240
/
56190
Hàng trăm người “vây” trụ sở xã suốt một ngày phản đối công an bắt người
hang-tram-nguoi-vay-tru-so-xa-suot-mot-ngay-phan-doi-cong-an-bat-nguoi
news

Hàng trăm người “vây” trụ sở xã suốt một ngày phản đối công an bắt người

Chủ nhật, 17/12/2017 | 09:02:21
579 lượt xem

Suốt từ chiều ngày 15/12 cho đến tận chiều ngày 16/12, hàng trăm người dân xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng đã tập trung tại trụ sở UBND xã này bày tỏ sự phản đối vì cho rằng công an xã đã còng tay, bắt người vô cớ.

Người dân "vây" trụ sở UBND xã đòi làm rõ hành vi còng tay, bắt người vô căn cứ

Dân “vây” trụ sở UBND xã

Theo một số người dân sinh sống tại đây, vào khoảng 15h ngày 15/12, ông Hà Văn Cao (SN 1977, ở xóm 3, xã Vĩnh Phong) trong khi đang có mặt ở khu đất đang thi công công trình thuộc trường tiểu học xã đã bị 6 người, phần lớn là công an xã, trong đó có cả ông Hà Mạnh Hữu - Trưởng Công an xã, yêu cầu về trụ sở UBND xã làm việc. Tuy nhiên ông Cao không đồng ý, ngay lập tức những người này đã còng tay ông Cao bằng khóa số 8 rồi xúm lại khênh ông Cao đưa về trụ sở, mặc cho người thân trong gia đình ông Cao phản ứng dữ dội, bản thân ông Cao giãy giụa, kêu la, chửi bới...

Hình ảnh được cho là ông Cao đang bị công an mời về làm việc kiểu bắt ép (ảnh cắt từ clip gia đình ông Cao cung cấp)

Hình ảnh được cho là ông Cao đang bị công an "mời về làm việc" kiểu bắt ép (ảnh cắt từ clip gia đình ông Cao cung cấp)

Gia đình ông Cao cũng xác nhận vụ việc trên và cung cấp cho phóng viên nhiều hình ảnh cũng như clip thể hiện việc ông Cao bị một nhóm người dùng biện pháp mạnh để đưa về trụ sở xã…

Trong clip này, ông Cao tay bị còng và bị một nhóm người khênh từ công trình đang thi công ra phía cổng trường trước sự chứng kiến của nhiều học sinh rồi khênh về tận trụ sở UBND xã. Trên đường đi mặc dù ông Cao cố sức giãy giụa cố để thoát ra nhưng không được.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhiều người thân của ông Cao cùng với những người dân trong xã Vĩnh Phong đã tỏ ra bức xúc, bất bình, kéo lên trụ sở UBND xã yêu cầu làm rõ hành vi của nhóm người trên.

Có mặt tại trụ sở UBND xã Vĩnh Phong lúc trưa nay (16/12), phóng viên Dân trí ghi nhận tại đây hàng trăm người dân vẫn đang tập trung phản đối và theo dõi vụ việc. Thậm chí dân còn mang cơm, thức ăn đến sân UBND xã ăn uống để tiện nghe tình hình. Lúc này tại Phòng Tiếp dân thuộc trụ sở xã, công an, viện kiểm sát huyện Vĩnh Bảo cũng đang lấy lời khai của ông Cao để tiến hành lập biên bản vụ việc.

Mời về trụ sở làm việc không được thì còng tay?

Ông Cao bị khênh qua trường học (ảnh cắt từ clip)

Ông Cao bị khênh qua trường học (ảnh cắt từ clip)

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Trung Văn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phong cho biết, nguyên nhân vụ việc là do chiều ngày 15/12, xã nhận được tin báo của người dân về việc ông Hà Văn Cao đang ngăn cản việc thi công công trình phụ trợ của trường tiểu học xã nên đã chỉ đạo ông Hà Mạnh Hữu, Trưởng công an xã cùng công an viên và cán bộ xã xuống hiện trường nắm tình hình.

Cũng theo ông Văn, khu đất đang xây dựng này trước đó đã được trường tiểu học thỏa thuận với ông Hà Văn Sài (bố ông Cao) chuyển đổi quyền sử dụng đất vào năm 2002. Cụ thể, gia đình ông Sài đổi 350 m2 đất ao để chuyển đổi với 146 m2 đất nổi của trường tiểu học. Mục đích chuyển đổi là để đảm bảo về mặt mỹ quan, đường ranh giới chung là một đường thẳng, khuôn viên đất của trường tiểu học và nhà ông Sài đều vuông vắn.

