11
/
64472
Hà Nội: Khan hiếm SGK đầu cấp, “cò” găm hàng, tăng giá
ha-noi-khan-hiem-sgk-dau-cap-co-gam-hang-tang-gia
news

Hà Nội: Khan hiếm SGK đầu cấp, “cò” găm hàng, tăng giá

Thứ 2, 20/08/2018 | 15:08:40
904 lượt xem

 Không những TP Hồ Chí Minh, tại Hà Nội, một số phụ huynh phản ánh thiếu một số SGK đầu cấp như SGK lớp 1, lớp 6. Một số nhà sách nhỏ thấy “khan” sách nên đã tranh thủ “ôm” một số cuốn và tăng giá.

Cò “găm” SGK, tăng giá

Mặc dù chưa đến ngày khai giảng nhưng theo phản ánh của một số phụ huynh, tình trạng khan hiếm một số cuốn SGK đầu cấp của lớp 1, lớp 6.

Chị T. Minh (khu đô thị Linh Đàm) cho biết, năm nay hai con chị vào lớp 1. Chị chủ quan cho rằng SGK vẫn thoải mái như mọi năm nên mấy hôm nay mới đi mua. Không ngờ, chị lùng sục đến mấy nhà sách đều không đầy đủ bộ.

Tại cửa hàng SGK của NXB Giáo dục ở số 45 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, khi tìm hỏi mua một số cuốn sách Mỹ thuật vào lớp 1, nhân viên nhà sách cho biết cuốn này vừa hết.

Nhân viên ở đây cũng cho hay, thông thường khoảng tháng 9, tình trạng thiếu SKG mới diễn ra vì người dân đồng loạt đi sắm. Tuy nhiên, năm nay, mặc dù mới giữa tháng 8 nhưng đã có tình trạng thiếu một số cuốn sách hoặc sách về không kịp so với nhu cầu.

Ở một số cửa hàng sách nhỏ đối diện nhà sách số 45 Lý Thường Kiệt - nơi được mệnh danh là “đầu bảng” tại Thủ đô về SGK của NXB Giáo dục, một số “cò” tay ôm một số cuốn SGK lớp 6 đi bán dạo. Đặc biệt, một số cuốn bị hét giá 40.000 đ trong khi giá niêm yết chỉ 21.000 đồng/cuốn.

Trong vai một người đi mua sách, ngay bãi gửi xe, PV đã được “cò” “chăn dắt” với lời quảng cáo, cần sách gì cũng có. “Đợt này nhà sách đang khan hiếm sách giáo khoa và bài tập lớp 6 nên giá thường rất cao”, một phụ nữ tay ôm tập sách, mồm liến thoắng.

Khi được hỏi giá vài ba cuốn sách Toán, Ngữ văn, Vật lý lớp 6 (cả tập 1 và 2), một phụ nữ khác cho biết, trong nhà sách hiện không còn những cuốn này, chỉ có ở đây nhưng giá mỗi quyển 40.000 đồng".

 Cò SGK đầu cấp trước cửa nhà sách 45 Lý Thường Kiệt, Hà Nội (Ảnh: Đ.T).

"Cò" SGK đầu cấp trước cửa nhà sách 45 Lý Thường Kiệt, Hà Nội (Ảnh: Đ.T).

Do học sinh tăng đột biến

Trao đổi với PV Dân trí ngày 20/8, ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam cho hay, nguyên nhân của việc thiếu SGK đầu cấp là do năm nay có sự đột biến về số lượng học sinh ở một vài địa phương, trong đó có Hà Nội, nên ở một vài cửa hàng bán SGK nhỏ lẻ có hiện tượng thiếu SGK tạm thời.

Để khắc phục tình trạng đó, NXB đã khẩn trương cung ứng bổ sung SGK, phục vụ đầy đủ nhu cầu của học sinh trước ngày khai giảng.

Cũng theo ông Tùng, giống như các năm học trước, để phục vụ tốt năm học mới này, một mặt NXB đảm bảo giá SGK được giữ nguyên. Đồng thời NXB xây dựng kế hoạch in và phát hành SGK dựa vào số lượng đặt mua SGK của các Công ty Sách - TBTH địa phương cũng như căn cứ vào thực tiễn phát hành SGK các năm học trước.

