11
/
62270
Sự chăm sóc của người cha giúp trẻ phát triển thông minh hơn
su-cham-soc-cua-nguoi-cha-giup-tre-phat-trien-thong-minh-hon
news

Sự chăm sóc của người cha giúp trẻ phát triển thông minh hơn

Thứ 5, 14/06/2018 | 15:10:10
578 lượt xem

Nhân dịp kỷ niệm Ngày của Cha 15/6, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã cho ra mắt trang web mới hướng dẫn kỹ năng làm cha mẹ, đây là một phần của chiến dịch 'Super Dads-Cha tuyệt vời' mà UNICEF đang thực hiện để công nhận vai trò quan trọng của người cha trong phát triển sớm của trẻ em.

(Ảnh minh hoạ: Văn Điệp/TTXVN)

Kích thích trí não trẻ phát triển khoẻ mạnh

Trang web này sẽ huy động những người làm cha từ khắp nơi trên thế giới tham gia chia sẻ những kinh nghiệm, lời khuyên hữu ích cũng như những khó khăn, những điều họ cần và những thành quả họ đạt được trong việc nuôi dạy con cái.

Trang web cũng sẽ có “khóa học làm cha mẹ mini”. Trong khóa học đầu tiên, Giám đốc Chương trình Phát triển Tuổi thơ UNICEF Toàn cầu, tiến sỹ Pia Britto sẽ giải thích về tầm quan trọng của việc bảo vệ, kích thích và dinh dưỡng tốt cho sự phát triển trí não khỏe mạnh.

Bà Pia Britto cho biết: "Không chỉ là người đứng thứ hai hay chỉ là người hỗ trợ chăm sóc con cái, người cha chính là một trong những nguồn lực tốt nhất giúp cho sự phát triển của trẻ em. Chúng ta cần nhận thức đầy đủ và tận dụng tối đa vai trò này nếu chúng ta muốn mang lại cho trẻ sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống.”

Chiến dịch 'Super Dads-Cha tuyệt vời' nhằm nhắc nhở những người làm cha mẹ ở mọi nơi rằng khi được cha nuôi dưỡng trong những năm tháng đầu đời bằng tình thương yêu, sự bảo vệ, cùng chơi đùa... thì trẻ sẽ học tập tốt hơn, ít gặp phải những vấn đề về hành vi hơn, khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn.

UNICEF kêu gọi người cha dành thời gian nhiều hơn cho con cái. (Ảnh minh hoạ: Văn Điệp/TTXVN)

Tham gia chiến dịch 'Super Dads-Cha tuyệt vời' tại Việt Nam, nghệ sỹ ưu tú Xuân Bắc, Đại sứ Thiện chí UNICEF Việt Nam phát biểu: “Các ông bố hãy dành nhiều thời gian cho con, chơi với con, đùa nghịch với con, đọc truyện cho con, nói chuyện với con và cùng con làm những việc đơn giản. Ngoài việc gắn kết tình cảm cha con, còn giúp con phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.”

1.000 ngày đầu đời quan trọng

UNICEF cũng lấy Ngày của Cha để nhắc lại lời kêu gọi hãy vượt qua các rào cản văn hóa và tài chính ngăn cản người cha dành thời gian có chất lượng cho con cái.

Các nghiên cứu cho thấy, khi người cha có thể gắn bó với con mình ngay từ giai đoạn đầu đời, họ có nhiều khả năng đóng vai trò tích cực hơn trong sự phát triển của con, và về lâu về dài sẽ có sức khỏe tâm lý, lòng tự trọng và hài lòng cuộc sống tốt hơn.

Bà Pia Britto nhấn mạnh: “Không có thời điểm nào quan trọng cho sự phát triển trí não hơn 1.000 ngày đầu đời của một đứa trẻ, và càng ngày càng có nhiều bằng chứng chứng minh rằng những người cha có vai trò rất lớn trong quá trình này. Tuy nhiên, chưa có những hỗ trợ đầu tư tương xứng để các ông bố có thể nhanh chóng tham gia vào quá trình này và trở thành những người giỏi nhất trong khả năng của mình.”

Những tiến bộ trong khoa học thần kinh đã chứng minh rằng khi trẻ em trải qua những năm đầu đời, đặc biệt là 1.000 ngày đầu tiên trong môi trường nuôi dưỡng và kích thích, bộ não của các em có thể phát triển với tốc độ tối ưu. Những kết nối thần kinh này quyết định khả năng nhận thức, sức khỏe và hạnh phúc của trẻ. Các kết nối thần kinh này cũng quyết định trẻ sẽ học tập và suy nghĩ như thế nào, khả năng đối phó với sức ép ra sao cũng như khả năng hình thành các mối quan hệ của trẻ. Dinh dưỡng tốt, bảo vệ, vui chơi và tình yêu thương thời thơ ấu sẽ kích thích sự kết nối thần kinh trong não của trẻ./.

Theo Hồng Kiều (Vietnam+)

  • Từ khóa

Đề xuất tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng: Ứng biến với thực tiễn

Bộ GD&ĐT đề xuất tuyển dụng người tốt nghiệp cao đẳng ở những môn học mà địa phương đang thiếu giáo viên.
15:14 - 29/03/2024
26 lượt xem

Diễn biến kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây

Thống kê kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho thấy:
11:31 - 29/03/2024
122 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
172 lượt xem

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông...
07:39 - 29/03/2024
185 lượt xem

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
596 lượt xem