11
/
62550
Hoàn tất các khâu chuẩn bị, sẵn sàng với mọi tình huống tại kỳ thi
hoan-tat-cac-khau-chuan-bi-san-sang-voi-moi-tinh-huong-tai-ky-thi
news

Hoàn tất các khâu chuẩn bị, sẵn sàng với mọi tình huống tại kỳ thi

Thứ 6, 22/06/2018 | 14:44:36
454 lượt xem

 Cảnh giác với các thiết bị công nghệ cao có thể lọt vào phòng thi; nhắc nhở thí sinh những quy chế của kỳ thi để tránh vi phạm không đáng có; coi trọng công tác tập huấn giám thị, nhất là với một số điểm mới trong công tác coi thi; đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra cơ sở vật chất tại từng điểm thi để đảm bảo an toàn nhất cho kỳ thi sắp diễn ra... 

Hoàn tất các khâu chuẩn bị, sẵn sàng với mọi tình huống tại kỳ thi

Đó là những lưu ý của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khi dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia tại Hải Dương.

Chú trọng sự an toàn, nghiêm cẩn trường thi

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GD&ĐT, ông Lương Văn Cầu - Phó Chủ tịch tỉnh Hải Dương - khẳng định tinh thần của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia của tỉnh là chuẩn bị chu đáo nhưng không chủ quan. Hải Dương xác định Kỳ thi THPT quốc gia là nhiệm vụ quan trọng nên luôn tạo mọi điều kiện, huy động mọi lực lượng để tổ chức tốt nhất cho kỳ thi. Cùng với Sở GD&ĐT, các Sở ban ngành có liên quan đã tích cực vào cuộc, hướng tới kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Là đơn vị chủ trì cụm thi, Sở GD&ĐT Hải Dương đã làm tốt công tác thông tin tuyên truyền cũng như công tác tham mưu, phối hợp; trong đó đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn đặt địa điểm thi tạo điều kiện về CSVC phục vụ thi, đảm bảo an ninh trật tự cho khu vực bên ngoài điểm thi; tạo điều kiện về nơi ăn, nghỉ của thí sinh nếu có nhu cầu.

Chỉ đạo các trường phổ thông phối hợp với tổ chức đoàn thể, ban đại diện cha mẹ HS có kế hoạch, phương tiện đưa đón HS đi thi, phối hợp quản lí HS, không để xảy ra mất an toàn trong các buổi thi, hạn chế tình trạng thí sinh bỏ thi do điều kiện khó khăn về kinh tế hoặc phương tiện đi lại…

Với vai trò phối hợp, ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương - cho biết: Công an tỉnh xác định chuẩn bị, tổ chức thi THPT quốc gia là nhiệm vụ trọng tâm của tháng 6/2018; đã chủ động xây dựng kế hoạch, huy động lực lượng cán bộ, chiến sĩ, công an huyện, thị xã, triển khai trực tiếp tới các đơn vị; tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm tình hình chung để phát hiện, đấu tranh, xử lý các trường hợp vi phạm; tăng cường hướng dẫn phân luồng giao thông trên địa bàn, đặc biệt là các điểm thi, nơi có đông thí sinh dự thi, tránh ùn tắc, mất trật tự giao thông, trật tự công cộng. Quán triệt cán bộ, chiến sĩ hạn chế thấp nhất xử phạt vi phạm hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh và người nhà đến điểm thi nhanh, an toàn…

Đối với trường hợp gian lận công nghệ cao, ông Nguyễn Đức Hiển cho rằng, các thiết bị công nghệ cao ngày càng tinh vi và dễ cất giấu. Trong khi đó, công an chỉ bảo vệ vòng ngoài và việc gian lận thi cử công nghệ cao lại chủ yếu ở trong phòng thi. Do vậy, Ban chỉ đạo thi cần tăng cường tập huấn quán triệt các biện pháp nghiệp vụ chống gian lận cho các cán bộ coi thi.

Tán thành ý kiến này, ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết, quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ là các địa phương cần quan tâm tới việc phổ biến, quán triệt tinh thần phòng và chống gian lận công nghệ cao cho cán bộ giám thị trong tác nghiệp; trong đó đặc biệt quan tâm tới địa điểm làm thi, lực lượng làm thi.

Liên quan đến việc phòng chống gian lận thiết bị công nghệ cao, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ lưu ý trong buổi tập huấn cán bộ coi thi tới đây tại các điểm thi, các địa phương phối hợp với công an photo các mẫu thiết bị công nghệ cao để cán bộ coi thi nhận diện được trước khi vào phòng coi thi.

“Cán bộ coi thi nên nhắc thí sinh trước khi vào phòng thi cần loại bỏ ý tưởng gian lận. Bởi nếu có ý định gian lận bằng mọi hình thức nào, thiết bị công nghệ cao nào cũng sẽ bị phát hiện và bị xử lý nghiêm” - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Nhận định công tác chuẩn bị của tỉnh Hải Dương nghiêm túc, trách nhiệm, khoa học, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đồng thời đề nghị cần bổ sung lãnh đạo UBND cấp huyện vào BCĐ thi THPT quốc gia năm 2018 của tỉnh. Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ thi; bảo đảm an toàn thực phẩm và sức khỏe cho thí sinh trong kỳ thi.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi tại tỉnh Hải Dương

3 nguyên tắc xử lý những tình huống bất ngờ trong phòng thi

Đến kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại cụm thi số 17 tỉnh Quảng Ninh ngày 21/6, PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) lưu ý cán bộ coi thi phải đảm bảo 3 nguyên tắc vàng khi xử lý các sự cố (nếu có) trong phòng thi.

