4
/
61066
Không vay tiền vẫn bị quấy rối điện thoại đòi nợ
khong-vay-tien-van-bi-quay-roi-dien-thoai-doi-no
news

Không vay tiền vẫn bị quấy rối điện thoại đòi nợ

Thứ 2, 14/05/2018 | 14:21:00
1,032 lượt xem

Dù đã nói không nợ và chẳng biết người đi vay là ai, nhiều khách hàng vẫn bị các công ty tài chính gọi điện thoại "truy nã".

Quảng cáo cho vay tiêu dùng với những điều kiện dễ dàng được dán ở nhiều gốc cây, cột điện. Ảnh: H.T

Cách đây nửa năm, chị Tuyết (Bà Đình, Hà Nội) liên tục nhận được điện thoại từ số điện thoại xưng thuộc công ty tài chính cho vay tín dụng tiêu dùng của một ngân hàng có trụ sở tại Hà Nội, yêu cầu thanh toán khoản vay 20 triệu đồng. Hỏi nhân viên đòi nợ chị vỡ lẽ, số điện thoại của mình nằm trong danh sách "người có liên quan với người đi vay".

"Không hiểu sao số điện thoại của tôi lại lọt vào hồ sơ của họ. Tôi đã nói rõ mình không có quan hệ gì, không biết người đi vay là ai và đề nghị họ kiểm tra lại hồ sơ. Lần nào họ cũng nói ghi nhận, kiểm tra nhưng các cuộc gọi đòi nợ tái diễn với tần suất ngày một nhiều. Có ngày tôi nhận không dưới chục cuộc gọi, tin nhắn đòi nợ với lời lẽ đe doạ, khiếm nhã, bất kể ngày hay đêm", chị Tuyết phản ánh. Sau đó chị phải nhờ can thiệp nhưng cũng mất thời gian sự việc mới được giải quyết. 

Tương tự, chị Thuý - nhân viên một cơ quan truyền thông tại Hà Nội cũng bức xúc khi kể lại việc bị một công ty cho vay tiêu dùng nã đòi nợ. "Tôi khẳng định với phía người gọi họ đã nhầm, đề nghị kiểm tra lại thông tin, không làm phiền người khác nhưng các cuộc gọi tới vẫn thường xuyên. Thậm chí họ doạ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra về tội trốn nợ, kiện ra toà... nếu không trả", chị Thuý kể.

Dù chị Thúy đã yêu cầu xác minh, kiểm tra lại hồ sơ người liên quan nhưng phía công ty này không tiếp thu mà vẫn "truy nã" điện thoại.

Tình cảnh bị làm phiền do đòi nợ nhầm mà chị Tuyết gặp phải cũng giống với gần 100 trường hợp người tiêu dùng đã phản ánh về Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vài tháng qua.

Cơ quan này cho biết, hầu hết các trường hợp phản ánh việc liên tục bị gọi điện, nhắn tin đe doạ, nhắc nợ dù không vay. Trong số này có người bị gọi điện, quấy rối liên tục trong 6 tháng gần đây, tần suất cuộc gọi nhiều nhất là 10 cuộc một ngày. "Các hình thức quấy rối này hiện gây bức xúc, ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc hàng ngày", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận xét.

Trước thực tế này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, người dân cần hỏi rõ đơn vị đòi nợ mình là ai, khoản nợ thế nào... để có đủ cơ sở khiếu nại tới cơ quan quản lý.

Trường hợp đã thông báo, đề nghị mà vẫn tiếp tục bị gọi điện quấy rối, người tiêu dùng có thể thực hiện khiếu nại về hành vi nêu trên tới Cục qua email hoặc tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng. Các thông tin khiếu nại cần cung cấp đầy đủ như số điện thoại, tên người bị gọi điện làm phiền, tên đơn vị đòi nợ và tóm tắt vụ việc... để Cục có cơ sở làm việc, giải quyết khiếu nại.

Bình luận về hiện tượng người dân liên tục bị "nã" đòi nợ nhầm gần đây, một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính cho rằng, kiểu đòi nợ tưởng chừng chuyên nghiệp nhưng không khác cách hành xử xã hội đen. Nguyên nhân theo ông, chính là các khoản vay tiêu dùng đang được giải ngân với điều kiện lỏng lẻo, chỉ cần có thông tin, số điện thoại người có liên quan là được vay, không yêu cầu giấy tờ đảm bảo.

Bất cập từ chính sách cho vay, hồ sơ vay dễ dãi... nên cũng dễ phát sinh nợ xấu. Tuy nhiên, do các khoản vay này lãi suất rất cao, vài chục phần trăm một tháng nên các công ty cho vay tiêu dùng vẫn giải ngân. Khi phát sinh nợ quá hạn họ dùng biện pháp đòi nợ mạnh kiểu "truy nã" là điều khó tránh.

Theo vị này, cần có quy định chặt chẽ hơn trong giải ngân hồ sơ vay tiêu dùng, quy định về nguyên tắc đòi nợ cũng cần chặt chẽ hơn, như không cho phép đòi nợ người thân, người liên quan...

Theo Anh Minh/ Vnexpress

  • Từ khóa

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng ngày mai

Ngân hàng Nhà nước ngày mai (25/4) đấu thầu tiếp 16.800 lượng vàng miếng SJC, song chưa thông báo giá tham chiếu.
14:32 - 24/04/2024
25 lượt xem

Lo mùa hè thiếu điện, Bộ Công Thương thay đổi một quyết định quan trọng

Bộ Công Thương cho biết tổng điện năng sản xuất của các nhà máy điện và nhập khẩu năm 2024 là hơn 310 tỷ kWh, tăng hơn 4 tỷ kWh so với quyết định cuối năm...
15:00 - 24/04/2024
16 lượt xem

Giá vàng tăng vụt cả triệu đồng sau phiên đấu thầu ế khách

Giá vàng miếng SJC giảm hơn 1 triệu đồng/lượng vào buổi sáng, song quay đầu bật tăng trở lại, vượt 83 triệu đồng/lượng chiều bán trong buổi đấu thầu vàng...
09:14 - 24/04/2024
154 lượt xem

Giá vé máy bay nội địa quá cao, vì sao?

Không chỉ vào các kỳ nghỉ lễ, thời gian gần đây giá vé máy bay chặng nội địa luôn neo ở mức cao, gấp 2 - 3 lần so với trước, thậm chí có thời điểm giá vé...
07:41 - 24/04/2024
201 lượt xem

Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Ngày 23.4, Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TP.HCM có công văn gửi các cơ quan ban ngành trên địa bàn thành phố đề nghị phối hợp tuyên truyền đến người dân...
20:19 - 23/04/2024
476 lượt xem