11
/
60285
Gắn camera để chống bạo hành trẻ mầm non: “Đá” trách nhiệm cho thiết bị?
gan-camera-de-chong-bao-hanh-tre-mam-non-da-trach-nhiem-cho-thiet-bi
news

Gắn camera để chống bạo hành trẻ mầm non: “Đá” trách nhiệm cho thiết bị?

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:17:17
356 lượt xem

 Bắt đầu từ năm học 2018-2019, TPHCM sẽ triển khai thí điểm lắp camera tại các trường mầm non, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo nhằm chấn chỉnh tình trạng bạo hành trẻ. Thế nhưng, việc ỷ lại vào "mắt thần" có thể làm lơ là việc chống bạo hành tận gốc.

Vấn đề gắn camera ở cơ sở mầm non đã được đặt ra từ nhiều năm nay, nhất là sau những vụ bạo hành trẻ, chuyện lắp camera lại được dư luận và các nhà quản lý quan tâm nhiều hơn. Nhiều người xem đó như là một biện pháp tối ưu để chống bạo hành trẻ.

Trên thực tế, không ít vụ việc giáo viên, bảo mẫu bạo hành trẻ được phát hiện qua camera lắp đặt công khai ở các cơ sở. Chưa kể, có rất nhiều "điểm mù" của camera trong lớp học, trong sinh hoạt ở trường mà "mắt thần" không thể ngó nghiêng tới. Như vậy có thể nói, camera chỉ phần nào đó giúp phát hiện một số vụ bạo hành chứ không có tác dụng trong việc chống bạo hành ở các cơ sở mầm non.

 Sau sự việc bạo hành trẻ kinh hoàng xảy ra tại cơ sở mầm non Mầm Xanh (Q.12), TPHCM đang chuẩn bị thí điểm việc lắp camera ở cơ sở giáo dục mầm non.

Sau sự việc bạo hành trẻ kinh hoàng xảy ra tại cơ sở mầm non Mầm Xanh (Q.12), TPHCM đang chuẩn bị thí điểm việc lắp camera ở cơ sở giáo dục mầm non.

Hiện nay, nhiều cơ sở các quận huyện tại TPHCM đã lắp đặt hệ thống camera. Việc này khá phổ biến ở các trường tư thục; một số trường công lập thì lắp camera tại một vài vị trí, nhiều nhóm trẻ cũng đã gắn camera...

Một nhà quan sát giáo dục ở TPHCM phân tích, việc thí điểm lắp camera ở cơ sở mầm non để chống bạo hành học đường khi mới nghe qua thì sẽ có cảm giác hiệu quả. Nhưng thực sự thì không hẳn vậy mà kéo theo rất nhiều vấn đề.

Vấn đề đầu tiên bà quan tâm là về kinh phí. Ai sẽ chi trả cho khoản này khi tất cả phòng học đều lắp camera, đường internet, máy tính lưu trữ, bảo trì. Chắc chắn không thể từ phía trường học. Trong khi, điều đáng nói là việc bạo hành thường dễ xảy ra ở những cơ sở không đạt chất lượng, chi phí thấp là nơi công nhân hoặc lao động nghèo chọn để gửi con. Liệu họ có thể gánh thêm được khoản chi phí này?

Theo bà, việc chỉ đạo lắp đặt camera là một việc làm "né" trách nhiệm của các nhà quản lý. Họ chọn con đường quá dễ dàng và đẩy trách nhiệm, chi phí sang cho phụ huynh. Trong khi trách nhiệm của quản lý phải là giáo dục giáo viên, kiểm tra cơ sở và đảm bảo cho cơ sở nhóm trẻ chất lượng ở mức tối thiểu trong việc nuôi dạy trẻ.

"Camera chưa bao giờ là giải pháp cả. Giáo viên liệu có vì camera sẽ không dám bạo hành? Lắp camera có xâm phạm quyền riêng tư không? Mỗi ngày đi dạy giáo viên có thấy bị cầm tù trong lớp học hay không? Bao nhiêu giáo viên không tốt, tại sao lại bắt tất cả giáo viên cùng bị giám sát?", bà đưa ra hàng loạt câu hỏi và đặt ra vấn đề việc gắn camera có được xem là một hành vi bạo hành với nghề nghiệp giáo viên?

Bà nhấn mạnh, chống bạo lực bằng bạo lực, nếu có hiệu quả, chỉ giải quyết phần ngọn. Cái chúng ta cần làm là đào tạo con người. Muốn giải quyết gốc rễ bạo hành học đường, cần phải có những nhà quản lý biết ứng xử nhân văn đối với chính đội ngũ giáo viên.