Thứ nhất là bình tĩnh, không che giấu thông tin và báo cáo ngay với trưởng điểm thi. Thứ hai, phải đặt quyền lợi của thí sinh lên hàng đầu, lên trên quyền lợi của cán bộ coi thi. Thứ ba không vi phạm quy chế thi.

Ghi nhận sự chuẩn bị chu đáo, cẩn thận đến từng chi tiết của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Quảng Ninh, PGS.TS Mai Văn Trinh đánh giá cao các phương án, kế hoạch tổ chức thi của địa phương. Từ công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, ánh sáng, điện, nước, y tế đến công tác in sao đề thi cho đến công tác bảo mật đề thi, bài thi… tất cả đã sẵn sàng cho một kỳ thi nghiêm túc, đúng quy chế.

PGS Mai Văn Trinh trao đổi: Quảng Ninh cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh, bằng mọi giá không để bất kỳ thí sinh nào không đến được trường thi. Phòng thi cần đảm bảo đầy đủ ánh sáng, thoáng mát và an toàn tuyệt đối. Đặc biệt là cần bảo mật tuyệt đối đề thi, bài thi. Đồng thời bảo đảm an toàn cho các cán bộ, nhân viên tham gia phục vụ kỳ thi, trong đó có đội ngũ giám thị. Chuẩn bị chu đáo nơi ăn, chốn ở cho đội ngũ cán bộ, giảng viên của các trường đại học, cao đẳng về làm nhiệm vụ phục vụ kỳ thi.

Nhấn mạnh công tác coi thi có vai trò quan trọng, là yếu tố quyết định đến chất lượng của kỳ thi, PGS Mai Văn Trinh lưu ý: Bàn thi của thí sinh phải được sắp xếp theo hàng ngang (4 bàn/hàng). Nếu các phòng thi có lắp đặt camera,

Internet thì phải vô hiệu hóa toàn bộ các thiết bị này. Phòng thi gần nhà dân phải đóng tất cả các cửa sổ gần phía khu dân cư. Đảm bảo phòng thi ổn định, trật tự, nghiêm túc từ đầu giờ đến khi kết thúc giờ làm bài. Cán bộ coi thi cần nhắc nhở thí sinh tuyệt đối không được mang điện thoại vào phòng thi.

“Đối với túi đứng đề thi, bài thi phải được niêm phong với đầy đủ các chữ ký của các thành viên theo quy định. Đặc biệt các trưởng điểm thi phải làm thật, chỉ đạo thật và làm nghiêm túc, trách nhiệm cao” - PGS Mai Văn Trinh nhấn mạnh.

Được biết, Kỳ thi THPT quốc gia 2018, tỉnh Quảng Ninh có 14.769 thí sinh, dự thi ở 34 điểm thi thuộc 14 huyện (thị xã, thành phố) đảm bảo thuận tiện cho thí sinh và an toàn cho công tác tổ chức thi. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Tuế cho biết:

Đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã thực hiện theo đúng kế hoạch, nghiêm túc, đúng quy định. tỉnh đã lập phương án đảm bảo an ninh an toàn cho các điểm thi. Có phương án cụ thể để đảm bảo an toàn cho công tác tổ chức thi ở tất cả các khâu, đặc biệt là khâu đề thi, bài thi: Từ khâu vận chuyển, in sao, bàn giao cho đến khâu bảo quản. Đối với thí sinh ở xa sẽ bố trí chỗ trọ cho các em.

“Có thể nói, Kỳ thi THPT quốc gia 2018, tỉnh Quảng Ninh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Đến nay mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng bước vào kỳ thi sẽ được diễn ra từ ngày 24/6 đến ngày 27/6 tới đây” - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Tuế nhấn mạnh.

Trao đổi về công tác chuẩn bị của địa phương, ông Lương Văn Việt - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương - khẳng định, đến thời điểm này cụm thi Sở GD&ĐT Hải Dương đã sẵn sàng mọi điều kiện để phục vụ kỳ thi; phối hợp tốt với các sở, ban, ngành… đảm bảo công tác tổ chức kỳ thi thuận lợi, an toàn, từ truyền thông đến đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp nguồn điện trong thời gian diễn ra kỳ thi. Quan điểm BCĐ kỳ thi là luôn sẵn sàng và không chủ quan cả trước, trong và sau kỳ thi, với tinh thần tạo thuận lợi cao nhất cho thí sinh tham dự kỳ thi.

Theo Báo Giáo dục và Thời đại

  • Từ khóa

Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024.
15:28 - 16/04/2024
375 lượt xem

Giám đốc Sở cảnh cáo trường tư chi "hoa hồng" cho phụ huynh dụ người học

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Trần Thế Cương răn đe hiện tượng tuyển sinh mang dấu hiệu của đa cấp trong các trường tư thục.
14:48 - 16/04/2024
381 lượt xem

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook dự một tiết học của học sinh Hà Nội

Sáng 16/4, Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook cùng phái đoàn đến thăm Trường Liên cấp Ngôi sao Hà Nội.
10:21 - 16/04/2024
505 lượt xem

Đào tạo liên thông: Nhìn vào thực tế để tháo gỡ điểm nghẽn

Đào tạo liên thông còn nhiều khó khăn cần giải pháp tháo gỡ...
09:44 - 16/04/2024
523 lượt xem

Công bố các mốc thời gian quan trọng tuyển sinh đại học năm 2024

Bộ GD&ĐT vừa công bố thời gian tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.
07:20 - 16/04/2024
562 lượt xem