4
/
56224
Thanh niên Bắc Giang khởi nghiệp – Bền chí, vững lòng
thanh-nien-bac-giang-khoi-nghiep-ben-chi-vung-long
news

Thanh niên Bắc Giang khởi nghiệp – Bền chí, vững lòng

Thứ 3, 19/12/2017 | 15:08:20
3,288 lượt xem

BGTV- Thực hiện chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, thời gian qua, tổ chức đoàn các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả giúp thanh niên tự tin lập thân, lập nghiệp. Cũng từ đây nhiều mô hình kinh tế hiệu quả góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương, tạo việc làm cho nhiều lao động, là minh chứng rõ nét cho nhiệt huyết và tài năng của tuổi trẻ Bắc Giang.

Chương trình thanh niên khởi nghiệp do Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động từ cuối năm 2016 đã nhận được sự hưởng ứng sôi nổi của thanh niên cả nước. Tại tỉnh Bắc Giang, chương trình này cũng đang được các cấp, ngành, địa phương quan tâm với nhiều cách làm hay, hiệu quả, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, nhất là khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Bằng tình yêu và niềm đam mê với nông nghiệp, nhiều thanh niên đã từ bỏ công việc lương cao về quê mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tạo ra những sản phẩm sạch đáp ứng nhu cầu thị trường.

Sản xuất theo hướng an toàn - hiện đại được xem là xu hướng của tương lai được nhiều thanh niên lựa chọn để khởi nghiệp

Trồng rau sạch theo phương pháp hữu cơ, đó là ước mơ được ấp ủ từ lâu của chàng thanh niên trẻ Vũ Tiến Trường, Khu 2, TT Thắng, huyện Hiệp Hòa. Có trong tay 2 tấm bằng đại học, một tấm bằng thạc sỹ quản lý kinh tế, anh Trường vào làm việc tại một ngân hàng với mức lương khá. Thế nhưng bằng đam mê và tâm huyết với nông nghiệp sạch, chàng thanh niên đã quyết định nghỉ việc để thực hiện niềm đam mê của mình. Anh Trường chia sẻ: “Năm 2016, khi có chương trình khởi nghiệp trong nông nghiệp, nhận thấy trồng rau sạch đang trở thành xu hướng được thị trường đón nhận, xuất phát từ đam mê của mình nên tôi lựa chọn đây là con đường mình sẽ gắn bó”.

Quyết là làm, năm 2016 anh Trường thuê hơn 1 ha đất ruộng cấy lúa một vụ không ăn chắc ở thôn Hoàng Lai, xã Thanh Vân đầu tư xây dựng mô hình sản xuất nông nghiêp. Được sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, anh đã xây dựng nhà màn hơn 2.000 m2 trồng rau sạch theo phương pháp hữu cơ. Trải qua không ít khó khăn, thành công đã mỉm cười khi vụ rau đầu tiên này, gia đình anh Trường thu hoạch được hơn 4 tấn rau sạch.

Có chung niềm đam mê với nông nghiệp sạch, chị Thân Thị Thái, xã Lương Phong huyện Hiệp Hòa cũng là một trong những thanh niên khởi nghiệp đang từng bước thành công với mô hình trồng hoa ứng dụng công nghệ cao. Đang làm việc tại trung tâm Nghiên cứu đất và phân bón vùng trung du, khi UBND tỉnh có chủ chương hỗ trợ các mô hình ứng dụng công nghệ cao, chị đã mạnh dạn đăng ký xây dựng nhà màng với quy mô hơn 2000 m2 trồng các loại hoa phục vụ thị trường. Chị Thái chia sẻ về mô hình trồng hoa ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả hơn hẳn so với cách làm truyền thống, tuy nhiên việc sản xuất cũng đòi hỏi nhiều kỹ thuật và yêu cầu khắt khe hơn, trong khi đó thời gian đầu thị trường tiêu thụ còn hạn chế nên tình hình sản xuất bấp bênh, nhiều nguy cơ thất bại. Không nản chí, chị Thái vừa làm, vừa học hỏi và đúc kết kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất giống hoa lan, cây cảnh. Đến nay, doanh thu từ mô hình này đã mang lại hàng trăm triệu đồng/năm, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động, trở thành điểm sáng kinh tế tại địa phương.

Chị Thái dành nhiều tâm huyết, công sức vào mô hình sản xuất hoa, cây cảnh của mình

Nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện giúp thanh niên khởi nghiệp, thời gian qua, huyện Đoàn Hiệp Hòa đã có rất nhiều chương trình, chính sách cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên, nhất là khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp sạch. Đồng thời, tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Phong trào thanh niên khởi nghiệp có sức lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh ta những năm qua

Anh Vũ Trí Công, Phó bí thư huyện Đoàn Hiệp Hòa chia sẻ: để Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” đi vào cuộc sống, công tác tuyên truyền luôn được đoàn cơ sở chú trọng, góp phần lan tỏa rộng khắp trong đoàn viên, thanh niên, nhất là các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa để thanh niên hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc khởi nghiệp. Đồng thời những kinh nghiệp hay, ý tưởng tốt, sáng kiến mới lạ cũng thường xuyên được chia sẻ. Với vai trò của mình, đoàn thanh niên thường xuyên hỗ trợ, tư vấn, nắm bắt khó khăn để giúp thanh niên tìm hiểu cách tiếp cận các nguồn vốn, thủ tục hành chính khi khởi nghiệp.

Khởi nghiệp trong nông nghiệp đang được xem là một trong những hướng đi mới của thanh niên trên địa bàn tỉnh. Với niềm đam mê và sự dám nghĩ, dám làm, những mô hình kinh tế hiệu quả của thanh niên càng thêm khẳng định ý chí, quyết tâm lựa chọn nông nghiệp để làm hướng phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu từ chính mảnh đất quê hương mình.

Minh Anh

GDP quý 1 tăng 5,66%, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 1.4 - thời hạn cuối để các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân theo quy định.
13:25 - 29/03/2024
51 lượt xem

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
62 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
125 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
188 lượt xem

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
200 lượt xem