Tính đến ngày 15/8/2018, NXB GDVN đã phát hành trên 100 triệu bản SGK, đạt 102% kế hoạch.

Theo NXB Giáo dục, nguyên nhân khan SGK là do học sinh tăng đột biến. (Ảnh: Hoài Nam).Theo NXB Giáo dục, nguyên nhân "khan" SGK là do học sinh tăng đột biến. (Ảnh: Hoài Nam).

Cùng với đó, NXB thành lập các đoàn giám sát việc phát hành sách giáo dục tại các địa phương trong cả nước, đảm bảo không để xảy ra thiếu sách, sốt sách; lập nguồn SGK dự phòng để có thể kịp thời phục vụ học sinh ở một số địa phương trong trường hợp xảy ra thiên tai lũ lụt.

Đồng thời, NXB tiếp tục thực hiện chủ trương của Bộ GD&ĐT vận động HS sử dụng SGK cũ, quyên góp SGK cũ tặng HS nghèo, HS có hoàn cảnh khó khăn, tặng sách cho thư viện trường học, cho tủ SGK dùng chung.

Với việc phối hợp nhiều giải pháp đồng bộ, đến thời điểm này về cơ bản việc phục vụ SGK cho học sinh trên cả nước đón năm học mới 2018 - 2019 đã đầy đủ, đảm bảo không có học sinh nào phải bỏ học vì thiếu SGK.

Không riêng Hà Nội, như Dân trí đã đưa tin trước đó, ngày 20/8, học sinh tại TP Hồ Chí Minh bắt đầu năm học mới. Tuy nhiên, việc thiếu SGK đầu cấp cũng diễn ra cục bộ ở một số lớp đầu cấp.

Cụ thể, ngoài việc thiếu SGK lớp 1 cũng ghi nhận, nhiều đầu sách các khối đầu cầu như lớp 6, lớp 10 tại thị trường THPT cũng bị thiếu. Các công ty phát hành sách tại TPHCM thông tin, năm nay số lượng SGK về nhiều nhưng nhu cầu tăng một cách đột biến, các nhà sách liên hệ đặt thêm sách từ NXB Giáo dục và đang chờ nguồn sách phân phối để cung ứng cho thị trường trong những ngày tới.

Trao đổi với PV Dân trí về nguyên nhân thiếu SGK đầu cấp ở TP Hồ Chí Minh, tiến độ rà soát và cung ứng SGK cho địa phương này tới đâu, đại diện NXB Giáo dục Việt Nam cho hay, đơn vị này đang xem xét và sẽ có câu trả lời sau khi rà soát.

Theo Mỹ Hà/Dân trí

  • Từ khóa

Trường học không bàn ghế tại New Zealand

Trường học thiên nhiên đang trở nên phổ biến tại New Zealand, giúp trẻ phát huy những kỹ năng cần thiết cho xã hội trong tương lai.
09:31 - 18/04/2024
94 lượt xem

Tuyển sinh lớp 10: 'Cân não' lựa chọn nguyện vọng

Ngày 19.4 là thời điểm đồng loạt học sinh lớp 9 trên địa bàn TP.Hà Nội sẽ nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học tới. Việc 'cân não' để lựa chọn...
07:47 - 18/04/2024
139 lượt xem

Kiên trì con đường đổi mới

Sự xuất hiện của môn Khoa học tự nhiên (KHTN) trong Chương trình GDPT 2018 được xem là một điểm sáng.
15:21 - 17/04/2024
544 lượt xem

Quá tải tuyển sinh đầu cấp, nội thành Hà Nội vẫn "khát" học sinh

Học sinh đầu cấp của Hà Nội tăng từ vài ngàn đến vài chục ngàn mỗi năm nhưng một số quận nội thành rơi vào tình trạng thiếu người học nếu tuyển sinh đúng...
14:55 - 17/04/2024
584 lượt xem

Thi đánh giá năng lực: Có điểm rồi, sử dụng ra sao?

Hiện có 105 cơ sở giáo dục đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM để xét tuyển. Năm nay các trường sẽ xét tuyển...
11:06 - 17/04/2024
648 lượt xem