205
/
65517
TP HCM xin lỗi người dân Thủ Thiêm
tp-hcm-xin-loi-nguoi-dan-thu-thiem
news

TP HCM xin lỗi người dân Thủ Thiêm

Thứ 6, 21/09/2018 | 10:34:34
1,017 lượt xem

Nhận trách nhiệm trước Chính phủ, UBND TP HCM cũng xin lỗi người dân thành phố, nhất là những hộ ngoài quy hoạch Thủ Thiêm.

Nhiều câu hỏi được báo chí chất vấn lãnh đạo TP HCM

Các báo đặt nhiều câu hỏi cho lãnh đạo thành phố về trách nhiệm của các lãnh đạo Thành ủy và UBND TP HCM qua 4 nhiệm kỳ cụ thể như thế nào? Việc đền bù cho người dân Thủ Thiêm ra sao vì sự việc đã cách đây 20 năm? 51 doanh nghiệp được giao đất ở khu tái định cư 160 ha là những doanh nghiệp nào, thành phố có thu hồi lại số đất này hay không?

ong-Tran-Vinh-Tuyen-1-1231-1537499199.jpPhó chủ tịch TP HCM Trần Vĩnh Tuyến. Ảnh: Hữu Khoa

Về vấn đề này Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết đối với các dự án gia đúng thì giữ lại, để tiếp tục phát triển. Những dự án đã giao đất mà nghĩa vụ tài chính chưa thực hiện đủ phải thực hiện sớm, còn những trường hợp đã giao đất mà chậm triển khai sẽ thu hồi.

Về việc kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm tại Thủ Thiêm, ông Tuyến cho biết phải cần thêm thời gian. "Khoảng thời gian dài trên 20 năm, nên cần đánh giá lại kỹ. Các tổ chức liên quan phải báo cáo giải trình, khi có kết quả sẽ thông báo cụ thể. Vấn đề này chưa thể trả lời ngay được", ông Tuyến nói.

Sai phạm về Thủ Thiêm trải qua 4 đời Chủ tịch UBND TP HCM, gồm: ông Võ Viết Thanh (1996 - 2001), ông Lê Thanh Hải (2001 - 2006), ông Lê Hoàng Quân (2006 - 2015) và đương nhiệm là ông Nguyễn Thành Phong.

Trong khi đó, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó chủ tịch UBND quận 2, cho biết tổ công tác liên ngành của quận 2 được được thành lập nhằm giải quyết kiến nghị, khiếu nại liên quan đến dự án Thủ Thiêm, đồng thời rà soát các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân nằm trong diện tích 4,3 ha (thuộc Khu phố 1, phường Bình An)...

Ông Khiết khẳng định phải có thời gian mới xác định ranh của phần 4,3 ha này, như vậy mới đảm bảo quyền lợi cho người dân. Tổ công tác liên ngành đang xem xét hỗ trợ bồi thường cho người dân theo từng nhóm, từng giai đoạn... Còn đối với 4,3 ha, ông Khiết khẳng định tổ liên ngành sẽ có báo cáo cụ thể trong thời gian sắp tới vì khu đất này còn có một phần thuộc đất giao thông, tổ liên ngành đang xem xét hoán đổi đất cho người dân. 

Ngoài ra, tổ liên ngành cũng sẽ xem xét lại giá bán chung cư tái định cư để người dân lên ở không bị thiếu nợ. Đặc biệt, tổ liên ngành cũng đang tính toán để tạo ra khu vực kinh doanh, chợ để bố trí cho bà con có nơi mưu sinh. "Thực ra, những việc này đã được làm từ lâu, nhưng hồ sơ lớn, liên quan pháp lý phức tạp nên phải xin thêm thời hạn để làm", ông Khiết khẳng định.

chu-tich-q21-8376-1537500182.jpgÔng Huỳnh Thanh Khiết, Phó chủ tịch UBND quận 2. Ảnh: Hữu Khoa

Kết luận buổi họp báo, Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, quan điểm nhất quán của Thành ủy, UBND TP thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với dự án Khu đô thị Thủ Thiêm.

Theo ông Tuyến, đây là một dự án lớn, đến nay, tổng số hồ sơ giải tỏa là 14.300, thành phố đã giải quyết được 99,9%. Chính quyền thành phố hiện nay kế thừa qua nhiều nhiệm kỳ, trải qua 43 năm phát triển. Bên cạnh kế thừa những thành quả kinh tế thì đối với những vi phạm, thiếu sót chính quyền hiện nay cũng kế thừa để xử lý.

