24
/
56187
Hàn Quốc sôi sục vụ an ninh Trung Quốc đánh trọng thương phóng viên
han-quoc-soi-suc-vu-an-ninh-trung-quoc-danh-trong-thuong-phong-vien
news

Hàn Quốc sôi sục vụ an ninh Trung Quốc đánh trọng thương phóng viên

Chủ nhật, 17/12/2017 | 14:43:15
655 lượt xem

Dư luận Hàn Quốc đã bày tỏ sự giận dữ sau vụ việc một phóng viên của nước này bị các nhân viên an ninh Trung Quốc đánh trọng thương khi đưa tin về chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in tới Bắc Kinh.

Phóng viên Hàn Quốc bị đánh trọng thương tại Bắc Kinh (Ảnh: Korea Times)

Phóng viên Hàn Quốc bị đánh trọng thương tại Bắc Kinh (Ảnh: Korea Times)

Truyền thông Hàn Quốc những ngày qua đồng loạt đưa tin về vụ việc phóng viên ảnh của nước này bị các nhân viên an ninh Trung Quốc đánh trọng thương khi đang tháp tùng chuyến thăm chính thức của Tổng thống Moon Jae-in tới thủ đô Bắc Kinh hôm 14/12.

Các đảng đối lập và cộng đồng mạng Hàn Quốc cũng sôi sục về vụ việc này, khẳng định đây là bằng chứng cho thấy cách hành xử của một nước lớn tại khu vực châu Á đối với quốc gia láng giềng nhỏ hơn.

Đảng Hàn Quốc tự do, đảng đối lập chính tại Hàn Quốc, kêu gọi Tổng thống Moon Jae-in cắt ngắn chuyến thăm chính thức cấp nhà nước kéo dài 4 ngày tới Trung Quốc và quay trở về Hàn Quốc ngay lập tức. Đảng này mô tả hành vi bạo lực của các nhân viên an ninh Trung Quốc là “hành vi tấn công khủng bố chống lại cả đất nước Hàn Quốc”.

Chosun Ilbo, nhật báo lớn nhất của Hàn Quốc, đã đăng tải bài xã luận với tiêu đề “Đối xử tồi tệ với Tổng thống Moon và hành hung phóng viên Hàn Quốc - Đây là Giấc mộng Trung Hoa” khi đưa tin về vụ việc xảy ra tại Trung Quốc.

Chosun Ilbo và các tờ báo khác của Hàn Quốc cũng cho biết trong ba bữa ăn đầu tiên của Tổng thống Moon tại Trung Quốc, không có sự xuất hiện của bất kỳ quan chức nước chủ nhà nào. Ngoài ra, sự kiện ăn trưa với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng bất ngờ bị hủy.

Theo truyền thông Hàn Quốc, khi máy bay chở Tổng thống Moon hạ cánh, ông chỉ được một trợ lý bộ trưởng Trung Quốc đón tiếp, trong khi người trực tiếp đón Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khi ông tới Bắc Kinh năm ngoái là Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Báo Chosun cho rằng việc tiếp đón ngoại giao hời hợt và vụ bạo lực nhằm vào một phóng viên thuộc đoàn nhà báo Hàn Quốc không phải là “sự vô tình” mà là động cơ được thúc đẩy bởi “bản chất bạo lực” của Trung Quốc, cũng như “thái độ yếu ớt” của Hàn Quốc.

“Sự thô lỗ mà Trung Quốc thể hiện đối với đoàn tùy tùng của tổng thống Hàn Quốc chính là bản chất của Giấc mộng Trung Hoa”, Chosun nhấn mạnh.

Một báo lớn khác của Hàn Quốc là Korea Times cũng mô tả vụ việc là “hành động sử dụng vũ lực đáng sợ của an ninh Trung Quốc”.

“Chúng tôi lặng người đi và cảm thấy tức giận về hành vi bạo lực như vậy nhằm vào những vị khách (tới Trung Quốc)… Chúng tôi giận dữ vì sự tiếp đón thô lỗ”, Korea Times viết.

Trong khi đó, các chính trị gia và cộng đồng mạng Hàn Quốc cũng phản ứng mạnh mẽ về vụ việc xảy tại Trung Quốc.

