24
/
60366
Iran cảnh báo Trump về 'hậu quả không dễ chịu'
iran-canh-bao-trump-ve-hau-qua-khong-de-chiu
news

Iran cảnh báo Trump về 'hậu quả không dễ chịu'

Thứ 2, 23/04/2018 | 14:54:03
355 lượt xem

Ngoại trưởng Iran tuyên bố nước này có thể lại làm giàu uranium nếu tổng thống Mỹ cố thêm điều kiện gây bất lợi cho thỏa thuận hạt nhân.

Ngoại trưởng Iran cảnh báo Mỹ sẽ phải hối hận nếu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Iran, Mohammad Javad Zarif cứng rắn cảnh báo Tổng thống Donald Trump rằng nếu ông thực hiện lời đe dọa hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân năm 2015, ông sẽ phải "đối mặt hậu quả" không mấy "dễ chịu" cho nước Mỹ.

Trump đã đe dọa hủy thỏa thuận hạt nhân với Iran vào ngày 12/5 bằng cách từ chối ký bỏ một loạt biện pháp trừng phạt. Zarif cho hay nếu Mỹ rút lui, Iran sẽ từ chối ở lại thỏa thuận cùng châu Âu và gọi đó là phương án “rất khó xảy ra”.

Ngược lại, một lựa chọn đang được Tehran tích cực xem xét là rút hoàn toàn khỏi thỏa thuận và trở về làm giàu uranium. Các đề xuất khác cũng đang được quốc hội Iran thảo luận, Zarif cho biết, liên quan đến nhiều biện pháp “quyết liệt” hơn.

Theo Guardian, trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên tại New York, Zarif nói rằng chính quyền Trump có "lựa chọn để hủy bỏ thỏa thuận, nhưng họ phải đối mặt với hậu quả. "Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định dựa trên lợi ích an ninh quốc gia, nhưng dù thế nào thì nó cũng sẽ không dễ chịu cho nước Mỹ lắm đâu, tôi có thể khẳng định", ông Zarif nói.

Hồi tháng 1, Trump cho biết ông sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran nếu nó không được sửa đổi trước ngày 12/5 và Iran không chấp nhận một loạt biện pháp trừng phạt mới. Tuy nhiên, Zarif tuyên bố Iran không có ý định chấp nhận bất kỳ yêu cầu mới nào, và cáo buộc Washington đã vi phạm thỏa thuận ký kết giữa Tehran và và Nhóm P5+1, được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Ông cho rằng Mỹ làm mọi thứ trong tầm tay để ngăn chặn Iran tham gia kinh tế với phần còn lại của thế giới, ngăn chặn Tehran hưởng lợi từ việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt theo JCPOA. 

Số phận thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ là chủ đề nóng trong chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bắt đầu từ ngày 23/4.

Theo Hoa Hạ/ Zing 

  • Từ khóa

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
86 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
79 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
116 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
194 lượt xem

Cuộc gặp đáng chú ý ở Bắc Kinh

Quan hệ Trung Quốc - Mỹ còn bất đồng về nhiều vấn đề, trong đó mới nhất là cuộc "đấu khẩu" về chuyện trợ cấp xe điện.
09:14 - 28/03/2024
231 lượt xem