24
/
56177
Mỹ sẽ tốn bao nhiêu tiền nếu chiến tranh Triều Tiên xảy ra?
my-se-ton-bao-nhieu-tien-neu-chien-tranh-trieu-tien-xay-ra
news

Mỹ sẽ tốn bao nhiêu tiền nếu chiến tranh Triều Tiên xảy ra?

Thứ 7, 16/12/2017 | 10:20:10
672 lượt xem

Trong bối cảnh căng thẳng trên khu vực bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, các chuyên gia đang lo ngại về viễn cảnh cuộc chiến có thể xảy ra bất cứ lúc nào và có thể sẽ tiêu tốn của Mỹ hàng nghìn tỷ USD, theo Newsweek.

Một cuộc tập trận của Triều Tiên (Ảnh minh họa: Reuters)

Cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên vẫn đang "nóng" khi cả chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump và chính quyền nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đều không tỏ ra nhượng bộ. Theo Newsweek, kịch bản chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên lần thứ 2 là hoàn toàn có thể xảy ra.

Chi tiết về cuộc chiến rất khó tiên đoán và rất ít người có thể hình dung được viễn cảnh ai là người sẽ “hành động” trước và kéo bên còn lại tham chiến. Newsweek đã đăng tải bài viết dự đoán khoản tiền mà Mỹ phải chi nếu kịch bản chiến tranh xảy ra.

Dựa trên báo cáo của John Feffer, người đứng đầu tổ chức nghiên cứu về chính sách đối ngoại FPIF (Mỹ), chi phí cho cuộc chiến ở Triều Tiên có thể sẽ còn cao hơn chi phí Mỹ bỏ ra ở chiến trường Iraq. Theo số liệu của quốc hội Mỹ, trong 12 năm từ 2003 tới 2015, số tiền Mỹ chi ở Iraq là 815 tỷ USD.

“Tính riêng về lực lượng tác chiến, quân đội Triều Tiên đông gấp 3 lần quân đội Iraq thời Saddam Hussein hồi năm 2003. Hệ thống vũ khí của Triều Tiên cũng phức tạp hơn rất nhiều”, ông Feffer nhận định.

Đồ họa các lực lượng quân sự Mỹ xung quanh Triều Tiên (Đồ họa: BBC)

Đồ họa các lực lượng quân sự Mỹ xung quanh Triều Tiên (Đồ họa: BBC)

Tuy nhiên, điều mà chuyên gia trên lo ngại là khoản tiền mà Mỹ phải đổ vào thời kỳ hậu chiến. Ông cho rằng xét về tương quan lực lượng Mỹ có thể chiến thắng nhưng kịch bản xảy ra sau đó mới là điều ông Feffer quan tâm. Ông hoài nghi rằng liệu người dân Triều Tiên có chào mừng người Mỹ đến lãnh thổ của họ và viễn cảnh Mỹ phải tiếp tục đổ vào hàng tỷ USD nhằm hạn chế những cuộc nổi dậy của Bình Nhưỡng có thể sẽ xảy ra.

“Kể cả khi không có nổi dậy, Mỹ vẫn phải tiêu tốn hàng nghìn tỉ USD cho công cuộc kiến thiết lại Triều Tiên và điều này có thể buộc Washington phải cắt giảm chi phí quân sự”, ông Feffer chia sẻ. Ông cho biết, trong kịch bản tốt nhất Mỹ có thể phải tốn 1.000 tỷ USD cho việc xây dựng lại Bình Nhưỡng, nhưng ông dự đoán một Triều Tiên bị tàn phá có thể sẽ phải cần tới 3.000 tỷ USD để khôi phục.

Kịch bản còn chưa đề cập tới ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế toàn cầu nếu chiến tranh bùng nổ. Về góc độ kinh tế, ông Feffer nhận định Tổng thống Trump dường như đang “tham gia vào một canh bạc nguy hiểm” khi dọa sẽ chiến tranh với Triều Tiên. Chuyên gia này cho rằng nếu ông Trump không cẩn thận, cuộc chiến với Triều Tiên có thể khiến nợ công Mỹ tăng và nền kinh tế Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đồ họa các lực lượng quân sự trên bán đảo Triều Tiên (Đồ họa: BBC)

Đồ họa các lực lượng quân sự trên bán đảo Triều Tiên (Đồ họa: BBC)

Đức Hoàng/Dân trí

Theo Newsweek

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
39 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
68 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
109 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
180 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
226 lượt xem