“Trung Quốc đã chà đạp Hàn Quốc và toàn bộ người dân Hàn Quốc”, một người viết trên mạng xã hội.

Chính trị gia Kim Dong-cheol, lãnh đạo đảng Nhân dân đối lập Hàn Quốc, nói rằng chuyến thăm của Tổng thống Moon cho đến lúc này đã chứng kiến hàng loạt “sự ngược đãi, xúc phạm và xấu hổ”.

Phản ứng của Trung Quốc

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) bắt tay Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong cuộc gặp tại Bắc Kinh ngày 15/12 (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) bắt tay Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong cuộc gặp tại Bắc Kinh ngày 15/12 (Ảnh: Reuters)

Sau khi xảy ra vụ nhân viên an ninh Trung Quốc hành hung phóng viên Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng thừa nhận có xảy ra vụ việc này và cho biết sẽ yêu cầu điều tra.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết nước này bày tỏ sự “quan ngại” về vụ việc xảy ra trên lãnh thổ Trung Quốc, tuy nhiên ông Lục nhấn mạnh chính Hàn Quốc mới là bên tổ chức sự kiện và thuê các nhân viên an ninh này. Phía Trung Quốc cũng không đưa ra lời xin lỗi về vụ việc.

“Sự kiện đó do phía Hàn Quốc tổ chức, các phóng viên cũng do phía Hàn Quốc mời đến và cả các nhân viên an ninh cũng do phía Hàn Quốc tuyển chọn và thuê họ. Chúng tôi hy vọng có thể tìm ra sự thật trong thời gian sớm nhất”, AFP dẫn lời ông Lục nói.

“Phía Hàn Quốc lẽ ra nên đảm bảo sự cân bằng giữa nhu cầu tác nghiệp của phóng viên với yêu cầu công việc của các nhân viên an ninh để đảm bảo sự an toàn cũng như tầm quan trọng của những người mà họ bảo vệ”, ông Lục cho biết thêm.

Vụ hành hung phóng viên báo Maeil của Hàn Quốc diễn ra tại hội chợ thương mại ở Bắc Kinh. Phóng viên này đã cố theo sau Tổng thống Moon khi ông di chuyển tại hội chợ, song bị các nhân viên an ninh Trung Quốc chặn lại. Nạn nhân sau đó bị khoảng 15 nhân viên an ninh Trung Quốc đấm đá và đẩy xuống sàn.

Phóng viên Hàn Quốc đã được đưa vào bệnh viện điều trị trong tình trạng bị thương nặng và chảy máu ở mặt. Ngoài ra, một đồng nghiệp khác của anh này cũng bị hành hung nhưng ở cấp độ nhẹ hơn.

Theo Thành Đạt/Dân trí

  • Từ khóa

IAEA: Iran có thể trữ đủ uranium để chế bom hạt nhân trong vài tuần

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng Iran có thể mất vài tuần để trữ đủ uranium làm giàu nhằm chế tạo bom hạt nhân.
19:15 - 24/04/2024
155 lượt xem

Ukraine tìm cách buộc nam giới trong độ tuổi quân dịch về nước

Hôm 23.4, Ukraine triển khai các biện pháp mới với mục tiêu khuyến khích công dân nam giới ở độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự về nước, trong bối cảnh...
16:14 - 24/04/2024
216 lượt xem

Philippines yêu cầu Google và Apple xóa ứng dụng của Binance

Theo thông báo vào ngày 23.4, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC) cáo buộc Binance vi phạm luật chứng khoán, không đăng ký giấy phép hoạt...
17:34 - 24/04/2024
197 lượt xem

Nắng nóng kỷ lục, học sinh 7.000 trường Philippines phải học trực tuyến

Reuters ngày 24.4 đưa tin học sinh tại 7.000 trường công lập ở Philippines đã phải chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng bất thường ở nhiều...
14:43 - 24/04/2024
244 lượt xem

TikTok dọa kiện Mỹ sau khi bị yêu cầu thoái vốn

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật buộc công ty chủ quản của TikTok thoái vốn khỏi thị trường Mỹ nếu không muốn mạng xã hội này bị đình chỉ hoạt động....
13:43 - 24/04/2024
288 lượt xem