"Những dự án lớn, những vấn đề lịch sử, kéo dài cần đánh giá đầy đủ, toàn diện. Thành phố tiếp tục nhận thiếu sót, sửa chữa và tiếp tục giải trình những vấn đề mà thành phố đã bảo lưu với Chính phủ", ông Tuyến nói.

Về vấn đề điều chỉnh quy hoạch, ông Tuyến cho biết thành phố có điều chỉnh quy hoạch qua các nhiệm kỳ, thiếu sót ở đây là cơ sở pháp lý không chặt. Trong thủ tục xin ý kiến các cấp Trung ương chưa tốt. Đối với 160 ha tái định cư, quá trình triển khai không đủ diện tích đó nên phải điều chỉnh. Ngoài ra, có một số bà con không muốn nhận nhà tái định cư mà muốn nhận tiền để làm ăn nên thành phố cũng linh động giải quyết. Vì vậy, khi đánh giá, phải đầy đủ, toàn diện nghiên cứu sâu.

6 bước TP HCM sẽ làm sau kết luận của Thanh tra Chính phủ

Bước đầu tiên, thành phố tổ chức họp báo để công khai tiếp thu kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, nhận thiếu sót của UBND TP các thời kỳ trong quá trình chỉ đạo thực hiện quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm; công bố kế hoạch triển khai các giải pháp thực hiện của chính quyền thành phố trong thời gian tới.

ong-Hoan-1-1342-1537498445.jpgPhó chủ tịch TP HCM Trần Vĩnh Tuyến là người chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Hữu Khoa

Bước thứ hai, thành phố sẽ gặp gỡ đại diện các hộ dân khiếu nại liên quan đến phạm vi ranh quy hoạch và một số trường hợp đã chấp thuận chủ trương di dời nhưng còn khiếu nại về chính sách hỗ trợ để công khai nhận thiếu sót, lắng nghe ý kiến đại diện các hộ dân. Thời gian thực hiện trước ngày 30/10.

Thứ ba, về quy hoạch và thu hồi đất thực hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Căn cứ vào kết luận của Thanh tra Chính phủ, rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiếp tục thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có khoảng 4,3 ha Khu phố 1, phường Bình An, quận 2. Thời gian hoàn tất trước 15/10.

Thứ 4, đối với việc xây dựng chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ dân trong phần đất 4,3 ha Khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Thời gian thực hiện trước ngày 30/11; đồng thời rà soát các trường hợp có khiếu nại còn lại và phê duyệt chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư phù hợp. Thời gian hoàn tất trước 15/10.

Thứ năm, thành phố sẽ tổ chức kiểm tra, rà soát các dự án trong khu tái định cư quy hoạch theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Thời gian thực hiện trước 1/11.

Cuối cùng, TP HCM sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan. Thời gian thực hiện trước 30/11.

quang-canh-buoi-hop-bao-7789-1537497466.

Có rất đông báo đài tham dự buổi họp báo. Ảnh: Hữu Khoa

Về biện pháp thực hiện, ông Hoan cho biết UBND TP HCM sẽ phối hợp với Thanh tra chính phủ và các Bộ ngành có liên quan, trao đổi chặt chẽ trong quá trình thực hiện để thống nhất cách thực hiện đảm bảo tính pháp lý, phù hợp tình hình thực tiễn thành phố, xử lý kịp thời những vướng mắc, khó khăn phát sinh. Lãnh đạo các sở, ngành liên quan và Chủ tịch UBND quận 2 sẽ lên kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ theo chức trách, nhiệm vụ, đảm bảo đúng tiến độ, đạt yêu cầu đặt ra.

"Trong quá trình thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, đối với các vấn đề mới, chưa có tiền lệ hay đụng chạm đến quyền lợi cơ bản của người dân, UBND TP sẽ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy để có chủ trương thống nhất về các giải pháp cần triển khai", ông Hoan nói.

TP HCM xin lỗi người dân Thủ Thiêm

9h, mở đầu buổi họp báo thay mặt chính quyền TP HCM, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng thành phố xin nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng vì đã thực hiện không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.

