240
/
62547
Xã lập hồ sơ khống ăn chặn tiền đền bù
xa-lap-ho-so-khong-an-chan-tien-den-bu
news

Xã lập hồ sơ khống ăn chặn tiền đền bù

Thứ 6, 22/06/2018 | 14:41:58
442 lượt xem

Hơn 1 tỉ đồng tiền đền bù giải phóng mặt bằng rút từ ngân sách nhà nước bị một số cán bộ UBND xã Quảng Lộc (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) lập hồ sơ khống chiếm đoạt.

UBND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản gửi Công an huyện Quảng Xương về việc chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến lãnh đạo UBND xã Quảng Lộc bị tố ăn chặn hơn 1 tỉ đồng tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB).

Cứ nhận tiền, mọi việc để tôi lo!

Theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Đình Kiệm (ngụ xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương), năm 2017, UBND huyện Quảng Xương ban hành quyết định thu hồi đất để thực hiện việc bồi thường GPMB quy hoạch dân cư xã Quảng Lộc. Diện tích đất thu hồi là hơn 45.000 m2. Phương án bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng cũng được lập với số tiền hơn 3,4 tỉ đồng.

Xã lập hồ sơ khống ăn chặn tiền đền bù - Ảnh 1.

Dù không có đất nằm trong diện phải GPMB nhưng nhiều người vẫn có tên trong danh sách và ký nhận tiền hàng chục triệu đồng. Đáng chú ý là có cả tên vợ của ông Trần Văn Nhẫn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc và trưởng thôn 8, Nguyễn Văn Thông. "Việc làm của lãnh đạo xã Quảng Lộc theo tôi là có tổ chức, khiến người dân bất bình vì nhiều hộ không thuộc diện GPMB nhưng vẫn được xã lập khống danh sách nhằm chiếm đoạt tiền của nhà nước" - ông Kiệm nói.

Xã lập hồ sơ khống ăn chặn tiền đền bù - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Đình Kiệm (ảnh trên) - người làm đơn tố cáo hành vi sai trái vàdanh sách tiền đền bù có tên những người không thuộc diện giải tỏa

Giải thích việc này, ông Nguyễn Văn Thông cho biết được ông Hoàng Văn Sơn, cán bộ địa chính xã Quảng Lộc, gọi lên bảo ký nhận vào danh sách đã lập sẵn và nhận hơn 17 triệu đồng. "Lúc đó tôi rất ngỡ ngàng nhưng anh Sơn nói bác cứ mang số tiền này về mọi việc tôi lo hết. Hôm sau, anh Sơn tới nhà lấy lại số tiền và cho tôi 5 triệu đồng. Sau khi biết việc làm trên là sai trái tôi đã mang số tiền trên nộp lại cho xã" - ông Thông cho hay.

Không chỉ lập danh sách khống để ăn chặn tiền của nhà nước, cán bộ địa chính xã Quảng Lộc còn kê khống diện tích của những hộ nằm trong diện phải GPMB. Đơn cử, gia đình ông B.N.P (ngụ thôn 3) có 230 m2 thuộc diện được đền bù, nhưng khi ký nhận tiền thì diện tích tăng lên thành 305 m2. Ông P. cho biết vài ngày sau, cán bộ địa chính xã gọi ông lên thu lại.

Chuyển công an điều tra

Sau khi nhận được đơn tố cáo của ông Kiệm, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đã chỉ đạo các phòng, ban thành lập đoàn thanh tra và xác định việc tố cáo là có cơ sở.

Qua xác minh, Thanh tra huyện Quảng Xương phát hiện UBND xã Quảng Lộc lập hồ sơ khống cho 10 hộ dân không có đất để nhận hơn 272 triệu đồng. Ngoài ra, lãnh đạo xã Quảng Lộc còn lập hồ sơ bồi thường tăng diện tích cho 45 hộ với diện tích 6.746 m2, ước tính số tiền gần 759 triệu đồng. Thanh tra huyện Quảng Xương cho rằng những sai phạm trên có dấu hiệu phạm tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước. "Sau khi xem xét hồ sơ vụ việc và quá trình thanh tra, nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên ngày 24-5, chúng tôi đã dừng việc thanh tra và báo cáo với chủ tịch UBND huyện" - ông Vương Hồng Lương, Chánh Thanh tra UBND huyện Quảng Xương, cho biết.

"Đến ngày 1-6, Thường trực Huyện ủy Quảng Xương đã tổ chức cuộc họp với sự tham dự của các ban, ngành để xác định mức độ vi phạm. "Sau cuộc họp, các ban ngành thống nhất chuyển toàn bộ hồ sơ cho công an điều tra" - ông Lương thông tin.

Trong khi đó, ông Bùi Minh Thành, Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc, cho biết sự việc đang chờ kết luận cuối của thanh tra huyện. Dù là người trực tiếp ký các quyết định chi trả nhưng ông Thành khẳng định không biết và khi có tố cáo của người dân mới phát hiện. 

Theo Tuấn Minh/NLĐO
  • Từ khóa

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
115 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
184 lượt xem

Du khách nước ngoài: Nếu biết vịnh Hạ Long ô nhiễm như vậy sẽ không đến

Một du khách nước ngoài đã phàn nàn về tình trạng rác thải trôi nổi trên mặt nước ở vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ trên mạng xã hội, sau khi vừa kết thúc...
10:48 - 19/04/2024
290 lượt xem

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội...
10:05 - 19/04/2024
336 lượt xem

Nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc

Miền Bắc nắng nóng diện rộng trở lại từ ngày 19/4, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng ghi nhận mức nhiệt cao nhất trên 35 độ C. Tình trạng này khả năng kéo dài...
06:30 - 19/04/2024
397 lượt xem