205
/
64469
Thủ tướng: Bình Phước dần khẳng định là một cực công nghiệp
thu-tuong-binh-phuoc-dan-khang-dinh-la-mot-cuc-cong-nghiep
news

Thủ tướng: Bình Phước dần khẳng định là một cực công nghiệp

Thứ 2, 20/08/2018 | 15:00:27
864 lượt xem

Thủ tướng nhấn mạnh nằm cạnh Bình Dương - một trong những đầu tàu kinh tế và Đồng Nai với dân số lớn thứ hai khu vực Nam Bộ, Bình Phước đang dần khẳng định mình là một cực công nghiệp của cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các doanh nghiệp nhận giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư vào tỉnh Bình Phước. (Ảnh Thống Nhất/TTXVN)

Sáng 20/8, tại thị xã Đồng Xoài, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tình Bình Phước.

Đây là hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô lớn đầu tiên được tổ chức sau khi kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh.

Cùng dự có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Bình Phước có diện tích đất nông nghiệp rộng lớn và màu mỡ, khí hậu ôn hòa. Tỉnh có thế mạnh rất lớn về phát triển nông nghiệp, đặc biệt là các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao, trong đó một số loại cây hiện nay có diện tích và sản lượng đứng đầu cả nước như cây cao su 237.000 ha, cây điều 134.300 ha, cây cà phê 17.000 ha, hồ tiêu 16.000 ha; ngành chăn nuôi của tỉnh cũng rất phát triển với số lượng lớn các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm theo quy mô tập trung, công nghiệp.

Tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm khẳng định tỉnh sẽ luôn sát cánh và đồng hành cùng doanh nghiệp, luôn lắng nghe để tháo gỡ khó khăn và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh trên quê hương Bình Phước.

Với những tiềm năng, thế mạnh nêu trên, để kinh tế phát triển nhanh và bền vững, Bình Phước ưu tiên thu hút các dự án vào các khu công nghiệp, khu kinh tế hiện có; tập trung thu hút những dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; các dự án chế biến nông, lâm sản thuộc thế mạnh của địa phương; đồng thời khuyến khích thu hút các dự án đầu tư xã hội hóa trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, môi trường, thể dục thể thao.

Tỉnh hạn chế các dự án sử dụng công nghệ lạc hậu và kiên quyết từ chối các dự án tác động xấu đến môi trường để đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh theo định hướng đã đề ra.

Hội tụ nhiều lợi thế

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng đến thăm Bình Phước đúng vào dịp kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng 8/1945 - mảnh đất từ rất sớm đã khởi phát phong trào công nhân Việt Nam và hình thành một trong những Chi bộ đầu tiên của Đông Dương Cộng sản Đảng, đưa địa danh Phú Riềng Đỏ mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc.

Chúc mừng Bình Phước tại hội nghị này đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn lên tới trên 1 tỷ USD, Thủ tướng cho rằng dù phát triển sau tách tỉnh, không có nghĩa là “Bình Phước sẽ mãi là người đến sau."

Phân tích lợi thế về địa lý kinh tế, nhất là sự thuận lợi giao thông của Bình Phước, Thủ tướng nhấn mạnh yếu tố nằm cạnh Bình Dương - một trong những đầu tàu kinh tế của cả nước và tỉnh Đồng Nai với dân số lớn thứ hai khu vực Nam Bộ, Bình Phước đang dần khẳng định mình là một cực công nghiệp của cả nước.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu khả năng kết nối giao thông từ Bình Phước đến sân bay Long Thành và kết nối đường sắt xuống cảng, tạo cú hích cho Bình Phước trong tương lai.

Thủ tướng cho biết Bình Phước còn là vùng đất hầu như không có thiên tai bão lũ, khí hậu hiền hòa, nguồn nước tốt, đất bazan quý giá chiếm tới trên 40%; có diện tích rừng và hệ sinh thái trải rộng phong phú...

Đặc biệt, trên phương diện hội nhập kinh tế quốc tế, Bình Phước có lợi thế nằm trong hành lang kinh tế mới giữa Đông Nam Bộ với Tây Nguyên và các nước Thái Lan, Campuchia và Lào.

Đặc biệt, cửa khẩu quốc tế Hoa Lư có thể kết nối và phát triển các tuyến du lịch quốc tế giữa Bình Phước (Việt Nam) với các địa phương của Campuchia, Lào, Thái Lan.

Với hơn 240 km đường biên giới với Campuchia, Thủ tướng lưu ý Bình Phước cần ý thức vai trò, vị trí tiền tiêu trên con đường xuyên Á của mình đối với ảnh hưởng địa chính trị, địa chiến lược kinh tế của Việt Nam-Campuchia, Thái Lan và Lào nói riêng, ASEAN lục địa nói chung.

Quyết tâm lớn

Thủ tướng cho rằng muốn thu hút những nhà đầu tư lớn, những “đại bàng về đây làm tổ,” ngoài những lợi thế quan trọng về địa chiến lược, về điều kiện tự nhiên, khí hậu, địa lý, đất đai, tài nguyên..., Bình Phước còn cần đến quyết tâm hành động lớn.

Do đó, Thủ tướng đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền Bình Phước phải luôn sâu sát với thực tế, lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng chính đáng của doanh nghiệp, nhà đầu tư, phát huy tinh thần “ta bên bạn và bạn bên mình,” cùng đoàn kết, thấu hiểu và hiệp đồng giữa chính quyền, nhà đầu tư và các cộng đồng dân tộc anh em trong nỗ lực phát triển kinh tế-xã hội.

