4
/
62338
Doanh nghiệp Mỹ lo ngại hậu quả từ căng thẳng Mỹ-Trung
doanh-nghiep-my-lo-ngai-hau-qua-tu-cang-thang-my-trung
news

Doanh nghiệp Mỹ lo ngại hậu quả từ căng thẳng Mỹ-Trung

Chủ nhật, 17/06/2018 | 10:34:33
410 lượt xem

Các doanh nghiệp và tập đoàn thương mại tại Mỹ và Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại về những hậu quả của cuộc xung đột thương mại đang leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

(Nguồn: CFO)

Việc Ủy ban Thuế quan Trung Quốc quyết định áp thuế bổ sung 25% đối với hơn 600 mặt hàng của Mỹ với tổng trị giá 50 tỷ USD để đáp trả hành động tương tự của Mỹ đã châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại, đe dọa gây thiệt hại lớn cho thương mại song phương.

Các biện pháp "ăn miếng trả miếng" này đồng thời có nguy cơ gây tổn hại đến các nhà xuất khẩu và các công ty đa quốc gia của Mỹ quan tâm tới thị trường Trung Quốc tiềm năng.

Tập đoàn Cargill, công ty tư nhân lớn nhất của Mỹ chuyên hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, đã kêu gọi Washington và Bắc Kinh đối thoại để các doanh nghiệp, người nông dân và người tiêu dùng sẽ không bị cuốn vào một cuộc chiến thương mại.

Phó Chủ tịch Cargill Devry Boughner Vorwerk nhận định xung đột thương mại sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng đối với tăng trưởng kinh tế và việc làm, cũng làm gây tổn hại đến những đối tượng dễ tổn thương nhất trên thế giới.

Tương tự, người phát ngôn tập đoàn Archer Daniels Midland về kinh doanh nông sản cũng bày tỏ hai nước nên theo đuổi đối thoại song phương, nhấn mạnh Trung Quốc vẫn "tiếp tục là một thị trường xuất khẩu quan trọng của nông sản Mỹ."

Trong khi các tập đoàn thương mại Mỹ bày tỏ quan ngại về "vòng xoáy" căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, một số công ty lớn của Mỹ như Boeing cho biết đang bắt đầu đánh giá những tác động từ các biện pháp thuế của Trung Quốc.

Boeing đã thu về khoảng 12,8% trong tổng doanh thu năm 2017 từ Trung Quốc và luôn được xem là một trong những công ty đa quốc gia Mỹ dễ bị tổn thương nhất trước một cuộc chiến thương mại "tổng lực."

Người phát ngôn Boeing Charles Bickers đánh giá mọi hành động trả đũa có thể tác động đến chuỗi cung ứng và hoạt động thương mại của hãng này.

Ông cho biết Boeing sẽ tiếp tục tiếp xúc với lãnh đạo hai nước để kêu gọi một cuộc đối thoại hiệu quả nhằm giải quyết những khác biệt thương mại, nhấn mạnh một nền công nghiệp hàng không vũ trụ mạnh mẽ và thành công mang lại lợi ích kinh tế cho cả hai nước.

Trong khi đó, Hiệp hội May mặc và giày dép Mỹ (AAFA) cũng cảnh báo những biện pháp đáp trả của Trung Quốc có thể đe dọa nông dân Mỹ và các nhà sản xuất dệt may cũng như tăng chi phí cho chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp này.

Chủ tịch AAFA Rick Helfenbein cho rằng Quốc hội cần vào cuộc để chấm dứt "nỗi ám ảnh nguy hiểm này."

Hôm 15/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố danh sách các mặt hàng của Trung Quốc tổng trị giá 50 tỷ USD bị áp mức thuế 25% với cáo buộc Bắc Kinh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Trung Quốc sau đó tuyên bố áp thuế bổ sung 25% đối với 659 mặt hàng của Mỹ tổng trị giá 50 tỷ USD. 545 mặt hàng nông sản, cá và phương tiện giao thông với giá trị 34 tỷ USD nhập khẩu từ Mỹ nằm trong danh sách trên sẽ được áp dụng mức thuế quan mới ngay từ ngày 6/7, trong khi thời gian áp thuế bổ sung đối với 114 mặt hàng còn lại sẽ được thông báo sau./. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I tăng 5,66%

Ngày 29/3, Tổng cục Thống kê cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I năm 2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
20:55 - 29/03/2024
43 lượt xem

Doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu nhưng không vượt ngưỡng trần cho phép

Bộ Công Thương sẽ đưa ra công thức - trên cơ sở đó, doanh nghiệp đầu mối tự tính toán dựa trên thực tế kinh doanh để đưa ra mức giá không vượt quá ngưỡng...
18:41 - 29/03/2024
99 lượt xem

GDP quý 1 tăng 5,66%, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 1.4 - thời hạn cuối để các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân theo quy định.
13:25 - 29/03/2024
254 lượt xem

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
252 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
307 lượt xem