240
/
58073
Nét đẹp tục lì xì đầu năm
net-dep-tuc-li-xi-dau-nam
news

Nét đẹp tục lì xì đầu năm

Thứ 6, 16/02/2018 | 10:15:28
853 lượt xem

BGTV-Tự bao đời nay, lì xì hay mừng tuổi được coi là một trong những nét văn hóa đặc sắc của người Việt mỗi dịp Tết đến xuân về. Phong bao đỏ thắm chứa những đồng tiền mới được xếp cẩn thận là biểu tượng của lời chúc may mắn, mạnh khỏe, sung túc và hạnh phúc đầu năm.

Không biết tự bao giờ tục lì xì hay mừng tuổi đã du nhập và trở thành một phong tục đẹp trong ngày Tết cổ truyền ở Việt Nam. Bắt đầu từ thời khắc giao thừa chuyển sang năm mới cho đến khi hết Tết, mọi người đến chúc Tết người thân, họ hàng, bạn bè sẽ không quên mừng tuổi cho người già và trẻ nhỏ.

Nguồn gốc của tục lì xì bắt nguồn từ Trung Quốc

Nguồn gốc của tục lì xì được cho bắt nguồn từ Trung Quốc. Truyền thuyết xưa thuật lại rằng vào đêm giao thừa, một con yêu quý tên Tụy xuất hiện và trêu chọc trẻ nhỏ bằng cách xoa đầu khiến chúng giật mình và khóc thét lên khi ngủ. Hôm sau, trẻ sẽ đau đầu, sốt cao bởi vậy cha mẹ không dám ngủ, phải thức suốt đêm để canh phòng.

Năm đó, có một cặp vợ chồng hiếm muộn, ngoài 50 mới sinh được mụn con trai. Tết đến, có tám vị tiên đi ngang qua nhà, biết trước cậu bé này sẽ bị yêu quái quấy nhiễu nên đã hóa thành tám đồng tiền, ngày đêm ở cạnh bảo vệ cậu bé.

Khi  bé đã say giấc, cha mẹ liền đem gói tám đồng tiền vào một tờ giấy đỏ, đặt lên gối của con rồi mới đi ngủ. Giao thừa, yêu quái Tụy xuất hiện, vừa giơ tay để xoa đầu đứa bé thì những tia vàng sáng chói ánh lên từ chiếc gối khiến nó giật mình kinh hãi, hoảng hốt bỏ chạy.

Quá đỗi vui mừng do tìm được cách ứng phó với yêu quái, hai vợ chồng kể lại đầu đuôi ngọn nguồn câu chuyện cho dân làng. Từ đó, cứ đến Tết, mọi gia đình lại bỏ tiền vào phong bì đỏ đưa cho trẻ cầm bên mình để xua đuổi yêu ma giúp trẻ lớn lên khỏe mạnh, an lành.

Tục lì xì đầu năm mang ý nghĩa lời chúc may mắn, sung túc và hạnh phúc 

Ý nghĩa của lì xì không nằm ở số tiền nhiều hay ít mà tượng trưng cho may mắn, tài lộc, sức khỏe, sung túc. Tiền lì xì thường là món tiền nhỏ với những tờ tiền mới được xếp gọn gàng, cẩn thận trong phong bao màu đỏ tượng trưng cho sự kín đáo, không muốn so bì dẫn tới xích mích trong ngày Tết. Bởi theo niềm tin của người Việt cũng như một số dân tộc ở châu Á, có thờ có thiêng có kiêng có lành nên họ làm tất cả mọi điều để tránh xui xẻo cũng như những gì không mong muốn.

Ngoài ra, màu đỏ còn là biểu tượng cho sự may mắn, cát tường. Khi nhận lì xì, người nhận chỉ được mở phong bao sau khi người tặng đã ra về để thể hiện phép lịch sự.

Làm thế nào để gìn giữ nét đẹp này là điều cần suy ngẫm

Lì xì là một tục lệ đẹp trong những ngày Tết bởi nó thể hiện sự quan tâm, chăm sóc với thế hệ trẻ cũng như lòng biết ơn với ông bà, cha mẹ. Tuy vậy, cuộc sống hiện đại khiến nhiều tập tục dần bị biến tướng, trong đó có lì xì. Không ít người lạm dụng tiền mừng tuổi để mưu cầu hạnh phúc cá nhân, làm mất ý nghĩa tốt đẹp vốn có và gián tiếp khiến con trẻ hiểu sai về tục lì xì. Bởi vậy, làm thế nào để gìn giữ mỹ tục mang nhiều ý nghĩa nhân văn này thiết nghĩ là điều mỗi chúng ta cần suy ngẫm.

An Yên

  • Từ khóa

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
31 lượt xem

Dân hiến đất, chính quyền chi 100 tỷ đồng làm kè ngăn sạt lở sông Thạch Hãn

Dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Người dân và các địa phương vùng dự án tự nguyện giải phóng...
14:48 - 28/03/2024
77 lượt xem

Yên Bái: Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Sáng nay tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra trận mưa đá bất thường, tàn phá nhiều hoa màu của dân.
12:10 - 28/03/2024
169 lượt xem

Cà Mau chi 10 tỉ hỗ trợ người dân có nước ngọt sử dụng

Trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra nhiều nơi, tỉnh Cà Mau đã thống nhất sử dụng 10 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để hỗ trợ người dân mua...
10:53 - 28/03/2024
172 lượt xem

Lại xảy ra tai nạn giao thông chết người trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Rạng sáng nay (28.3) lại xảy ra một vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến tài xế xe tải tử vong tại chỗ.
08:59 - 28/03/2024
230 lượt xem