24
/
65789
Thảm họa sóng thần Indonesia: Số người chết có thể lên tới hàng nghìn người
tham-hoa-song-than-indonesia-so-nguoi-chet-co-the-len-toi-hang-nghin-nguoi
news

Thảm họa sóng thần Indonesia: Số người chết có thể lên tới hàng nghìn người

Chủ nhật, 30/09/2018 | 08:41:59
1,011 lượt xem

Giới chức Indonesia cho biết, số người chết do thảm họa động đất, sóng thần ở đảo Sulawesi của nước này hôm 28/9 tính đến thời điểm hiện tại là 450 người, song con số này có thể tăng tiếp lên hàng nghìn người khi công tác tìm kiếm, cứu hộ vẫn được tiếp tục.

 Số người chết vì sóng thần ở Indonesia liên tục tăng. (Ảnh: EPA)

Số người chết vì sóng thần ở Indonesia liên tục tăng. (Ảnh: EPA)

Washington Post dẫn lời giới chức địa phương Indonesia cho biết, số người chết do động đất, sóng thần ở đảo Sulawesi đã vượt 450 người, riêng ở khu vực Palu có hơn 420 người thiệt mạng.

Trả lời phỏng vấn truyền thông địa phương, Phó Tổng thống Jusuf Kalla cho biết số người thiệt mạng có thể tăng lên hàng nghìn người. Trong khi đó, công tác cứu hộ vẫn gặp rất nhiều khó khăn do đường sá, cầu bị sập, trong khi khu vực Donggala và một số khu vực khác vẫn bị cô lập sau thảm họa kép động đất, sóng thần.

Một trận động đất mạnh 7,5 độ Richter đã tấn công đảo Sulawesi của Indonesia, cách thủ đô Jakarta khoảng 2.500 km về phía Đông Bắc. Trận động đất đã kéo theo đợt sóng thần cao tới 6m, phá hủy nhiều nhà cửa trong khu vực, hàng trăm người thiệt mạng.

Giới chức Indonesia đã đưa ra cảnh báo sóng thần, nhưng điều đáng nói là họ đã dỡ bỏ chỉ khoảng 34 phút sau đó. Đợt sóng thần đã xảy ra không lâu sau đó khiến nhiều người dân không kịp xoay sở.

Cơ quan địa vật lý Indonesia (BMKG) khẳng định họ đã tuân thủ đúng các quy định và dỡ bỏ cảnh sóng thần dựa trên các dữ liệu thu được từ cảm biến thủy triều gần nhất, nằm cách Palu khoảng 200km.

“Chúng tôi không có các dữ liệu quan sát tại Palu. Vì vậy, chúng tôi phải sử dụng dữ liệu sẵn có và dỡ bỏ cảnh báo dựa trên nó”, Rahmat Triyono, người đứng đầu Trung tâm sóng thần và động đất thuộc BMKG, cho hay.

Quan chức trên cho biết thêm, thiết bị theo dõi thủy triều gần nhất, chuyên đo những thay đổi trong mực nước biển, chỉ đo được sóng cao 6cm và không phát hiện những con sóng lớn gần Palu. “Nếu chúng tôi có thiết bị đo thủy triều hoặc dữ liệu kịp thời tại Palu thì chắc chắn mọi chuyện khác rồi. Đây là điều chúng tôi phải tính tới cho tương lai”, ông Triyono nói thêm.

 (Ảnh: EPA)

(Ảnh: EPA)

 (Ảnh: Antara)

(Ảnh: Antara)

 (Ảnh: Reuters)

(Ảnh: Reuters)

 (Ảnh: Reuters)

(Ảnh: Reuters)

 (Ảnh: Reuters)

(Ảnh: Reuters)

 (Ảnh: Reuters)

(Ảnh: Reuters)

Minh Phương/Dân trí

Theo Washington Post

  • Từ khóa

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
22 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
63 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
131 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
170 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
199 lượt xem