4
/
57162
Nhà đầu tư rót vốn cho dự án tiền ảo có thể mất trắng
nha-dau-tu-rot-von-cho-du-an-tien-ao-co-the-mat-trang
news

Nhà đầu tư rót vốn cho dự án tiền ảo có thể mất trắng

Thứ 4, 17/01/2018 | 08:58:39
1,723 lượt xem

Giới chức châu Âu vừa có lời cảnh báo về việc đầu tư vào hoạt động gọi vốn cho dự án tiền ảo (ICO).

Ông Steven Maijoor ẢNH: REUTERS

Theo CNBC, giới chức châu Âu cảnh báo các nhà đầu tư rằng việc tham gia ICO có thể khiến họ mất trắng tiền. ICO có nhiều điểm tương đồng với việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Dù vậy, đối với IPO, nhà đầu tư thường sở hữu một phần công ty, trong khi với ICO thì không phải lúc nào cũng vậy.

Đây là một trong những điểm khiến ICO gặp nhiều chỉ trích. Theo Chủ tịch Cơ quan Chứng khoán và Thị trường châu Âu Steven Maijoor, khác biệt trong quản lý cũng là các yếu tố quan trọng mà nhà đầu tư cần xem xét.

“Bạn không được bảo vệ như các khoản đầu tư thông thường, được quản lý. Bạn có thể mất tất cả tiền đầu tư. Là cơ quan điều tiết thị trường chứng khoán châu Âu, chúng tôi đã cảnh báo hồi tháng 11.2017 về ICO, vì ICO về nguyên tắc không đem đến cho bạn dịch vụ, hay một phần doanh thu. Điều này diễn ra trong một lĩnh vực rất thiếu kiểm soát”, ông Maijoor nói.

Các vấn đề liên quan đến ICO khiến một số nước phải mạnh tay hành động. Trung Quốc cấm hoạt động gọi vốn cho các dự án tiền ảo và đóng cửa sàn giao dịch tiền thuật toán trong nước vào năm 2017. Mới đây, Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc tiết lộ rằng nước này đang xem xét dự luật cấm toàn bộ giao dịch tiền thuật toán.

Maijoor cũng đề cập rằng dù đến nay đa phần động thái mạnh tay diễn ra ở châu Á, song vai trò của Cơ quan Chứng khoán và Thị trường châu Âu là cung cấp thông tin xuyên biên giới để chuẩn bị tốt hơn cho sự phát triển của tiền thuật toán.

“Thật khó để khái quát thái độ đối với vấn đề tiền thuật toán trên khắp châu Âu và châu Á vì quy định, quy tắc và các biện pháp can thiệp phải dựa trên nhiều tình huống và hoàn cảnh riêng biệt. Tiền thuật toán có nhiều cách phát triển khác nhau trên toàn cầu. Vai trò của chúng tôi là trao đổi thông tin để giúp nhau chuẩn bị cho sự phát triển đó”, ông Maijoor chia sẻ.

Theo Thu Thảo/ Thanh Niên

  • Từ khóa

GDP quý 1 tăng 5,66%, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 1.4 - thời hạn cuối để các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân theo quy định.
13:25 - 29/03/2024
120 lượt xem

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
122 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
170 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
248 lượt xem

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
257 lượt xem