240
/
57313
Ổn định, nâng cao chất lượng DS – KHHGĐ
on-dinh-nang-cao-chat-luong-ds-khhgd
news

Ổn định, nâng cao chất lượng DS – KHHGĐ

Thứ 2, 22/01/2018 | 14:26:42
1,361 lượt xem

BGTV- Thực hiện tốt công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) là một trong những nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang những năm qua. Nhiều giải pháp, hoạt động được triển khai, góp phần duy trì mức sinh hợp lý, tổng tỷ suất sinh thấp hơn mức chung toàn quốc, chất lượng cuộc sống được nâng cao.

Ước tính đến 31/12/2017 dân số trên toàn tỉnh Bắc Giang là trên 1.672.000 người, tổng số trẻ em sinh ra là là 27.110 trẻ, tăng 176 trẻ so cùng kỳ năm 2016. Tỷ số giới tính khi sinh (nam/100 nữ) năm 2017 là 115 nam/100 nữ. Với phương châm xã hội hóa công tác DS - KHHGĐ, Chi cục DS – KHHGĐ đã tích cực tuyên truyền, lồng ghép mục tiêu DS với phát triển thông qua các hoạt động và chương trình công tác của các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội nhằm nâng cao hiệu quả các mô hình, đề án truyền thông dân số. Đồng thời, triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường nhận thức cho người dân về thực hiện gia đình ít con để có cuộc sống ấm no, tiến bộ, hạnh phúc.

Ổn định dân số tạo điều kiện chăm lo y tế, sức khỏe giáo dục tới người dân được tốt hơn 

Trong năm vừa qua, Chi cục Dân số - KHHGĐ đã chỉ đạo củng cố hoạt động truyền thông thường xuyên ở các tuyến; tăng cường các hoạt động truyền thông chuyên đề, tuyên truyền, chú trọng đến các nội dung về giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng; sàng lọc trước sinh và sơ sinh, tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; chỉ đạo Trung tâm Dân số- KHHGĐ các huyện, thành phố tăng cường công tác truyền thông dân số-KHHGĐ lồng ghép với hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể, các ngày lễ kỷ niệm và các lễ hội đầu xuân tổ chức tại địa phương.

Thông qua những hoạt động nêu trên, đã có hơn 15.700 hộ gia đình được thăm và tư vấn về các vấn đề liên quan đến dân số KHHGĐ, trên 70% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đang áp dụng các biện pháp phòng tránh thai hiện đại, tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi (thể nhẹ cân) hiện còn khoảng 13%. Cùng với đó, các huyện, thành phố còn đẩy mạnh truyền thông về Luật Hôn nhân và gia đình; Phòng, chống tình trạng tảo hôn trong đồng bào các dân tộc thiểu số; đẩy mạnh tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân, đã góp phần nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên và thanh niên tại cơ sở.

Ổn định dân số, chú trọng phát triển nâng cao chất lượng cuộc sống là những mục tiêu của tỉnh Bắc Giang những năm tiếp theo

Trong giai đoạn từ nay đến 2020, tỉnh Bắc Giang đặt ra 9 mục tiêu trong đó phấn đấu và duy trì tốc độ tăng dân số ở mức 1,1%, đáp ứng nhu cầu KHHGĐ của nguoiwf dân, duy trì mức sinh thấp hợp lý. Giảm mạnh tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh để tiến tới thoát khỏi tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Nâng cao sức khỏe, giảm bệnh tật và tử vong ở trẻ em, bà mẹ; cải thiện sức khỏe sinh sản vị thành niên và thanh niên; tăng cường chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Theo Chi cục DS-KHHGĐ, trong những năm tới, đơn vị tiếp tục thực hiện công tác tham mưu với các cấp, hoạt động chuyên môn đẩy mạnh, nỗ lực để duy trì ổn định mức giảm tỷ lệ sinh, phấn đấu giảm nhanh tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đối với những huyện có mức sinh cao, đồng thời chủ động kiểm soát tốc độ gia tăng dân số đối với các địa bàn đông dân có mức sinh chưa ổn định; duy trì vững chắc mức sinh thấp hợp lý đối với nhóm huyện có mức sinh thấp; kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Từng bước nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển nguồn nhân lực, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch DS - KHHGĐ của tỉnh.

Minh Anh

Hà Nội đề xuất trông giữ ô tô dưới gầm cầu cạn

Trước tình trạng số lượng ô tô gia tăng nhanh chóng, ngành giao thông Hà Nội kiến nghị tiếp tục cho phép thành phố sử dụng vỉa hè, lòng đường, gầm cầu cạn...
15:53 - 25/04/2024
8 lượt xem

89% hành khách dùng buýt điện là người đi làm

Xe buýt thông thường tỉ lệ người đi làm sử dụng chiếm khoảng 25-30%, riêng đối với buýt điện tỉ lệ người đi làm chiếm 89%, gấp 3 lần xe buýt thường.
15:36 - 25/04/2024
19 lượt xem

Tin nổi không: Sân bay Tân Sơn Nhất ước giảm hàng vạn khách dịp cao điểm lễ

Dù Chính phủ đã kéo dài thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cho người dân tới 5 ngày, song giá vé máy bay quá cao cùng số lượng máy bay của các hãng giảm mạnh là...
15:07 - 25/04/2024
29 lượt xem

Mưa to kèm dông lốc gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng ở Phú Thọ

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Thọ, liên tiếp từ ngày 20-24/4, trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng...
11:11 - 25/04/2024
132 lượt xem

Phẫu thuật ở bệnh viện tư có được thanh toán bảo hiểm y tế không?

Cơ sở y tế đăng ký bảo hiểm y tế (BHYT) chỉ định mổ nhưng người bệnh đến bệnh viện tư để làm phẫu thuật, BHYT có thanh toán cho trường hợp này không?
14:41 - 24/04/2024
637 lượt xem