Sau nhiều năm không tranh chấp, nay nhà trường xây dựng công trình phụ trợ trên khu đất này thì bị ông Cao ngăn cản.

Ông Văn cho biết, sau khi cử công an xã xuống hiện trường, chiều muộn cùng ngày khi ông đang họp tại UBND xã thì thấy ồn ào phía dưới sân, kiểm tra thì thấy công an xã đã đưa ông Cao về trụ sở trong tình trạng bị còng tay và người dân bắt đầu tập trung ngày một đông để phản đối.

Thấy tình hình phức tạp, vượt quá thẩm quyền nên ông Văn đã lập tức báo cáo vụ việc với lãnh đạo UBND, Trưởng Công an huyện Vĩnh Bảo.

Gia đình cung cấp hình ảnh ông Cao bị còng tay

Gia đình cung cấp hình ảnh ông Cao bị còng tay

Lúc này phía công an xã cũng đã có báo cáo về vụ việc với lãnh đạo xã, cụ thể khi công an xã mời ông Cao về trụ sở xã làm việc nhiều lần về hành vi cản trở xây dựng nhưng ông Cao không chấp hành, thậm chí còn có lời nói lăng mạ nên đã còng tay đưa về.

Công an huyện đang lấy lời khai của ông Cao để xử lý vụ việc

Công an huyện đang lấy lời khai của ông Cao để xử lý vụ việc

Ông Văn cho biết thêm, đến khoảng 22h đêm, công an huyện đã có mặt để xử lý vụ việc, bản thân ông Văn cùng ông Hữu (Trưởng công an xã) cũng đã trực tiếp xin lỗi ông Cao, xin lỗi người dân nhưng ông Cao vẫn không cho mở còng. Sau đó công an huyện cũng chỉ mở được một bên còng tay của ông Cao.

“Ngay trong đêm, công an huyện cũng đã mời những người có liên quan đến vụ việc trong đó có cả ông Hữu, Ông Cao về trụ sở công an huyện làm việc nhưng ông Cao không đồng ý", ông Văn nói.

Theo ông Nguyễn Trung Văn, Chủ tịch UBND xã, chính ông và Trưởng công an xã đã phải xin lỗi ông Cao cùng người dân về việc còng tay

Theo ông Nguyễn Trung Văn, Chủ tịch UBND xã, chính ông và Trưởng công an xã đã phải xin lỗi ông Cao cùng người dân về việc còng tay

Ông Văn khẳng định, lãnh đạo xã không chỉ đạo công an xã mời ông Cao về trụ sở làm việc bằng cách còng tay hay khênh về; bản thân ông Hữu (trưởng công an xã) cũng nhận thấy công an xã đã vượt quá thẩm quyền khi xử lý vụ việc.

“Quan điểm của tôi là mong công an huyện điều tra làm rõ, ai sai người nấy chịu, ngay cả tôi cũng không ngoại lệ”, ông Văn chia sẻ.

An Nhiên/Dân trí

  • Từ khóa

Mở thêm hai nút giao trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Nút giao Thiệu Giang và nút giao Đồng Thắng trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, sẽ chính thức được mở, đưa vào khai...
15:00 - 16/04/2024
38 lượt xem

Rút ngắn thời gian quay đầu máy bay để phục vụ 30/4, 1/5

Thời gian quay đầu máy bay (ground time) sẽ được rút ngắn để đảm bảo phục vụ dịp 30/4-1/5 trong hoàn cảnh thiếu hụt máy bay.
11:15 - 16/04/2024
143 lượt xem

Hà Nội thí điểm thu phí gửi xe không tiền mặt

Hà Nội bắt đầu thí điểm gửi xe không tiền mặt tại 7 vị trí nằm trên các tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm. Sau thời gian thí điểm, địa phương sẽ đánh giá kết quả...
10:32 - 16/04/2024
143 lượt xem

Xe tải gặn nạn trên đèo Lò Xo, 2 người tử vong

Rạng sáng, một chiếc xe tải đã bất ngờ lao xuống mương thoát nước trên đèo Lò Xo ở Kon Tum. Hai người trên xe tử vong.
10:28 - 16/04/2024
150 lượt xem

Đến hạn chót, SIM kích hoạt sẵn vẫn mua được dễ dàng

Từ ngày 15.4 trở đi, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được bán ra không đúng quy...
08:33 - 16/04/2024
230 lượt xem