240
/
60567
Tân Yên: tích cực chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân lao động
tan-yen-tich-cuc-cham-lo-doi-song-tinh-than-cho-cong-nhan-lao-dong
news

Tân Yên: tích cực chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân lao động

Thứ 3, 01/05/2018 | 06:56:27
2,637 lượt xem

BGTV- Trong thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao mức thu nhập của công nhân, người lao động (NLĐ), các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Tân Yên đã chú trọng đến việc chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân, người lao động, giúp họ thêm yên tâm cống hiến và gắn bó với doanh nghiệp.

Các hoạt động văn nghệ, thể thao thường xuyên được tổ chức là nguồn động viên to lớn với NLĐ

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Tân Yên hiện đang quản lý trên 10.000 công nhân lao động tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực may mặc, điện tử, sản xuất vật liệu xây dựng… để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, đặc biệt là đưa các hoạt động văn nghệ, thể thao trở thành món ăn tinh thần cho NLĐ, định kỳ hàng năm LĐLĐ huyện tổ chức các hoạt động tại cơ sở thu hút được sự quan tâm đông đảo, hứng ửng nhiệt tình của NLĐ tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn.

Đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của công nhân làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang những năm qua được cải thiện rõ rệt

Hàng năm, có từ 6-7 hoạt động tập trung cấp huyện như giải thể thao bóng đá, bóng chuyền; phát động tháng công nhân; ngày hội văn hóa công nhân lao động, các hội diễn văn nghệ tổ chức 2 năm một lần cũng đã tạo được dấu ấn, sức lan tỏa mạnh mẽ đến các cơ sở trên toàn huyện, không một tổ chức công đoàn nào đứng ngoài cuộc trong các hoạt động tập trung. Một số doanh nghiệp bước đầu đã xây dựng, hình thành các thiết chế văn hóa, tạo điều kiện thuận lợi để công nhân, người lao động tham gia sinh hoạt văn hóa thể thao. Các doanh nghiệp cùng với tổ chức công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động để công nhân, người lao động tham gia như: Kỷ niệm các ngày lễ lớn, tham gia các giải thể thao do các cấp tổ chức.

Vui để tiếp tục làm việc, khỏe để cống hiến là những gì mà công nhân, NLĐ mong muốn

Chị Trần Thu Loan, công nhân công ty TNHH May Tân Yên chia sẻ: “Các hoạt động được công đoàn công ty phát động được tổ chức giúp động viên rất lớn đối với NLĐ chúng tôi, là nơi để thư giãn, giải tỏa căng thẳng, mong rằng những hoạt động như vậy tiếp tục được phát triển để mỗi công nhân chúng tôi yên tâm làm việc và cống hiến”.

Công đoàn Công ty TNHH Hana-Kovi trực thuộc Liên đoàn Lao động huyện Tân Yên là một trong những đơn vị tích cực chủ động trong tổ chức các phong trào, hoạt động cho NLĐ. Trong tháng công nhân hàng năm, những buổi giao lưu văn nghệ, thi đấu bóng đá nam, bóng đá nữ, kéo co, kẹp bóng… luôn thu hút được đông đảo cán bộ, công nhân của công ty hưởng ứng. Anh Vũ Văn Kiên, công nhân công ty cho biết: “Rất mong chờ những dịp thế này để vui chơi và thể hiện hết mình, thay vì đi uống bia rượu tụ tập thì sau giờ làm chúng tôi có thể rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe, quan trọng nhất để tinh thần phấn khởi thì làm việc sẽ tốt hơn”.

Nhu cầu và mức hưởng thụ văn hóa của một bộ phận công nhân được nâng lên và tích cực tham gia vào các hoạt động chung của doanh nghiệp, tổ chức công đoàn. Tuy nhiên, đời sống vật chất còn nhiều khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống văn hóa tinh thần của công nhân, ngoài ra trình độ văn hóa, chuyên môn, tư tưởng, nếp sống và tác phong lao động của công nhân còn nhiều hạn chế và có sự chênh lệch. Một số doanh nghiệp có tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao nhưng không thường xuyên, chủ yếu tập trung vào các ngày lễ hoặc các sự kiện chính trị, hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở chưa được khai thác, phát huy hiệu quả, môi trường văn hóa doanh nghiệp còn bất cập. Bên cạnh đó, cuộc sống công nhân bên ngoài doanh nghiệp cũng chưa được chăm lo, gặp rất nhiều thiếu thốn từ nơi ở, điều kiện sinh hoạt, lối sống khép kín, ngại giao lưu khiến nhiều công nhân rơi vào tình trạng thiếu thông tin chính thống, nhận thức xã hội còn hạn chế... Tất cả những điều này là trở ngại và thách thức với các tổ chức công đoàn trong việc nâng cao đời sống tinh thần tới NLĐ.

Để từng bước khắc phục những hạn chế trong doanh nghiệp và bản thân những NLĐ, theo đồng chí Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Tân Yên chia sẻ rất cần đến việc xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần trong công nhân, NLĐ; phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức công đoàn cơ sở, nâng cao kỹ năng tổ chức các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa cho công nhân lao động; xây dựng các mô hình điểm về tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể thao cho công nhân lao động để nhân rộng đồng thời xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm quy định về xây dựng đời sống văn hóa.

Có thể thấy, NLĐ được xem như nhân tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của doanh nghiệp, khi được thỏa mãn nhu cầu văn hóa tinh thần, công nhân sẽ gắn bó chặt chẽ với doanh nghiệp, năng suất lao động cao hơn và sẽ giảm được những hệ lụy đáng tiếc cho xã hội, do đó nâng cao đời sống để NLĐ phấn khởi và phát huy hết năng lực là điều mà mỗi công ty, doanh nghiệp cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa trong những năm tiếp theo./.

Minh Anh

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ chìm thuyền làm 4 người mất tích ở Quảng Ninh

Sự cố chìm thuyền xảy ra trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, khiến 4 người mất tích. Thủ tướng chỉ đạo điều tra nguyên nhân sự cố này và xử...
19:01 - 25/04/2024
150 lượt xem

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
211 lượt xem

Hà Nội đề xuất trông giữ ô tô dưới gầm cầu cạn

Trước tình trạng số lượng ô tô gia tăng nhanh chóng, ngành giao thông Hà Nội kiến nghị tiếp tục cho phép thành phố sử dụng vỉa hè, lòng đường, gầm cầu cạn...
15:53 - 25/04/2024
201 lượt xem

89% hành khách dùng buýt điện là người đi làm

Xe buýt thông thường tỉ lệ người đi làm sử dụng chiếm khoảng 25-30%, riêng đối với buýt điện tỉ lệ người đi làm chiếm 89%, gấp 3 lần xe buýt thường.
15:36 - 25/04/2024
251 lượt xem

Tin nổi không: Sân bay Tân Sơn Nhất ước giảm hàng vạn khách dịp cao điểm lễ

Dù Chính phủ đã kéo dài thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cho người dân tới 5 ngày, song giá vé máy bay quá cao cùng số lượng máy bay của các hãng giảm mạnh là...
15:07 - 25/04/2024
249 lượt xem