190
/
62570
Công bố nguyên nhân tử vong của bệnh nhân nội soi phế quản
cong-bo-nguyen-nhan-tu-vong-cua-benh-nhan-noi-soi-phe-quan
news

Công bố nguyên nhân tử vong của bệnh nhân nội soi phế quản

Thứ 6, 22/06/2018 | 15:21:40
510 lượt xem

Liên quan đến trường hợp tử vong đáng tiếc của bệnh nhân Nguyễn Thị Bích, ngày 18/6/2018 hội đồng chuyên môn bệnh viện Bạch Mai đã họp kiểm thảo tử vong có kết luận gửi đến Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế).

Một bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

Theo kết luận, bệnh nhân tử vong do tai biến suy hô hấp, ngừng tuần hoàn, chảy máu khí phế quản nặng trong quá trình nội soi sinh thiết tổn thương phế quản thùy phổi phải trên bệnh nhân xẹp phổi-giãn phế quản, u lồi vào lòng phế quản thùy giữa phổi phải.

[Bệnh nhân tử vong sau khi nội soi phế quản ở Bệnh viện Bạch Mai]

Trước đó, ngày 13/6, bà Nguyễn Thị Bích (sinh năm 1961, ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội) được gia đình đưa đến Bệnh viện Bạch Mai khám vì đau ngực trái, ho khan kéo dài đã điều trị 3 tháng nay nhưng không đỡ.

Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm, chụp CT ngực, phát hiện tổn thương: hình ảnh xẹp phổi dạng dải, giãn phế quản thùy giữa phổi phải và vùng phổi cạnh tim trái nên có chỉ định nội soi phế quản để tìm nguyên nhân.

Bệnh nhân đã được làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết trước khi tiến hành thủ thuật nội soi, được bác sỹ giải thích rõ về sự cần thiết phải tiến hành thủ thuật để chẩn đoán nguyên nhân và điều trị, các nguy cơ tai biến có thể xảy ra, thậm chí có thể tử vong ngay trong khi làm thủ thuật...

Bệnh nhân và gia đình đã đồng ý và ký cam kết trước khi làm thủ thuật theo mẫu của bệnh viện.

Trong quá trình tiến hành thủ thuật cho bệnh nhân Bích sáng 14/6 tại Trung tâm Hô hấp, kíp nội soi phát hiện thấy có khối u lồi vào lòng phế quản thùy giữa phổi phải nên tiến hành sinh thiết và biến chứng chảy máu nặng trong lòng phế quản đã xảy ra trong khi đang tiến hành thủ thuật.

Bệnh nhân suy hô hấp nặng, ngừng tuần hoàn, đã được xử trí cấp cứu ngừng tuần hoàn, đặt nội khí quản tích cực, sau đó tim đã đập trở lại.

Bệnh viện đã khẩn trương tổ chức hội chẩn toàn viện để đánh giá tình hình bệnh nhân và tiếp tục các kỹ thuật hồi sức tích cực cho bệnh nhân.

Tại Khoa Hồi sức tích cực, gần 3 giờ đồng hồ các bác sỹ, điều dưỡng đã tiến hành kỹ thuật cấp cứu hồi sức ngừng tuần hoàn mức độ cao nhất cho bệnh nhân nhưng không có kết quả.

Sáng 18/6, bệnh viện đã kịp thời tổ chức họp hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia đầu ngành để kiểm thảo tử vong và rà soát lại toàn bộ quy trình của kíp thủ thuật và kíp cấp cứu.

Tập hợp các ý kiến của các chuyên gia, hội đồng đã kết luận: Bệnh nhân tử vong do tai biến suy hô hấp, ngừng tuần hoàn, chảy máu khí phế quản nặng trong quá trình nội soi sinh thiết u lồi vào lòng phế quản thùy giữa phổi phải, tổn thương phế quản thùy phổi phải trên bệnh nhân xẹp phổi-giãn phế quản./.

Theo Thùy Giang (Vietnam+)

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
341 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
366 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
717 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
557 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
944 lượt xem