24
/
64459
Tập Cận Bình kêu gọi quân đội trung thành với đảng
tap-can-binh-keu-goi-quan-doi-trung-thanh-voi-dang
news

Tập Cận Bình kêu gọi quân đội trung thành với đảng

Thứ 2, 20/08/2018 | 11:01:45
371 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh lòng trung thành chính trị đối với đảng là ưu tiên hàng đầu của quân đội nước này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp gỡ quan chức quân đội cấp cao hôm 19/8. Ảnh: Xinhua. 

Kênh truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV hôm 19/8 phát sóng cảnh quay cho thấy tại cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), ông Tập nhấn mạnh sự lãnh đạo của đảng trong quân đội sẽ được mở rộng và tăng cường mạnh mẽ.

Cuộc gặp còn có sự tham dự của các thành viên Ủy ban Quân ủy Trung ương (CMC) và lãnh đạo đảng các địa phương, phòng ban và học viện quân sự khác nhau. Ông Tập khẳng định tăng cường sự lãnh đạo của đảng trong quân đội sẽ đảm bảo PLA "hoàn thành các nhiệm vụ trong thời kỳ mới".

Ông Tập cũng cho biết chiến dịch chống tham nhũng trong lực lượng vũ trang sẽ tiếp tục, quân đội phải vững mạnh dưới sự lãnh đạo của đảng và PLA phải thích nghi nhanh chóng với việc tái cơ cấu to lớn.

"Chúng ta phải kiên trì, nỗ lực rất lớn để giải quyết những vấn đề, xung đột cũng như những thiếu sót của giới lãnh đạo đảng đối với quân đội. Chúng ta phải kiểm soát chặt chẽ hơn trong quân đội", Chủ tịch Trung Quốc nói.

Trần Đạo Ngân, nhà khoa học thuộc Đại học Khoa học Chính trị và Luật Thượng Hải, nhận định ông Tập, người đứng đầu CMC, đang nhấn mạnh quyền lực chính trị của chính mình.

"Quyền lực của đảng Cộng sản Trung Quốc được xây dựng trên sự kiểm soát quân đội và tuyên truyền. Cuộc họp gửi đi một thông điệp rằng ông Tập đã nắm vững quyền lực", Trần bình luận. "Ông Tập kêu gọi kỷ luật sắt và đang cho thấy một hình ảnh mạnh mẽ".

Cuộc họp diễn ra sau khi Tập Cận Bình và các ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị vắng mặt trước công chúng hơn hai tuần để tham dự cuộc họp kín tại khu nghỉ dưỡng Bắc Đới Hà ở bờ biển phía bắc Trung Quốc. Cuộc họp Bắc Đới Hà là một trong những sự kiện chính trị quan trọng nhất năm, nhằm xây dựng sự đồng thuận giữa các lãnh đạo hàng đầu của đảng và luôn được tổ chức trong bí mật. Các lãnh đạo đương nhiệm, đứng đầu là ông Tập Cận Bình, phải đối mặt với các "bô lão" đã nghỉ hưu để nghe quan điểm của họ về tình hình đất nước.

Giới quan sát nhận định cuộc họp Bắc Đới Hà năm nay diễn ra lâu hơn bình thường. Một số người đồn đoán ông Tập có thể phải đối diện với những chỉ trích nặng nề về cách xử lý cuộc chiến thương mại với Mỹ và các biện pháp củng cố quyền lực chưa có tiền lệ. "Với quyền lực tập trung trong tay, ông Tập chịu trách nhiệm cho tất cả thất bại trong chính sách", Joseph Cheng, giáo sư Đại học Hong Kong, nói.

Theo Huyền Lê/ Vnexpress

  • Từ khóa

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
19 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
39 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
123 lượt xem

Cuộc gặp đáng chú ý ở Bắc Kinh

Quan hệ Trung Quốc - Mỹ còn bất đồng về nhiều vấn đề, trong đó mới nhất là cuộc "đấu khẩu" về chuyện trợ cấp xe điện.
09:14 - 28/03/2024
162 lượt xem

Tham vọng đường sắt của Trung Quốc ở Đông Nam Á

Theo tham vọng của Trung Quốc trong Sáng kiến "Vành đai Con đường", một tuyến đường sắt dài hơn 3.000 km sẽ xuyên Đông Nam Á.
07:19 - 28/03/2024
214 lượt xem