4
/
60358
Bị cạnh tranh, Peru chuyển hướng sang việt quất organic
bi-canh-tranh-peru-chuyen-huong-sang-viet-quat-organic
news

Bị cạnh tranh, Peru chuyển hướng sang việt quất organic

Thứ 2, 23/04/2018 | 09:48:11
1,328 lượt xem

Nông dân trồng việt quất ở miền Bắc Chile đang chuyển sang sản xuất hữu cơ trong bối cảnh sản lượng loại trái cây bổ dưỡng được ví như "thuốc trường sinh" này tăng cao và cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu ngày càng mạnh.

Việt quất là loại trái cây tốt cho sức khỏe, có nhiều dưỡng chất ngăn ngừa các bệnh lão hóa Ảnh: ISTOCK

Theo Giám đốc điều hành Ủy ban Việt quất Chile – ông Andrés Armstrong, sản lượng việt quất xuất xưởng từ Peru - đất nước hàng xóm phía Bắc Chile, đã tăng 77%, lên tới 47.550 tấn trong mùa vụ 2017-2018 trong khi sản xuất tiếp tục mở rộng. Sự phát triển này đặt ra thách thức lớn đối với Chile.

Ông Armstrong cho biết ở miền Bắc Chile, nơi hoạt động sản xuất việt quất "đụng độ" với Peru vào khoảng từ tháng 10 tới tháng 12, một số nông dân đang bắt đầu chuyển sang trồng theo phương pháp hữu cơ. "Chúng tôi có cơ hội giữ thị phần với việt quất organic trong khi ở Peru, nuôi trồng hữu cơ gặp khó khăn hơn" - vị giám đốc nhấn mạnh.

Theo ông Armstrong, thay vì cạnh tranh với Peru và các nhà sản xuất toàn cầu khác trong cánh cửa cung cấp hạn chế, mục đích chính của Ủy ban Việt quất Chile là phát triển tiêu thụ việt quất ở các thị trường đa dạng. Điều này áp dụng cho cả xuất khẩu hữu cơ lẫn thông thường. Số liệu công bố gần nhất cho thấy xuất khẩu việt quất của Chile đang chiếm 9,1% thị trường toàn cầu.

May mắn cho ngành công nghiệp việt quất của Chile là các mùa vụ của nước này không trùng quá nhiều với Peru. Trong khi nguồn cung của Peru rơi vào giữa tháng 9 tới giữa tháng 11, mùa vụ của Chile là từ tháng 11 tới tháng 4. Trong khi đó, nguồn cung việt quất trên thế giới gần đây xuất hiện nhiều "tay chơi" mới như Argentina Mexico, Morocco...

Tổng sản lượng việt quất xuất xưởng của Chile trong mùa vụ 2017-2018 lên tới hơn 11.000 tấn, tăng 6% so với mùa trước đó. Khi được hỏi liệu Ủy ban Việt quất Chile có xem xét bắt tay với Peru để cùng phát triển sản xuất việt quất trong tương lai hay không, ông Armstrong cho rằng điều này còn phụ thuộc vào việc đất nước hàng xóm Nam Mỹ này sẵn sàng tới đâu trong việc đầu tư vào một chiến dịch chung.

Trong khi đó, Giám đốc marketing Hiệp hội Các nhà xuất khẩu trái cây tươi Chile Charif Christian Carvajal khẳng định tổ chức của ông luôn mở rộng cửa để phát triển việt quất cũng như những trái cây khác với các nguồn gốc khác nhau. Trong sự kiện triển lãm thương mại Fruit Attraction năm 2017, Hiệp hội Các nhà xuất khẩu trái cây tươi Chile đã ký một thỏa thuận hợp tác với hiệp hội các nhà xuất khẩu và sản xuất Tây Ban Nha Freshuelva. 

Theo Thu Hằng/ NLĐ

  • Từ khóa

GDP quý 1 tăng 5,66%, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 1.4 - thời hạn cuối để các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân theo quy định.
13:25 - 29/03/2024
75 lượt xem

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
79 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
141 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
211 lượt xem

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
223 lượt xem