24
/
63284
Cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Nga:​ Cơ hội cải thiện quan hệ song phương
cuoc-gap-thuong-dinh-my-nga-co-hoi-cai-thien-quan-he-song-phuong
news

Cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Nga:​ Cơ hội cải thiện quan hệ song phương

Thứ 7, 14/07/2018 | 09:05:47
773 lượt xem

Chuyên gia Anthony Nelson cho rằng, cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Nga có thể sẽ đạt được một thỏa thuận nhưng nặng về tính hình thức.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp chính thức lần đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 16/7 tại Helsinki, Phần Lan.Sau hàng loạt những căng thẳng, quan hệ hai nước đang ở mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh, có những lúc tưởng chừng như có thể rơi vào thế đối đầu.

Thông qua Hội nghị Thượng đỉnh lần này, dư luận đang đặc biệt quan tâm liệu hai bên có hóa giải được hết những mâu thuẫn chất chồng lâu nay để xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy hơn trong tương lai hay không.

Nhân dịp này, phóng viên VOV thường trú tại Mỹ phỏng vấn chuyên gia Anthony Nelson, Giám đốc phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương tại Tập đoàn Albright Stonebridge.

PV: Đây sẽ là lần đầu tiên Tổng thống Donald Trump gặp Tổng thống Vladimir Putinkể từ khi ông Trump nhậm chức. Theo ông, hai bên sẽ thảo luận những nội dung gì tại cuộc gặp này?

Chuyên gia Anthony Nelson: Tôi nghĩ rằng, Tổng thống Donald Trump muốn đạt được một thắng lợi ngoại giao sau một hội nghị thượng đỉnh NATO được cho là khá gây chia rẽ. Tôi cho rằng, Tổng thống Donald Trump muốn có cơ hội để chứng tỏ ông đã cải thiện quan hệ với Nga. Cả Mỹ và Nga đều muốn quan hệ hai nước bước sang một trang mới. Cả hai đều muốn bỏ qua các vấn đề trong những năm qua và tìm cách làm cho quan hệ giữa hai nước trở nên hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, có một số vấn đề mà cả hai sẽ không dễ dàng giải quyết. Cụ thể đó là tình trạng bán đảo Crimea. Tổng thống Donald Trump đã từng ngụ ý rằng ông có thể công nhận Crimea thuộc Nga và có thể ông sẽ tiếp tục đề cập tới vấn đề này tại thượng đỉnh Mỹ-Nga.

Một nội dung thảo luận nữa đó là Syria, Tổng thống Donald Trump muốn rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi Syria. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ có thể thảo luận vấn đề Triều Tiên. Hai bên cũng sẽ đề cập tới cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử ở Mỹ mặc dù Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ không thể làm gì nếu Tổng thống Putin phủ nhận cáo buộc này.

Về phía Nga, có thể Tổng thống Putin sẽ đề cập tới một số biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga. Vẫn còn một số vấn đề gai góc cần giải quyết giữa hai nước để có thể cuối cùng đưa ra một tuyên bố tích cực cuối cuộc gặp.

PV: Quan hệ Mỹ-Nga là một trong những mối quan hệ phức tạp nhất thế giới, vậy đâu là những khác biệt khiến hai nước khó có thể xây dựng lòng tin với nhau?

Chuyên gia Anthony Nelson: Mỹ và Nga luôn có nhiều mâu thuẫn trong lịch sử. Mỹ luôn luôn bảo vệ một trật tự phương Tây đã được thiết lập trong khi đó Nga đang muốn quay trở lại thời kỳ huy hoàng của mình và chính điều đó đã dẫn tới xung đột giữa hai bên. Nga luôn cho rằng NATO và một số động thái của Mỹ trực tiếp nhắm vào nước này, do đó xung đột giữa hai bên là khó tránh khỏi.

cuoc gap thuong dinh my nga co hoi cai thien quan he song phuong hinh 1

Tổng thống Nga-Mỹ dự kiến có cuộc gặp Thượng đỉnh tại Helsinki (Ảnh: Sputnik)

PV: Căng thẳng giữa Mỹ và Nga vẫn tiếp diễn trong những năm qua, tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump vẫn luôn muốn cải thiện quan hệ giữa hai nước. Vậy điều đó có phải Mỹ và Nga vẫn cần nhau để giải quyết các vấn đề quốc tế?

Chuyên gia Anthony Nelson: Có một số lĩnh vực rất cần tới sự hợp tác giữa Mỹ và Nga. Tôi đã đề cập tới Syria và Triều Tiên, những vấn đề mà cả Nga và Mỹ cần phối hợp để có thể đạt được tiến triển. Cá nhân Tổng thống Donald Trump bị chỉ trích rất nhiều về cáo buộc một số thành viên trong nhóm vận động tranh cử của ông cấu kết với Nga.

Tổng thống Trump muốn cải thiện quan hệ với Nga giống như cách ông thực hiện với Triều Tiên và chứng minh rằng ông khác với Tổng thống Obama và các chính phủ tiền nhiệm khác. Ông cho rằng ông có thể tạo ra thay đổi thực sự trong quan hệ với Nga.  

PV: Có ý kiến cho rằng cuộc gặp này chỉ mang ý nghĩa tượng trưng và hai bên sẽ không thể hóa giải các mâu thuẫn. Ông có nghĩ cuộc gặp này sẽ đạt được một điều gì đó cụ thể để ít nhất khiến cho quan hệ giữa hai nước không tiếp tục đi xuống?

Chuyên gia Anthony Nelson: Rất khó có thể dự đoán điều này. Tôi cho rằng, cuộc gặp này có thể là một giải pháp tạm thời trong một thời gian. Hiện đang có sự khác biệt trong cách nhìn nhận về Nga giữa quốc hội và lực lượng chủ chốt tại Mỹ với Tổng thống Donald Trump. Tương tự như vấn đề Triều Tiên, cuộc gặp này có thể sẽ đạt được một thỏa thuận nhưng nặng về tính hình thức và cả hai bên sẽ đều tuyên bố thắng lợi. Tuy nhiên, trên thực tế sẽ không có nhiều chi tiết cụ thể được đưa ra.

PV: Xin cảm ơn ông!/.

Theo Phạm Huân/VOV-Washington

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
66 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
151 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
210 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
302 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
485 lượt xem