24
/
60400
Bi kịch từ cơn sốt đào vàng của Trung Quốc
bi-kich-tu-con-sot-dao-vang-cua-trung-quoc
news

Bi kịch từ cơn sốt đào vàng của Trung Quốc

Thứ 3, 24/04/2018 | 09:20:46
426 lượt xem

Lợi dụng sự thiếu minh bạch trong việc cấp phép và quản lý lỏng lẻo của chính quyền Cameroon, các công ty Trung Quốc đang tăng cường khai thác vàng trái phép tại quốc gia châu Phi này, dẫn đến nhiều vụ giết chóc và tàn phá môi trường.

Hầu hết các hoạt động khai thác vàng ở Cameroon có quy mô nhỏ Ảnh: GIG Cameroon

Người dân tại Longa Mali, ngôi làng nhỏ nằm giữa khu vực khai thác, cho biết mâu thuẫn liên tục xảy ra giữa dân địa phương và người Trung Quốc về chuyện khai thác vàng. Hồi đầu tháng này, 4 công ty bị cấm đào vàng ở khu vực phía Đông Cameroon, theo tổ chức Foder chuyên vận động bảo vệ môi trường và phát triển nông thôn.

Một trong số đó là Lu&Lang, công ty Trung Quốc khét tiếng trong khu vực, sau khi nhân viên của họ bị cáo buộc sát hại một người dân Cameroon tìm vàng tại khu đất mà công ty này khai thác. Bạo động đã xảy ra và dân làng Longa Mali sau đó ném đá giết chết nghi phạm Trung Quốc.

Sau một thời gian tạm ngưng, Lu&Lang nối lại hoạt động khai thác ở Longa Mali khiến cha của nạn nhân bức xúc việc chính quyền không có động thái ngăn chặn. Thiệt hại không chỉ dừng lại ở sinh mạng con người.

Trang Ghana Business News dẫn lời ông Yaya Moussa, trưởng làng Ngoe Ngoe, cho biết trong quá trình khai thác vàng, người Trung Quốc đã phá hủy các con sông và khiến nhiều động vật bị mắc kẹt trong các hố khai thác bỏ hoang tại địa phương có khoảng 2.600 người sinh sống này.

Quy trình xin giấy phép khai thác mỏ tại Cameroon khá phức tạp. Không ai được cấp quyền khai thác mỏ ở mức công nghiệp nên mọi hoạt động khai thác đều có quy mô nhỏ. Những cá nhân nhận được giấy phép khai thác phần lớn là người bản xứ và họ thường cho thuê hoặc bán lại cho công ty nước ngoài.

Truyền thông địa phương đưa tin những người thuộc tầng lớp thượng lưu ở Cameroon, như các tướng lĩnh, nhà lập pháp, bộ trưởng và một người cháu của Tổng thống Paul Biya, nắm giữ giấy phép khai thác. Tuy nhiên, không dễ kiểm chứng thông tin này. Một nhà hoạt động giấu tên cáo buộc quân đội Cameroon bảo vệ người Trung Quốc tại các khu mỏ đào vàng.

Trung tâm Giáo dục, Đào tạo và Hỗ trợ sáng kiến phát triển ở Cameroon (CEFAID), một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại thị trấn Yokadouma, cũng tiết lộ một số người thuộc tầng lớp thượng lưu địa phương bí mật thỏa thuận với các nhà khai thác mỏ Trung Quốc.

"Ngành khai khoáng như một tổ chức mafia. Hành động tội phạm diễn ra trước mắt chúng tôi và không mang lại lợi ích cho đất nước, người dân Cameroon" - ông Victor Amougou, điều phối viên của CEFAID, chỉ trích.

Theo Xuân Mai/ NLĐ

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
117 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
227 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
219 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
259 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
329 lượt xem