190
/
63413
Những lợi ích sức khỏe của ớt cay
nhung-loi-ich-suc-khoe-cua-ot-cay
news

Những lợi ích sức khỏe của ớt cay

Thứ 4, 18/07/2018 | 14:03:43
1,484 lượt xem

Mặc dù rất phổ biến, nhưng một số người vẫn e dè với ớt cay, không chỉ vì độ cay mà vì muốn giữ gìn sức khỏe. Trong chừng mực, việc sử dụng ớt trong bữa ăn mang lại một số lợi ích sức khỏe:

Capsaicin, thành phần khiến ớt có vị cay và nóng, có thể giúp giảm đau và được cho là có đặc tính chống ung thư.Capsaicin, thành phần khiến ớt có vị cay và nóng, có thể giúp giảm đau và được cho là có đặc tính chống ung thư.

1. Sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu công bố năm 2017 cho thấy tỷ lệ tử vong do bệnh mạch máu, đau tim và đột quỵ thấp hơn ở những người ăn ớt cay. Tuy nguyên nhân còn chưa được chứng minh, thì một số nghiên cứu khác đã gợi ý rằng gia vị cay nóng có thể làm giảm mức cholesterol LDL trong cơ thể khi được ăn có chừng mực.

TS. Zhiming Zhu, tác giả cao cấp của một nghiên cứu khác năm 2017 cho biết: “Nghiên cứu cho thấy rằng việc thưởng thức gia vị cay là một cách hiệu quả để giảm lượng muối và huyết áp, bất kể loại và lượng thực phẩm”.

TS. Khursheed Jeejeebhoy, giáo sư y khoa danh dự tại Đại học Toronto, cho biết: “Không có bằng chứng nào cho thấy phải làm vậy. Gia vị cay nóng ở mức độ vừa phải là rất đáng thưởng thức, và không có bằng chứng cho thấy đồ ăn cay có hại”.

2. Đốt cháy thêm calo

Theo nghiên cứu từ Đại học Purdue, chúng ta sẽ đốt cháy nhiều calo hơn và ít thèm ăn hơn sau khi ăn ớt đỏ. Hiệu quả này đặc biệt mạnh ở những người không thường xuyên ăn thức ăn nhiều gia vị.

Nhưng cần nhớ, vị cay không phải là một phép màu để giảm cân. Nhóm nghiên cứu lưu ý một thỉnh thoảng rắc ớt đỏ lên thức ăn sẽ có lợi hơn khi kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống năng vận động.

3. Phòng ngừa ung thư

Capsaicin, thành phần làm cho ớt cay và nóng, được một số chuyên gia cho là có đặc tính chống ung thư.

BS. Gregory A. Plotnikoff, Bệnh viện Allina ở Minnesota cho biết: “Nó có tác dụng đối với cơ thể tương tự như một số thuốc chống ung thư.

Tuy nhiên, lợi ích này tiếp tục bị tranh cãi trong y văn do những phát hiện mâu thuẫn nhau.

4. Giảm đau

Capsaicin cũng có thể giúp ích nhờ khả năng "dập tắt" cảm giác đau trong cơ thể. Cơ chế được cho là nó nhắm vào một hóa chất trong não được gọi là "chất P", đóng một vai trò quan trọng trong trường hợp tổn thương.

Điều này giải thích tại sao capsaicin thậm chí có thể được sử dụng như một thành phần trong các loại kem giảm đau và thuốc. Một số nghiên cứu cũng đã đề xuất chế độ ăn với mức capsaicin cao hơn có thể có tác dụng bảo vệ chống lại loét nhờ tiêu diệt vi khuẩn H. pylori.

Cẩm Tú/Dân trí

Theo MD

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
136 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
161 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
486 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
358 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
759 lượt xem