4
/
61501
Dân vận khéo trong phát triển kinh tế
dan-van-kheo-trong-phat-trien-kinh-te
news

Dân vận khéo trong phát triển kinh tế

Thứ 6, 25/05/2018 | 14:47:42
3,145 lượt xem

BGTV- Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao tầm quan trọng của công tác dân vận “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần lời dạy của Người, những năm qua Yên Thế đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK) ở cơ sở; xây dựng nhiều mô hình trên các lĩnh vực đời sống, văn hóa - xã hội.

Phong trào DVK khuyến khích nông dân sáng tạo, vươn lên khẳng định mình

Một trong những mô hình DVK tiêu biểu khá thành công phải kể đến tại Yên Thế là “Tổ liên kết sản xuất rau an toàn” tại thôn Ngò 1, xã Đồng Kỳ. Đây là khu vực có truyền thống và nhiều lợi thế trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt với các loại hoa màu, rau củ. Tuy nhiên, hình thức sản xuất theo "lối cũ" không mang lại hiệu quả bứt phá với kinh tế địa phương, do đó từ năm 2017 xã Đồng Kỳ đã vận động nhân dân thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm, xây dựng mô hình tổ liên kết sản xuất rau an toàn. Từ khi tham gia mô hình này, được hướng dẫn áp dụng KHKT sản xuất rau an toàn, năng suất, chất lượng sản phẩm của người dân tăng cao, tiêu thụ thuận lợi.

Anh Nguyễn Văn Thông, một hộ dân tham gia vào mô hình chia sẻ: “Các cán bộ thường xuyên thăm hỏi, động viên và giúp chúng tôi tiếp cận, học hỏi về cách sản xuất mới, hiện đại hơn, phục vụ và đáp ứng nhu cầu khắt khe của thị trường, khâu tiêu thụ cũng được hỗ trợ nhiều nên thị trường tiêu thụ rộng hơn”.

Đến nay, địa bàn toàn huyện Yên Thế có 212 mô hình DVK trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa – xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị, y tế... Tiêu biểu như mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình của anh Đoàn Văn Dũng, thôn Bến Trăm (xã Đông Sơn) tạo việc làm ổn định cho 20 lao động thường xuyên với mức lương mỗi tháng từ 6-7 triệu đồng/người; tổ hợp tác chăn nuôi dê thương phẩm tại thôn Trại Hồng và Trại Hồng Nam (xã Hồng Kỳ) cho hiệu quả kinh tế cao; tổ dân vận thôn Đồng Lân (xã Đồng Kỳ) tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp công sức, ủng hộ kinh phí xây dựng nông thôn mới... Theo Ban Dân vận Huyện ủy Yên Thế, có gần 77% mô hình DVK phát huy hiệu quả tốt và tiếp tục được đẩy mạnh trong thời thời gian tới.

Từ những mô hình kinh tế DVK, nhiều hộ dân đã vươn lên làm giàu, góp phần xây dựng quê hương

Với các mô hình kinh tế tiêu biểu đều có cách làm, phương án thực hiện đa dạng, thay đổi phù hợp với thực tiễn địa phương song tựu chung lại đều khơi dậy tinh thần lao động, sáng tạo, cần cù của nhân dân trong sản xuất, kinh doanh, giúp nhau phát triển kinh tế. “Góp cây thành rừng” – phong trào DVK tại đây góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng ở nông thôn, từng bước khơi dậy nội lực, huy động sức mạnh toàn dân trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Ông Lưu Văn Thắng, Trưởng ban Dân vận huyện ủy Yên Thế cho biết thời gian tới huyện sẽ nhân rộng, đổi mới các mô hình dân vận khéo, đặc biệt, công tác tuyên truyền, triển khai phong trào thi đua đến cán bộ, đảng viên và người dân được thực hiện thường xuyên, rộng khắp; gắn nội dung thi đua “Dân vận khéo” với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Mỗi mô hình kinh tế DVK lại có cách làm riêng song đều tạo đòn bẩy với kinh tế các hộ tham gia

Những kết quả tích cực từ phong trào dân vận tại Yên Thế được xem là tiêu biểu toàn tỉnh, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân trong phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện công tác dân vận của Đảng. Có thể nói, phong trào thi đua DVK trong phát triển kinh tế tại Bắc Giang nói chung và Yên Thế nói riêng đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập của người dân. 

Thời gian tới, phong trào DVK tại Yên Thế tiếp tục được tập trung đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các nội dung của phong trào, hướng về cơ sở, trọng tâm là nhân rộng các mô hình, điển hình trên các lĩnh vực, phù hợp với đặc điểm, tình hình của mỗi địa phương, gắn với phương châm bám sát cơ sở, tôn trọng và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Lê An

Chủ tịch SAGS Sài Gòn nói về việc ngừng phục vụ chuyến bay Bamboo Airways

SAGS dừng cung cấp dịch vụ mặt đất Hãng Bamboo Airways do hãng kéo dài các khoản nợ. Hãng này giảm mạnh quy mô chuyến bay, từ 30 chiếc còn 7-8 chiếc, nên...
16:20 - 25/04/2024
284 lượt xem

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, có loại giảm hơn 700 đồng/lít

Giá xăng ngày 25/4 giảm theo xu hướng thế giới tuần qua, mức giảm dao động từ 310 đồng đến 320 đồng/lít. Giá dầu diesel cũng giảm 730 đồng/lít.
15:25 - 25/04/2024
296 lượt xem

89% hành khách dùng buýt điện là người đi làm

Xe buýt thông thường tỉ lệ người đi làm sử dụng chiếm khoảng 25-30%, riêng đối với buýt điện tỉ lệ người đi làm chiếm 89%, gấp 3 lần xe buýt thường.
15:36 - 25/04/2024
320 lượt xem

Tin nổi không: Sân bay Tân Sơn Nhất ước giảm hàng vạn khách dịp cao điểm lễ

Dù Chính phủ đã kéo dài thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cho người dân tới 5 ngày, song giá vé máy bay quá cao cùng số lượng máy bay của các hãng giảm mạnh là...
15:07 - 25/04/2024
320 lượt xem

Ông Phạm Nhật Vượng: "Sẽ sắp xếp tài sản của tôi cho VinFast 1 tỷ USD nữa"

Trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông Vingroup sáng nay, tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định dồn mọi nguồn lực cho VinFast.
14:25 - 25/04/2024
322 lượt xem