190
/
64139
Lợi ích vàng của các loại đậu
loi-ich-vang-cua-cac-loai-dau
news

Lợi ích vàng của các loại đậu

Thứ 7, 11/08/2018 | 08:19:10
1,791 lượt xem

BGTV – Tốt cho tim mạch, cân bằng lượng đường trong máu, giảm nguy cơ ung thư, ngăn ngừa táo bón… đó là những lợi ích vàng của các loại đậu với sức khỏe.

Đậu (đậu đen, đậu đỏ, đậu nành…) chứa nhiều amino acids, chất tạo thành protein và nuôi dưỡng cơ bắp. Với giá thành thấp, cách chế biến phong phú… đậu đang là thực phẩm lý tưởng trong các bữa ăn gia đình khi mang lại những lợi ích tuyệt vời với sức khỏe.

Tốt cho tim


Đậu giúp trái tim bạn khỏe mạnh

Tăng cường sử dụng các loại đậu trong bữa ăn sẽ giúp trái tim bạn khỏe mạnh bởi chúng chứa nhiều chất xơ hòa tan giúp làm giảm lượng cholesterol và chất béo trung tính. Nếu bạn thường xuyên sử dụng đậu đóng hộp, bạn có thể loại bỏ tới 40% chất natri bằng cách dùng nước rửa sạch chúng.

Ít chất béo

Hầu hết các loại đậu chỉ chứa khoảng 2- 3 % chất béo và không chứa cholesterol trừ khi chúng là thực phẩm đóng hộp hoặc chế biến cùng những thành phần khác như mỡ lợn. Vì vậy, bạn nên thường xuyên kiểm tra thành phần khi mua sắm.

Chứa nhiều đạm

Các chuyên gia khuyên rằng chúng ta nên ăn nhiều protein thực vật hơn protein động vật. Khoảng ½ cốc đậu sẽ cung cấp 7 gram protein như khi ăn 28 gram thịt gà, cá, thịt đỏ. Người ăn chay hoặc hiếm khi ăn thịt gia cầm, cá có thể hướng đến việc sử dụng các loại đậu để thay thế đạm động vật.

Cân bằng lượng đường trong máu


Đậu giúp cân bằng lượng đường trong máu

Với chỉ số glycemic ở mức thấp, đậu chứa sự pha trộn tuyệt vời giữa carbohydrates phức tạp và protein. Vì vậy, đậu thường được tiêu hóa chậm nên giúp cân bằng lượng đường trong máu, hạn chế mệt mỏi và khó chịu của cơ thể.

Giảm nguy cơ ung thư

Các nhà khoa học khuyến khích người lớn tiêu thụ 3 cốc đậu một tuần để tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính như ung thư. Nguyên do là bởi trong đậu chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa.

Ngăn ngừa táo bón

Do chứa nhiều chất xơ, đậu thường có tác dụng ngăn ngừa táo bón. Để bữa ăn của bạn trở nên tốt cho sức khỏe, hãy sử dụng thực phầm giàu chất xơ đi kèm với nước. Chứa 5- 8 gram chất xơ trên 100 gram, đậu rất tốt cho những người nhạy cảm với gluten, loại protein tự nhiên thường có trong lúa mì, lúa mạch hay yến mạch.

Giảm cân tự nhiên


Đậu giúp bạn giảm cân tự nhiên

Do đậu chuyển hóa chậm hơn các loại tinh bột phức tạp khác, chúng sẽ giúp bạn giảm cân tự nhiên bằng cách khiến chúng ta luôn cảm thấy no bụng mà lại không phải nạp vào quá nhiều calories. 

Giàu chất dinh dưỡng

Ngoài protein, tinh bột phức tạp, chất xơ, đậu cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng bao gồm chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Hướng dẫn ăn uống của người Mỹ chỉ ra rằng đây là những dưỡng chất thường thiếu của mọi người. Do đó, bổ sung đậu vào bữa ăn hàng ngày sẽ giúp bạn nạp đầy đủ chất dinh dưỡng hơn.

An Yên (Theo Huff)

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
29 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
76 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
111 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
205 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
245 lượt xem