"Từ đội ngũ, người quản lý cần thấy đâu là những giáo viên phù hợp cho công việc đó, và đào tạo giáo viên nếu thấy giáo viên chưa ổn. Bên cạnh việc đào tạo, họ còn phải có biện pháp chế tài: phải tuân thủ những yêu cầu như thế nào trong giao tiếp, trong giáo dục sẽ kỷ luật A,B,C... Nếu không thể thay đổi thì phải nghỉ việc", bà nói và cho rằng, trong tất cả những việc này thì đào tạo con người là quan trọng nhất nhưng đó cũng là việc khó nhất và lâu dài nhất.

 Đào tạo đội ngũ giáo viên chất lượng, cải thiện môi trường làm việc ở bậc học mầm non là cốt lõi chống bạo hành trẻ (ảnh minh họa)

Đào tạo đội ngũ giáo viên chất lượng, cải thiện môi trường làm việc ở bậc học mầm non là cốt lõi chống bạo hành trẻ (ảnh minh họa)

Trong một tọa đàm liên quan đến bạo hành trẻ mầm non cách đây không lâu được tổ chức tại TPHCM, TS Nguyễn Ngọc Quỳnh Dao, Trưởng khoa Giáo dục Mầm non, trường ĐH Sài Gòn cho rằng, giáo viên có rất nhiều "chiêu" bạo hành trẻ, những góc khuất mà không để lại dấu tích.

Bên cạnh quản lý, bà đánh giá vai trò của giáo dục mầm non cần tạo được sức đề kháng cho giáo viên. Sinh viên cần được cung cấp cụ thể kiến thức, nâng cao nhận thức về đặc điểm nghề, từ đó hình thành thái độ đúng đắn về nghề, về đạo đức nghề góp phần hình thành hành vi chuẩn mực và khả năng tự rèn luyện, tự giáo dục cho sinh viên - những giáo viên mầm non tương lai.

Đối với giáo viên mầm non, nhiều người thường hay nhắc đến việc "bù đắp" bằng lương thưởng nhưng theo bà Quỳnh Dao, chúng ta đang quên mất đời sống, sức khỏe tinh thần của họ. Việc cải thiện môi trường, điều kiện làm việc cho giáo viên bậc học mầm non là rất cần thiết để giảm áp lực cho họ.

Bà Trần Thị Ngọc Nữ (Đoàn Luật sư TPHCM, Chi hội trưởng Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM) cho rằng, ngay riêng việc giám sát thì camera cũng không đủ mà cần "tai mắt", thái độ đối với việc bạo hành trẻ của các nhà quản lý, của phụ huynh và của tất cả mọi người. Việc gắn camera để phát hiện bạo hành thì hầu như chỉ là chờ bạo hành đã xảy ra thì mới kiểm tra, theo dõi, xử lý, còn trẻ đã phải gánh sự tổn thương về thể chất lẫn tâm lý.

Tuy nhiên, ở góc độ một luật sư, theo bà Trần Thị Ngọc Nữ, việc gắn camera là một lợi thế để họ có được chứng cứ, hỗ trợ đắc lực trong quá trình tham gia bảo vệ trẻ. Còn về giáo dục, bà Nữ cho rằng, đào tạo giáo viên, có được đội ngũ vừa có kỹ năng, có tâm huyết với nghề, có kiến thức về quyền trẻ em mới là yếu tố quyết định chống bạo hành trẻ trong các cơ sở mầm non.

Theo Hoài Nam/Dân trí

  • Từ khóa

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
250 lượt xem

Giải đáp 'tất tần tật' về đăng ký xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Hơn 100 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức năm 2024 để xét tuyển. Việc đăng ký xét tuyển...
14:32 - 25/04/2024
316 lượt xem

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch giảm học phí 3 ngành còn 49 triệu đồng/năm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch công bố điều chỉnh giảm học phí năm học 2023-2024 đối với các ngành đào tạo bác sĩ, dược sĩ còn 49 triệu đồng/năm...
11:31 - 25/04/2024
379 lượt xem

63.000 thí sinh đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24 - 28.4, Bộ GD-ĐT mở hệ thống quản lý thi tại địa chỉ: thisinh.thithptquocgia.edu.vn để học sinh đang học lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp...
09:41 - 25/04/2024
428 lượt xem

Phổ điểm bài thi Đánh giá năng lực của ba đợt đầu tiên năm 2024

Năm 2024, kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA) do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức đã tiếp nhận hơn 104.000 lượt đăng ký dự thi.
19:54 - 24/04/2024
747 lượt xem