác nhau khiến phụ huynh như tôi khi đi mua sách rất mông lung, sợ mua sách không đảm bảo chất lượng thì vừa lãng phí vừa không mang lại hiệu quả cho việc học của con”.

STK hiện nay có rất nhiều loại, phong phú về mẫu mã, chủng loại nhưng nội dung chủ yếu là hướng dẫn giải bài tập trong sách giáo khoa cho học sinh, là những bài văn mẫu, bộ đề thi, ôn luyện bồi dưỡng học sinh giỏi… Tuy nhiên theo nhiều học sinh, việc phụ thuộc vào STK, các loại sách giải sẵn bài tập có thể tạo ra tâm lý ỷ lại, lười sáng tạo. Em Lê Hải Yến (THPT Ngô Sỹ Liên, TP Bắc Giang) chia sẻ: “Em nghĩ STK chỉ thật sự hiệu quả khi dùng đúng với mục đích để bổ sung, nâng cao kiến thức, còn nếu dùng để gian lận, làm thay mình trong các bài tập thầy cô giao cho thì vừa không thể nắm được kiến thức, vừa khiến bản thân lười suy nghĩ, cá nhân em thường mua những cuốn sách tham khảo hướng dẫn soạn bài không kèm theo đáp án hay hướng một số cách làm mới lạ, sáng tạo”.

Các em học sinh nên cân nhắc lợi ích thực tế từ những cuốn STK mang lại, tránh lãng phí không cần thiết và hiệu quả không như mong muốn

Thực tế cho thấy, đối với những học sinh có học lực khá, giỏi đã nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa chính khóa thì việc sử dụng sách tham khảo đúng phương pháp, lựa chọn những quyển sách phù hợp sẽ giúp cho các em bổ sung, nâng cao kiến thức đã có. Song, đối với những học sinh có học lực trung bình, yếu kém, nắm kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa còn chưa vững thì việc sử dụng sách tham khảo hầu như không hiệu quả, ngoài ra nhiều sách tập trung giải bài tập từ các đề trong sách giáo khoa cũng làm cho học sinh trở nên lười tư duy, học vẹt, chép lại một cách máy móc, thụ động.

Những cuốn STK sẽ luôn là người bạn đồng hành hữu ích nếu các em học sinh biết chọn lọc, sử dụng một cách hợp lý, không dùng STK như một công cụ, giải pháp để gian lận trong học tập. Với việc lựa chọn và sử dụng sách, phụ huynh và học sinh nên lựa chọn cho con em những cuốn sách của các tác giả, nhà xuất bản uy tín, phù hợp, bổ ích và sát chương trình trên lớp. Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần tham khảo ý kiến từ phía thầy, cô giáo khi cần mua STK phục vụ cho con em học tập, tránh lãng phí và ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình học tập./.

Minh Anh

Cạnh tranh vào lớp 10 sẽ rất gay gắt

Năm học 2024-2025, 113 trường THPT công lập tại TP HCM tuyển hơn 71.000 học sinh lớp 10, so với năm học trước giảm gần 5.700 chỉ tiêu
15:57 - 19/04/2024
95 lượt xem

Hành trình 417 lần ứng tuyển việc làm thất bại của nữ sinh Việt ở Hà Lan

Nguyễn Lê Vy sinh năm 1996, hiện làm việc tại Hà Lan. Vy đã trải qua hành trình đầy gian nan để tìm được việc làm sau 417 lần ứng tuyển không thành...
11:35 - 19/04/2024
205 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
257 lượt xem

Hoa hậu bị đuổi học hay "cơn khát" thi nhan sắc của nữ sinh

Không còn cá biệt, đã không ít trường hợp nữ sinh viên đại học thi nhan sắc, giành danh hiệu rồi bị đuổi học. Phía sau đó, còn là "cơn khát" thành hoa...
07:35 - 19/04/2024
312 lượt xem

Trường học không bàn ghế tại New Zealand

Trường học thiên nhiên đang trở nên phổ biến tại New Zealand, giúp trẻ phát huy những kỹ năng cần thiết cho xã hội trong tương lai.
09:31 - 18/04/2024
830 lượt xem