Thủ tướng đánh giá cao Bình Phước đã phát triển toàn diện cả về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Đời sống nhân dân đã được cải thiện. GDP bình quân đầu người cao hơn mức bình quân cả nước, 2.670 USD, GDP tăng trưởng 6,83%.

Đặc biệt, Bình Phước có trên 40% số xã là xã nông thôn mới. Nhấn mạnh đến tăng thu ngân sách trên địa bàn, Thủ tướng hoan nghênh Bình Phước quyết tâm phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ này sẽ tự trang trải ngân sách mà không cần trung ương hỗ trợ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh chung với các doanh nghiệp nhận giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư vào tỉnh Bình Phước. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Góp ý một số định hướng, giải pháp cho Đảng bộ, chính quyền và nhà đầu tư, Thủ tướng nêu rõ, về quy mô doanh nghiệp, nếu như năm 1997, chỉ có 181 doanh nghiệp với 35 tỷ đồng vốn, nay Bình Phước đã có 6.400 doanh nghiệp, gấp 35 lần với số vốn 54.000 tỷ đồng, tăng 1.530 lần. Trong số đó, doanh nghiệp FDI trước đây chỉ có 1 dự án với số vốn 20 triệu USD thì nay có 180 dự án với số vốn gần 1,9 tỷ USD.

“Đây là những con số rất có ý nghĩa với nhà đầu tư trong việc lan tỏa xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa phát triển ở tỉnh Bình Phước,” Thủ tướng nói và đề nghị tỉnh phát triển nông nghiệp thông minh mang bản sắc của vùng đất đỏ bazan, khai thác tiềm năng thủy sản, một lợi thế lớn của Bình Phước.

Song song với đó là xây dựng một nền công nghiệp chế biến công nghệ cao phục vụ nông nghiệp, các loại cây công nghiệp và chế biến lâm sản trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Biến tiềm năng thành hiện thực

Thủ tướng lưu ý các cấp, các ngành ở địa phương phải tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh và đến năm 2020, Bình Phước phải phấn đấu tăng gấp đôi số doanh nghiệp hiện có lên 10.000 và tăng gấp đôi thu nhập bình quân đầu người.

Thủ tướng khuyến khích các ý tưởng của tỉnh Bình Phước như thành lập tổ thu hút đầu tư và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; lãnh đạo tỉnh hàng tháng gặp gỡ, tiếp xúc, qua đó tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tỉnh cũng cần đề cao tinh thần đối thoại, phản biện với doanh nghiệp và thúc đẩy những đột phá mới về chủ trương, chính sách, mô hình phát triển…

“Phải ý thức về những lợi thế còn ở dạng tiềm năng như du lịch để có phương án thu hút đầu tư, biến tiềm năng thành hiện thực," Thủ tướng đề nghị và gợi ý, ngoài những địa chỉ du lịch, văn hóa và lịch sử, Bình Phước có nhiều địa danh đẹp như vườn quốc gia hồ Suối Lam Thác Đính và cửa khẩu Hoa Lư có tiềm năng trở thành cửa khẩu du lịch của ASEAN lục địa, là nơi giao thương, giao lưu văn hóa và tình hữu nghị giữa Việt Nam và phần còn lại của ASEAN lục địa.

Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn Bình Phước và Bình Dương cần tiếp tục cộng hưởng, bổ sung cho nhau, liên kết chuỗi giá trị toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là 240 km biên giới với Campuchia, tỉnh có vai trò địa chính trị và vùng đệm chiến lược về kinh tế, quốc phòng quan trọng trong tam giác phát triển Đông Dương.

Bày tỏ niềm vui khi biết tin em Văn Thành Lợi, người con quê hương Bình Phước đã đạt Huy chương Vàng Vật lý châu Á, Huy chương đồng Olympic quốc tế, Thủ tướng cho rằng em Lợi là niềm tự hào, một ví dụ tuyệt vời về sự vươn lên chinh phục những tầm cao mới của quê hương “nhịp chày trên Sóc Bom Bo." Từ đó, Đảng bộ, chính quyền cũng cần suy nghĩ, tạo điều kiện cho khởi nghiệp sáng tạo, đặc biệt là lớp trẻ.

Thủ tướng tin tưởng với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, của toàn dân, trong đó có đồng bào các dân tộc anh em ở Bình Phước, sự quan tâm của tỉnh Bình Dương, sẽ cùng nhau tạo nên những chiến thắng Phước Long mới trên các mặt trận kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững.

Nhắn nhủ đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư, Thủ tướng đề nghị mỗi doanh nghiệp cần chú trọng đến tam giác phát triển kinh tế, xã hội và môi trường; không thể phát triển kinh tế mà bỏ qua môi trường sống của người dân. Doanh nghiệp phải “nói và làm." Trên 1 tỷ USD được ký kết, xúc tiến hôm nay là con số ấn tượng, nhưng giữa giấy phép và hành động có đi vào thực tế không, có nhanh không. Thủ tướng yêu cầu những dự án, giấy phép này “không được nằm trên giấy."

Thủ tướng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh cần quan tâm nghiêm túc hơn nữa đến việc xây dựng thương hiệu, nhất là với những sản phẩm nổi tiếng của địa phương như cà phê, hạt điều.

Thủ tướng nêu rõ: “Nhịp chày trên Sóc Bom Bo” cũng chính là những âm thanh vang vọng về tình yêu quê hương, đất nước của đồng bào các dân tộc tỉnh Bình Phước, sự hòa quyện ý đảng-lòng dân; và tiếp tục vang vọng đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước./. 

Theo Quang Vũ - Chí Tưởng (TTXV/Vietnam+)

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
243 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
321 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
354 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
511 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
796 lượt xem