"Thành phố chân thành xin lỗi nhân dân thành phố, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch không thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2 đã chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả trong cuộc sống nhiều năm qua", ông Hoan nói.

ong-Hoan-5344-1537496098.jpg

Ông Võ Văn Hoan. Ảnh: Hữu Khoa

Theo Chánh văn phòng UBND TP, trên tinh thần cầu thị và nghiêm túc nhận trách nhiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình đầu tư, xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quan điểm của thành phố là quán triệt, chấp hành, triển khai thực hiện nghiêm túc các kết luận của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của công dân.

Theo ông Hoan, việc thực hiện các kết luận của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ phải đảm bảo đúng chính sách pháp luật, yên dân; đền bù thiệt hại; đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân; đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, của nhà đầu tư và tổ chức, cá nhân sử dụng đất. Thành phố sẽ kiểm tra, làm rõ các tình tiết, có xem xét quá trình và hoàn cảnh lịch sử từng vụ việc, tổ chức đối thoại công khai, lắng nghe ý kiến của người dân, trao đổi thống nhất tạo sự đồng thuận về hướng giải quyết; bảo đảm không để người dân bị thiệt thòi do bất cập về chính sách và sai phạm trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xác định rõ thời gian, lộ trình giải quyết dứt điểm từng vụ việc.

"Trường hợp người dân khiếu nại gặp khó khăn, xem xét vận dụng chính sách xã hội để có biện pháp hỗ trợ phù hợp", ông Hoan khẳng định.

Cũng theo ông Hoan, với những nội dung được Chính phủ, Thanh tra Chính phủ kết luận, chính quyền thành phố đã triển khai đúng thì phải được khẳng định, kiên trì giải thích, vận động thuyết phục các tổ chức, cá nhân tiếp tục thực hiện. Còn các vụ việc được kết luận là chính quyền thành phố làm sai quy định của pháp luật thì cương quyết sửa chữa, khắc phục các thiếu sót, đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của công dân và phù hợp với tình hình thực tiễn thành phố.

Khu đô thị Thủ Thiêm hiện tại. Ảnh: Quỳnh Trần.Khu đô thị Thủ Thiêm hiện tại. Ảnh: Quỳnh Trần

Khu ĐTTT nằm bên bờ Đông sông Sài Gòn, đối diện quận 1 (cách 300 m đường chim bay), được kỳ vọng hiện đại nhất Đông Nam Á. Hiện, dự án giải phóng hơn 99% mặt bằng nhưng vẫn còn hơn 100 hộ dân khiếu nại hơn chục năm. Họ cho rằng đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch nhưng vẫn bị giải tỏa; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sai quy định.

Sau 4 tháng vào cuộc theo chỉ đạo của Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ kết luận TP HCM, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ có nhiều sai phạm trong quá trình quy hoạch Thủ Thiêm, phá vỡ quy hoạch Thủ tướng phê duyệt; thể hiện sự buông lỏng quản lý, sử dụng đất. UBND TP HCM được yêu cầu làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân.

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM đã thành lập Tổ công tác giải quyết các trường hợp khiếu nại liên quan công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện quy hoạch Khu ĐTTT. Đứng đầu tổ công tác là Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong, Phó Chủ tịch phụ trách đô thị Trần Vĩnh Tuyến làm tổ phó.

Tổ công tác sẽ giải quyết từng khiếu nại theo mốc thời gian cụ thể (từ một đến 4 tháng) tính từ thời điểm Thanh tra Chính phủ có kết luận.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Chủ tịch Quốc hội: 'Không hiểu tại sao Việt Nam nhiều loại thuốc thế'

Theo Chủ tịch Quốc hội, tình trạng quá nhiều loại dược phẩm có cùng chứa một hoạt chất được lưu hành dẫn tới bất cập nhất định trong hoạt động khám chữa...
17:00 - 16/04/2024
53 lượt xem

Tim Cook muốn phát triển sản phẩm công nghệ cao ở Việt Nam

Nhận định dư địa hợp tác của Apple tại Việt Nam còn rất lớn, ông Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam, nhất là phát triển các sản...
15:40 - 16/04/2024
78 lượt xem

Chính phủ muốn trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, trình Quốc hội xem xét cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm...
14:45 - 16/04/2024
107 lượt xem

Mở thêm hai nút giao trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Nút giao Thiệu Giang và nút giao Đồng Thắng trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, sẽ chính thức được mở, đưa vào khai...
15:00 - 16/04/2024
93 lượt xem

Cử tri quan tâm chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ được cử tri quan tâm, đánh giá cao. Cử tri kỳ vọng kết quả chuyến thăm giúp nâng...
09:20 - 16/04/2024
237 lượt xem