4
/
59141
Lái xe Uber, Grab có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không?
lai-xe-uber-grab-co-phai-nop-thue-thu-nhap-ca-nhan-khong
news

Lái xe Uber, Grab có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không?

Thứ 4, 21/03/2018 | 17:39:59
414 lượt xem

Các lái xe Uber, Grab đã khấu trừ thuế tại nguồn, khấu trừ qua hợp tác xã hay các đơn vị vận tải thì không phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Ngày 2/4/2018 sẽ là hạn cuối phải nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2017. Theo đó, cá nhân có thu nhập tiền lương, tiền công từ hai nơi trở lên sẽ phải thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) cho biết, đối với cá nhân có thêm thu nhập từ việc chạy Uber, Grab sẽ không phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Theo ông Phụng, lái xe Uber, Grab là những người tham gia dịch vụ vận tải bằng chính phương tiện của mình. Thông tư số 96 của Bộ Tài chính ban hành năm 2015 hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp đã cho phép hoạt động kinh doanh của cá nhân thì được tách rời khỏi tiền lương, tiền công và không cần phải quyết toán thuế cuối năm, khi đã nộp thuế các khoản tiền lương, tiền công.

lai xe uber grab khong phai quyet toan thue thu nhap ca nhan hinh 1

Lái xe Uber, Grab không phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân (Ảnh minh họa: KT)

"Chính vì vậy, những người lái xe đã nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động kinh doanh thì sẽ không phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân nữa", ông Phụng khẳng định.

Ông Phụng lấy ví dụ, một người có công việc chính là nhân viên ở một công ty, nhưng sau giờ làm việc thì chạy thêm Grab để kiếm thêm thu nhập, thì thu nhập này là tiền lương bên ngoài tiền công, và khoản này sẽ không phải quyết toán.

"Hiện nay tôi thấy đa phần những người chạy Uber, Grab là những người kết hợp đi làm rồi kiếm thêm. Còn những người chạy xe chuyên nghiệp, tức là kiếm sống chỉ bằng nghề chạy Uber, Grab thì vượt khỏi chức năng của những người quản lý về thuế, mà thuộc về cơ quan quản lý chuyên ngành", ông Phụng cho biết.

Liên quan tới số thuế Uber, Grab nộp cho ngân sách quá ít, trong khi doanh thu hàng năm lên tới hàng nghìn tỷ đồng; Grab có tới 2 mã số thuế; kết quả rà soát nghĩa vụ thuế của các hợp tác xã ký hợp đồng liên kết với Uber, Grab... đại diện Tổng cục Thuế hứa sẽ chuyển tới Cục thuế Hà Nội và thành phố (địa bàn Uber, Grab hoạt động) để có câu trả lời cụ thể.

Ông Nguyễn Văn Phụng, cho biết, đợi hết đợt quyết toán thuế năm 2017 (sau ngày 30/3/2018), cơ quan thuế sẽ dựa vào tờ khai các đơn vị liên kết với Uber, Grab nộp lên để phân tích rủi ro. Nếu các đơn vị hợp tác kinh doanh cùng Uber, Grab có các rủi ro về thuế, cơ quan thuế sẽ thanh kiểm tra, khi đó mới có số liệu chính thức về số thuế các đơn vị nộp.

Đại diện cho Tổng cục Thuế nhấn mạnh, hiện nay thuế đối với vận tải, thuế đầu ra và giá trị gia tăng là 10%, nhưng thuế đầu vào phải được kê khai, khấu trừ. Đối với Grab, Uber được quản lý theo khoán doanh thu, mà doanh thu của Grab, Uber thì cơ quan quản lý nắm được, người đi xe biết được.

“Với Uber, Grab giờ còn nhiều thông tin khác nhau, như đây là kinh doanh vận tải hay công nghệ... Về mặt chính sách là bình đẳng giữa hai loại hình với nhau. Nhưng công bằng hay không phụ thuộc vào mức độ quản lý, nếu kiểm soát được doanh thu, số lượng xe, số lượng khách của Uber, Grab sẽ không thể thất thu thuế được”, ông Phụng khẳng định.

Với lái xe Uber, Grab, theo ông Phụng, từ năm 2015, phần doanh thu từ hoạt động kinh doanh nếu đã được khấu trừ theo hình thức khoán, cá nhân đó sẽ không phải quyết toán thuế TNCN hàng năm. Do các lái xe Uber, Grab đã nộp thuế TNCN, thuế giá trị gia tăng theo mức khoán, và được trừ trực tiếp khi Uber, Grab chia lợi nhuận cho lái xe, nên lái xe không phải quyết toán nữa./.

Theo Cẩm Tú/VOV.VN

  • Từ khóa

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
284 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
362 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
577 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
543 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
1,001 lượt xem