190
/
64026
Nên ăn táo cả vỏ hay gọt vỏ?
nen-an-tao-ca-vo-hay-got-vo
news

Nên ăn táo cả vỏ hay gọt vỏ?

Thứ 3, 07/08/2018 | 09:43:47
1,181 lượt xem

Một số người không thích ăn vỏ táo vì sợ thuốc trừ sâu và chất sáp trên vỏ. Vậy liệu ăn táo cả vỏ hay táo gọt vỏ thì tốt hơn?

Táo chứa các vitamin và khoáng chất như vitamin C, kali, chất xơ, carbohydrat và các hợp chất thực vật khác như quercetin, catechin và a-xít chlorogenic. Một quả táo cỡ trung bình chỉ chứa 95 calo. Táo cũng có hàm lượng cao các polyphenol, có đặc tính chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa này được tìm thấy cả trong lớp vỏ và thịt của quả táo.

Có nhiều người thích ăn táo gọt vỏ, nhưng khi làm thế, bạn cũng đang gọt mất những chất dinh dưỡng của nó. Dưới đây là một số lý do mạnh để không gọt vỏ táo khi ăn.

1. Chất xơ trong vỏ

Vỏ một quả táo cỡ vừa chứa khoảng 4,4 g chất xơ. Vỏ táo có cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, nhưng khoảng 77% trong số đó là chất xơ không hòa tan. Chất xơ này ngăn ngừa táo bón nhờ gắn với nước và đẩy chất thải tiêu hóa qua ruột già. Mặt khác, chất xơ hòa tan giúp bạn cảm thấy no, ngăn ngừa tình trạng tăng vọt đường huyết và làm chậm hấp thu chất dinh dưỡng. Nó cũng hỗ trợ thêm trong việc giảm cholesterol.

2. Vỏ táo chứa nhiều vitamin

Vỏ một quả táo có chứa 8,4 mg vitamin C và 98 đơn vị quốc tế (IU) vitamin A. Khi gọt vỏ, lượng này sẽ giảm xuống còn 6,4 mg Vitamin C và 61 IU Vitamin A. Bạn có biết gần một nửa hàm lượng vitamin C của quả táo nằm ngay dưới lớp vỏ của nó? Vì vậy, việc ăn táo nguyên cả vỏ là một ý hay.

3. Vỏ táo có tác dụng phòng ngừa ung thư

Một nghiên cứu từ Đại học Cornell năm 2007 cho thấy rằng các hợp chất được gọi là triterpenoids được tìm thấy trong vỏ của quả táo. Các hợp chất này có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư và đặc biệt nhắm vào các tế bào ung thư đại tràng, ung thư vú và ung thư gan. Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ, táo là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời. Những chất chống oxy hóa này có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi.

4. Vỏ táo làm giảm những vấn đề về hô hấp

Quercetin, một flavonoid, chủ yếu được tìm thấy trong vỏ chứ không phải là thịt của quả táo. Một nghiên cứu cho thấy những người ăn năm quả táo trở lên mỗi tuần có hoạt động của phổi tốt hơn nhờ sự hiện diện của quercetin. Điều này làm giảm nguy cơ bị hen. Theo một nghiên cứu năm 2004, quercetin chống lại tổn thương mô trong não liên quan đến bệnh Alzheimer và các rối loạn thoái hóa khác.

5. Vỏ táo giúp giảm cân

Đây là một tin tốt cho những người đang tìm cách giảm cân. Vỏ táo chứa a-xít ursolic, một hợp chất thiết yếu có thể chống lại bệnh béo phì. A-xít ursolic làm tăng mỡ cơ bắp, sẽ được đốt cháy thành calo, do đó làm giảm nguy cơ béo phì.

6. Những lợi ích dinh dưỡng khác của vỏ táo

Theo Đại học Illinois, vỏ táo chứa các khoáng chất quan trọng như kali, canxi, folat, sắt và phốt pho. Những khoáng chất này có các chức năng khác nhau trong cơ thể, từ việc duy trì xương chắc khỏe đến điều hòa sự phát triển tế bào và tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh.

Làm thế nào để ăn vỏ táo?

Hầu hết táo có thuốc trừ sâu trên vỏ, trừ khi được trồng hữu cơ. Rửa táo đúng cách trước khi bổ sẽ loại bỏ thuốc trừ sâu cũng như lớp sáp phủ trên vỏ để làm quả táo tươi lâu hơn. Nếu bạn không thích ăn vỏ táo, hãy thử nướng quả táo để giúp làm mềm lớp vỏ và dễ bóc hơn. Bạn có thể ăn táo với bơ lạc hoặc nướng để làm món tráng miệng của bạn. Điều này sẽ cho phép bạn tận hưởng hương vị của vỏ táo.

Cẩm Tú/Dân trí 

Theo Boldsky

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
44 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
75 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
310 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
260 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
668 lượt xem