240
/
63496
Buộc các trường hợp hưởng ưu đãi người có công sai quy định hoàn trả
buoc-cac-truong-hop-huong-uu-dai-nguoi-co-cong-sai-quy-dinh-hoan-tra
news

Buộc các trường hợp hưởng ưu đãi người có công sai quy định hoàn trả

Thứ 6, 20/07/2018 | 14:22:57
358 lượt xem

Theo báo cáo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hôi vừa trình Thủ tướng Chính phủ, qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã phát hiện hàng nghìn trường hợp hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng không đúng quy định.

(Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

[Tìm hướng đi mới trong thực hiện chính sách ưu đãi người có công]

Tổng hợp số liệu của 54 tỉnh, thành phố cho thấy, tổng số đối tượng bị đình chỉ hưởng chế độ ưu đãi người có công là hơn 6.510 người với tổng số tiền phải thu hồi là hơn 416,9 đồng.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã kiến nghị ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tiến hành thủ tục đình chỉ chế độ ưu đãi và buộc đối tượng hoàn trả chế độ ưu đãi đã hưởng không đúng nộp ngân sách nhà nước, một số vụ việc có dấu hiệu tội phạm đã chuyến đến cơ quan điều tra theo quy định của pháp luật.

Số tiền chi sai đối tượng đã được thu hồi là hơn 81,3 tỷ đồng của 1.854 đối tượng. Số tiền còn phải thu là hơn 335,6 tỷ đồng của hơn 4.656 đối tượng.

Theo báo cáo từ các địa phương, quá trình triển khai thực hiện kết luận thanh tra gặp nhiều khó khăn trong việc thu hồi trợ cấp của đối tượng hưởng không đúng, đặc biệt là đối với số đối tượng đã chết, gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc bản thân đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo.

Nhóm đối tượng đã chết; gia đình thuộc hộ nghèo; hộ cận nghèo hoặc ban thân đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo hiện tại không có khả năng hoàn trả là: 1.343 người với số tiền cần phải thu hồi là hơn 96,8 tỷ đồng.

Để đảm bảo tính khả thi trong thực thi pháp luật và áp dụng chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét không thực hiện thu hồi số tiền trợ cấp mà đối tượng đã hưởng không đúng quy định đối với trường hợp đã chết (do không còn đối tượng để buộc thi hành kết luận thanh tra).

Đối với trường hợp phải thu hồi nhưng gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc bản thân đối tượng mắc bệnh hiếm nghèo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất giao Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, tạm thời chưa thu hồi tiền trợ cấp ưu đãi đối tượng đã hưởng không đúng. Việc thu hồi tiền trợ cấp được thực hiện khi đối tượng không còn thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo. bản thân măc bệnh hiêm nghèo.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn địa phương thu hồi, nộp ngân sách hơn 238,8 tỷ đồng của 3.313 người hưởng trợ cấp ưu đãi người có công không đúng quy định và không thuộc nhóm đối tượng đã chết; gia đình thuộc hộ nghèo; hộ cận nghèo hoặc bản thân đối tượng mắc bệnh hiếm nghèo./. 

Theo Hồng Kiều (VIetnam+)

  • Từ khóa

Phẫu thuật ở bệnh viện tư có được thanh toán bảo hiểm y tế không?

Cơ sở y tế đăng ký bảo hiểm y tế (BHYT) chỉ định mổ nhưng người bệnh đến bệnh viện tư để làm phẫu thuật, BHYT có thanh toán cho trường hợp này không?
14:41 - 24/04/2024
132 lượt xem

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp lễ 30/4-1/5

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.
10:53 - 24/04/2024
225 lượt xem

Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

UBND TP Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư
10:41 - 24/04/2024
230 lượt xem

Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’

Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 100% cho một số trường hợp được khám, chữa bệnh tại cấp chuyên môn cao hơn mà không cần...
09:17 - 24/04/2024
268 lượt xem

Miền Bắc mưa dông trước khi nắng nóng diện rộng

Mưa dông trở lại miền Bắc vào chiều tối và đêm 23/4, duy trì thêm hai ngày tới. Từ ngày 26/4, nắng nóng xuất hiện trên diện rộng và kéo dài qua kỳ nghỉ...
07:24 - 24/04/2024
463 lượt xem